Lễ kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa: Sôi động, hoành tráng, ý nghĩa
.
18:18, 14/04/2023

Lễ kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa: Sôi động, hoành tráng, ý nghĩa

 

 

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653-2023) và chương trình nghệ thuật với chủ đề Khánh Hòa - Xứ Trầm tỏa hương.

 
 

 

Tại buổi lễ, các đại biểu và toàn thể nhân dân đã ôn lại truyền thống lịch sử của vùng đất Khánh Hòa trong suốt chiều dài 370 năm xây dựng và phát triển. Qua đó, bày tỏ tình cảm, đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn, công lao to lớn của các thế hệ cha ông đã dày công tạo dựng, giữ gìn và phát triển vùng đất Khánh Hòa xưa và nay; góp phần khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào về những thành tựu mà Đảng bộ, quân và dân đã nỗ lực phấn đấu đạt được. Đây cũng là dịp góp phần phát huy hơn nữa sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, đồng sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 09, ngày 28-1-2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phấn đấu đến năm 2030, Khánh Hòa là thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Trong diễn văn kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh đã nhấn mạnh: Khánh Hòa là tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia về biển đảo của Tổ quốc. Khánh Hòa là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa, giàu  truyền thống yêu nước và cách mạng. Nơi đây lưu giữ nhiều giá trị di sản độc đáo như: Đàn đá Khánh Sơn, Tháp Bà Ponagar, Bia Võ Cạnh, Thành cổ Diên Khánh… Vùng đất này là nơi nuôi dưỡng những người con thuần hậu, hiền hòa, thân thiện, bao dung. Đây cũng là vùng đất giàu truyền thống yêu nước và tinh thần đấu tranh cách mạng. Sau ngày giải phóng, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Phú Khánh (giai đoạn 1975 - 1989) và tỉnh Khánh Hòa sau này luôn phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, năng động, sáng tạo, chung sức đồng lòng, đạt được nhiều thành tích quan trọng. Năm 2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 09 về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định mục tiêu đến năm 2030, Khánh Hòa là thành phố trực thuộc Trung ương, là một cực tăng trưởng, trung tâm kết nối vùng, cửa ngõ chính ra biển Đông của vùng Tây Nguyên và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Trước những vận hội mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa xin nguyện đoàn kết một lòng, quyết tâm đổi mới, cầu thị, trách nhiệm để hiện thực hóa khát vọng phát triển, tri ân công lao của các thế hệ cha anh đã có công khai phá, xây dựng và phát triển mảnh đất này.

 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Khánh Hòa đã đạt được trong chặng đường đã qua. Thủ tướng cũng đề nghị, tỉnh Khánh Hòa cần quán triệt, cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị và các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; hoàn thiện bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, vì dân, gần dân, trọng dân gắn với tăng cường năng lực và phẩm chất của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu; cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển xanh, sinh thái và sáng tạo; tập trung xây dựng, quản lý và tổ chức thực hiện các quy hoạch bảo đảm tiến độ, chất lượng với tầm nhìn chiến lược; phát triển kinh tế - xã hội lấy người dân làm trung tâm, người dân vừa là mục tiêu, động lực vừa là người được hưởng lợi từ thành quả phát triển; bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh xây dựng và phát triển huyện đảo Trường Sa thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển…

Sau lễ mít tinh kỷ niệm là chương trình biểu diễn nghệ thuật Khánh Hòa - Xứ Trầm tỏa hương. Với 3 chương: Linh thiêng và huyền thoại; bất khuất - kiên cường; khát vọng bừng sáng - vững bước tương lai, chương trình đã tuyển chọn các làn điệu dân ca, các ca khúc nổi tiếng, ca khúc được viết mới về tỉnh Khánh Hòa, về quê hương, đất nước được thể hiện thông qua hình thức nghệ thuật diễn xướng ca, múa, nhạc, xiếc, kịch hình thể, sân khấu truyền thống, hoạt cảnh… kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn với công nghệ kỹ thuật âm thanh ánh sáng hiện đại. Qua đó, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, phấn khởi tự hào trong đời sống xã hội cũng như góp phần phát huy giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống, quảng bá tiềm năng kinh tế - xã hội của tỉnh và giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Chương trình có sự tham gia biểu diễn của 200 ca sĩ, diễn viên múa chuyên nghiệp, cùng 400 nghệ nhân, diễn viên quần chúng. Trong đó có các nghệ sĩ nổi tiếng như: Tùng Dương, Ploong Thiết, Minh Chuyên, Xuân Hảo, Lan Anh, Thanh Quý, Đông Hùng, Khánh Chi, Minh Hằng…Kết thúc chương trình là màn bắn pháo hoa tầm thấp kéo dài 15 phút.

 

 

 

 

VIDEO: Lễ kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa

 

Nội dung: Nhân Tâm - Vĩnh Thành

Video: T.Trúc - M.Phương

Thiết kế: Minh Khang

Xem thêm bình luận