09:04, 10/04/2012

Còn nhiều khó khăn

Từ trước đến nay, Chi cục Thuế TP. Cam Ranh luôn được đánh giá là một trong những đơn vị hoàn thành xuất sắc công tác thu thuế.

Từ trước đến nay, Chi cục Thuế TP. Cam Ranh luôn được đánh giá là một trong những đơn vị hoàn thành xuất sắc công tác thu thuế. Thế nhưng, từ đầu năm 2011 đến nay, tình trạng nợ đọng thuế trên địa bàn TP. Cam Ranh có xu hướng tăng và diễn biến phức tạp; số nợ thuế có khả năng thu lĩnh vực ngoài quốc doanh đối với doanh nghiệp (DN) chuyển sang năm 2012 còn khá lớn.

Theo Chi cục Thuế TP. Cam Ranh, trước tình hình nợ thuế có xu hướng tăng và diễn biến phức tạp, thời gian qua, Chi cục đã tích cực phối hợp với các cấp, đơn vị liên quan triển khai thực hiện nhiều biện pháp thu hồi nợ thuế. Tuy nhiên, số nợ thuế có khả năng thu lĩnh vực ngoài quốc doanh đối với DN chuyển sang năm 2012 trên địa bàn còn khá lớn (hơn 10,81 tỷ đồng). Điều đáng nói là thời gian qua, công tác cưỡng chế nợ thuế theo quy trình cũng như cưỡng chế nợ thuế qua Ngân hàng trên địa bàn thành phố chưa hiệu quả. Hầu hết DN nợ thuế thường không có số dư tài khoản hoặc số dư tài khoản không đủ để ngân hàng trích nộp vào ngân sách Nhà nước; cưỡng chế qua bên thứ ba hầu như không thực hiện được do bên thứ ba cũng rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính. Điều này cho thấy, thời gian qua, Chi cục Thuế TP. Cam Ranh gặp rất nhiều khó khăn trong công tác thu hồi nợ đọng thuế.

Trước tình hình này, Chi cục Thuế TP. Cam Ranh đã đẩy mạnh công tác xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có số thuế nợ lớn; ban hành 80 quyết định cưỡng chế nợ thuế bằng hình thức thu hồi hóa đơn, đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh của DN. 2 tháng đầu năm 2012, Chi cục đã thu nợ năm 2011 chuyển sang được gần 5,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, số nợ thuế mới phát sinh hơn 6,1 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 2-2012, tổng số nợ thuế có khả năng thu trên địa bàn TP. Cam Ranh hơn 11,5 tỷ đồng.

Tình trạng nợ thuế trên địa bàn TP. Cam Ranh tăng xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trước hết, phải kể đến ý thức chấp hành pháp luật thuế của các DN còn kém. Về khách quan, hầu hết DN ngoài quốc doanh có quy mô hoạt động nhỏ, không đủ sức cạnh tranh trong cơ chế thị trường, dẫn đến việc kinh doanh thua lỗ và tự giải thể. Một số DN xây dựng bằng nguồn ngân sách, tuy công trình đã nghiệm thu nhưng chưa thanh toán nên để nợ đọng tiền thuế... Thực tế cho thấy, các DN cần nguồn vốn lớn, trong khi vay vốn từ ngân hàng khó khăn, huy động từ các nguồn khác cũng không khả quan nên họ chây ỳ nộp thuế để lấy tiền làm vốn trang trải.

Ông Lê Quang Sang - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Cam Ranh cho biết: Trong quý II, Chi cục sẽ thực hiện quyết liệt các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm thu hồi số thuế nợ cũ và hạn chế số thuế nợ mới phát sinh. Cụ thể, Chi cục tập trung phân tích các DN có số nợ thuế lớn, DN có khả năng nộp thuế nhưng cố tình chây ỳ, chiếm dụng tiền thuế của Nhà nước để kinh doanh; chỉ đạo các Đội thuế xác lập hồ sơ phân nhóm, chuyển nhóm nợ đúng quy trình; công khai các DN nợ thuế trên Báo Khánh Hòa, cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử của Cục Thuế... Đồng thời, tiếp tục thực hiện các biện pháp cưỡng chế như: đình chỉ sử dụng hóa đơn, đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư rút giấy phép kinh doanh đối với các DN không có khả năng thanh toán. Cùng với việc áp dụng các biện pháp cứng rắn, Chi cục sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các DN cam kết với Cơ quan Thuế về kế hoạch trả nợ, tạo điều kiện để DN duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước; tổ chức đối thoại với các DN nợ thuế lớn, thời gian nợ kéo dài để nắm bắt khó khăn, vướng mắc của DN, từ đó đề ra biện pháp thu nợ thuế phù hợp...

Để công tác thu hồi nợ thuế trên địa bàn tỉnh nói chung và TP. Cam Ranh nói riêng đạt kết quả cao nhất, bên cạnh sự nỗ lực của Cơ quan Thuế, rất cần sự hỗ trợ, ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

KIM THAO