Người đánh máy chữ thuê cuối cùng ở phố biển
.
23:09, 09/07/2023

Người đánh máy chữ thuê cuối cùng ở phố biển

 

Đó là bà Phạm Thị Anh Thư, 51 tuổi, phường Xương Huân,
Tp. Nha Trang. Mặc dù cuộc sống ngày càng hiện đại, song bao năm qua, bà vẫn mưu sinh bằng nghề đánh máy chữ.

     Ngồi ở góc đường Phan Bội Châu - Hàn Thuyên, 35 năm qua, bà Thư vẫn miệt mài mưu sinh bằng công việc đánh máy chữ thuê. Gia đình bà đã có 3 thế  hệ  làm nghề máy đánh chữ ở Nha Trang. Những năm 60 của thế kỷ trước là ông ngoại, sau đến mẹ, rồi bà là người kế nghiệp. Tuổi thơ của bà đã gắn bó với tiếng gõ lọc cọc ở cửa hàng đánh máy chữ của ngoại và mẹ.      

 
 

“Hơn 20 năm trước, tôi không thảnh thơi như thế này đâu. Thời ấy, máy vi tính và các cửa tiệm photocopy chưa xuất hiện mọi nơi như bây giờ nên công việc của tôi bận rộn hơn nhiều. Từ các loại giấy tờ của cơ quan nhà nước, đơn thư... mọi người đều tìm đến nơi này” - bà kể. Những tiếng gõ trên máy đánh chữ là âm thanh quen thuộc gắn liền với góc phố này. “Ngày nắng cũng như ngày mưa, suốt mấy chục năm qua bà Thư vẫn đều đặn để đánh máy chữ thuê” - một người dân sống ở khu vực này cho biết.

Những tiếng gõ trên máy đánh chữ là âm thanh quen thuộc gắn liền với góc phố này. “Ngày nắng cũng như ngày mưa, suốt mấy chục năm qua bà Thư vẫn đều đặn để đánh máy chữ thuê” - một người dân sống ở khu vực này cho biết.
 

 

 


Nơi làm việc của bà Thư chỉ có chiếc tủ nhỏ cao chưa tới 1m, không biển hiệu giới thiệu, nhưng mỗi khi cần soạn đơn, nhiều người vẫn biết tìm tới. Hơn 30 năm làm công việc này, bà Thư không nhớ đã thảo bao nhiêu lá đơn. Thời hoàng kim của công việc cũng mang lại cho bà Thư nhiều kỷ niệm, đặc biệt là đối với những người nghèo. Thời đó, nhiều người tìm đến bà để thuê đánh đơn xin trợ cấp. Đánh xong đơn, bà không lấy tiền. “Mỗi tờ đơn bình thường tôi lấy giá 20.000 đồng - 30.000 đồng. Đơn từ khó hơn, mất nhiều công sức hơn tôi lấy 50.000 đồng trở lên. Nhiều người có hoàn cảnh khó khăn tìm tới, tôi thảo tặng luôn, lấy của người nghèo làm gì” - bà chia sẻ.


Theo dòng chảy thời gian, khách hàng ngày càng vắng bóng, máy móc hiện đại lấn át những chiếc máy đánh chữ cơ cũ kỹ, thô sơ, nhưng bà Thư vẫn yêu và muốn gắn bó với công việc. “Công việc đánh máy chữ một thời đã giúp nuôi sống gia đình tôi. Bởi vậy, khi còn sức khỏe, còn khách thì tôi vẫn còn làm. Đây không chỉ đơn thuần là công việc mưu sinh mà còn là niềm vui” - bà Thư nói.


Từng mẫu đơn thư, chứng từ những năm 90 thế kỷ trước đã nhuốm màu vẫn được bà gìn giữ cẩn thận như một hoài niệm về những ngày đã xa. Bây giờ, giữa phố xá ngày càng hiện đại vẫn còn đó âm thanh lạch cạch từ chiếc máy đánh chữ của bà, như là minh chứng của nghề muôn năm cũ…

Thực hiện: THANH TRÚC - LÊ NA
Trình bày: CAO DUY

 

Xem thêm bình luận