Bình dị đảo Bích Đầm
.
18:37, 09/05/2023

Bình dị đảo Bích Đầm

Thanh Trúc
 

 

Nha Trang không chỉ nổi tiếng với những điểm đến luôn đông khách du lịch mà Nha Trang còn ấp ôm trong mình làng chài Bích Đầm (phường Vĩnh Nguyên) với vẻ đẹp bình dị, nơi không quá nhiều người đã từng đến đây.

Vào một ngày đầu tháng 5, dưới cái nắng gay gắt đầu hè, chúng tôi đã bắt đầu chuyến hành trình hơn 30 phút bằng tàu cao tốc đến với Bích Đầm. Đảo Bích Đầm là một trong những đảo xa nhất của thành phố Nha Trang và nằm trong cụm đảo Hòn Tre. Vì chưa được đưa vào khai thác du lịch nên vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ vốn có của thiên nhiên ban tặng. Sở dĩ, người ta gọi nơi này với cái tên Bích Đầm là bởi vì nơi đây nằm giữa vùng nước quanh năm trong xanh ánh lên màu ngọc bích.

Vẻ đẹp bình dị đảo Bích Đầm, nơi mà chỉ có những điều bình yên mà không phải du khách nào cũng từng đặt chân đến, kể cả người dân xứ biển Nha Trang.
 Bích Đầm mang nét đẹp bình dị


“Đây là lần đầu tiên tôi ra đảo Bích Đầm. Ấn tượng đầu tiên của tôi khi vừa đặt chân lên đảo là khung cảnh bình dị, nước biển trong xanh và người dân ở đây rất thân thiện. Chuyến đi lần này, tôi sẽ ghi lại nhiều hình ảnh đẹp của Bích Đầm để giới thiệu đến người thân và bạn bè mình”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trịnh Thắng đến từ Hà Nội chia sẻ.

 
Nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh đã tìm đến Bích Đầm để ghi lại những hình ảnh bình dị của làng chài ven biển Nha Trang.
Nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh đã tìm đến Bích Đầm để ghi lại những hình ảnh của làng chài ven biển Nha Trang.


Tuy đã là lần thứ 3 tôi đến với Bích Đầm, nhưng trong tôi vẫn vẹn nguyên cảm xúc cũ. Màu nước biển xanh biếc, những nếp nhà đơn sơ, những ghe thuyền đậu quanh bãi bến và những con đường nhỏ… đem lại cho tôi một cảm giác hiền hòa, bình dị.

Được biết, Bích Đầm hiện có khoảng 240 hộ gia đình sinh sống. Hầu hết họ đến từ những vùng đất miền Trung, chọn Bích Đầm làm nơi an cư lập nghiệp và gắn bó cuộc đời mình với nghề chài lưới, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.

 
Đến với Bích Đầm, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh người với những công việc của một làng chài ven biển.
Hình ảnh những người dân làng chài ven biển Bích Đầm.


Đến Bích Đầm, du khách có thể khám phá ngọn hải đăng Hòn Lớn, một trong 5 hải đăng cổ nhất Việt Nam. Hải đăng Hòn Lớn được xây dựng năm 1890, có tác dụng chỉ vị trí đảo Bích Đầm, giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển ngoài khơi tỉnh Khánh Hòa xác định hướng ra vào cảng Nha Trang; được xem là nóc nhà của đảo, nơi mà bạn có thể dễ dàng phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh Bích Đầm xanh biếc màu trời.
 


“Mặc dù quãng đường di chuyển đi bộ khá xa hơn 4km đường dốc nhưng khoảnh khắc được đứng tại ngọn hải đăng Hòn Lớn, thả hồn theo những cơn gió và chiêm ngưỡng cảnh đẹp tuyệt vời của vùng biển Nha Trang, ngắm nhìn núi rừng hùng vĩ, mọi mệt mỏi như tan biến hết”, một du khách đến từ Hà Nội nói.
 

Ngọn đèn hải đăng từ đây có thể vươn xa tới 26 hải lý, tương đương với khoảng 46km.
Ngọn đèn hải đăng từ đây có thể vươn xa tới 26 hải lý, tương đương với khoảng 46km.

“Check-in” hải đăng Hòn Lớn là một hành trình đầy thử thách nhưng cùng với đó là niềm tự hào mà chắc chắn bất cứ tín đồ "xê dịch" nào may mắn được trải nghiệm sẽ nhớ mãi không quên. 

 
 
 


 

 

Ngoài ra, bên trong làng chài còn có một vài hàng quán nhỏ, bán đồ ăn sáng cho dân trên đảo như: bánh bèo, bánh hỏi, bánh nậm lọc, sữa đậu nành, chè… Chia sẻ cảm xúc của mình sau chuyến đi Bích Đầm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trương Công Ánh (TP. Hồ Chí Minh) nói: “Những người dân làng chài có làn da rám nắng. Họ là những người con miền biển, gắn bó biển khơi, thuộc những đổi thay của biển. Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được đặt chân đến với Bích Đầm.”
 

Lối đi bình dị trước trạm đèn Hòn Lớn.
Lối đi bình dị trước trạm đèn Hòn Lớn.


Nội dung:  THANH TRÚC

Hình ảnh + Video: THANH TRÚC - LÊ NA

Thiết kế: CAO DUY

Xem thêm bình luận