Chuyện về “sói biển” cứu tàu
.
23:16, 30/06/2023

Chuyện về “sói biển” cứu tàu

 

Nhận tin tàu cá gặp nạn, thuyền trưởng Cao Văn Thơ (sinh năm 1966, trú phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) lập tức huy động thuyền viên lên đường ứng cứu. Ông được ngư dân ở đây tôn sùng là “sói biển” bởi không chỉ đánh bắt giỏi, can trường giữa trùng khơi mà còn bởi sự nhiệt tình hiếm có mỗi khi nghe tin có tàu cá gặp nạn ngoài khơi xa.

 
“Sói biển” Cao Văn Thơ luôn đau đáu việc cứu giúp các tàu cá gặp nạn.

 

Mới đi biển về được 2 ngày thì sáng 14-6, ông Thơ nhận được tin báo tàu KH 91054 TS gặp nạn tại khu vực biển cách cảng Hòn Rớ khoảng 140 hải lý (hơn 300km). Ngay lập tức, ông huy động thêm 4 thuyền viên chuẩn bị nhu yếu phẩm rồi cùng ông lên con tàu công suất 1.200CV thẳng tiến ra khơi. Tàu công suất lớn, hiện đại nhất tỉnh là vậy nhưng cũng phải mất 17 giờ, tàu mới tới nơi tàu gặp nạn. Khi đó, một tàu bạn đã cứu được 10 thuyền viên của tàu KH 91054 TS nhưng loay hoay mãi chưa lai dắt được tàu gặp nạn về bờ. “Tàu cứu được các thuyền viên có công suất nhỏ, trong khi tàu KH 91054 TS đang thả lưới nên rất khó lai dắt. Tôi vừa tới thì anh em thuyền viên và chủ tàu gặp nạn mừng rỡ reo hò vì tàu tôi công suất lớn nên dễ lai dắt hơn”, ông Thơ kể lại.

 

Ông Cao Văn Thơ và tàu KH 91054 TS đang trên xưởng chờ sửa chữa.

 

Ngày 26-6, có mặt tại cảng Hòn Rớ, chúng tôi thấy con tàu KH 91054 TS đã được kéo lên xưởng chờ sửa chữa. Ông Thơ cho biết, phải mất 4 ngày 4 đêm tàu của ông mới kéo tàu gặp nạn về đến cảng. Sau đó, mất thêm 4 ngày để các thuyền viên lặn xuống tháo hết giàn lưới bị gãy, mắc ở thân tàu, rồi dùng 50 thùng phi nhựa làm nổi tàu lên, sau đó mới kéo lên xưởng để sửa. “Việc tháo gỡ giàn lưới bị gãy rất khó khăn và tốn nhiều công sức. Tôi có kinh nghiệm nên lặn xuống khảo sát một vòng rồi mới chỉ cho anh em thuyền viên cách tháo nhanh nhất. Do tàu gặp nạn có hơn 5 tấn cá đã thối rữa nên việc lặn xuống tháo lưới gặp rất nhiều khó khăn”, ông Thơ nhớ lại.

 

 
 
 

Khi tới nơi, tàu bị nạn đã trôi tự do 3 ngày 3 đêm. Vừa nhìn thấy tàu ông Thơ tới, anh em thuyền viên trên tàu gặp nạn đã vội mặc áo phao tính nhảy xuống biển để bơi qua tàu ông Thơ. Lúc này, ông Thơ hét lớn trong bộ điện đàm: “Tôi đã ra đến đây là muốn cứu cả người lẫn tàu. Anh em bình tĩnh ở trên tàu để tôi tiếp cận lai dắt tàu về”. “Khi đưa người lên tàu của mình, anh em mừng rơm rớm nước mắt vì nghĩ không tàu nào dám ra cứu. Sau đó, gió nổi lên rất lớn, tàu chỉ đi được 6-7 hải lý mỗi giờ. Ai cũng hồi hộp lo sợ bão ập đến. Cuối cùng, tôi cũng đưa được tàu ra khỏi vùng nguy hiểm và về cảng Hòn Rớ an toàn. Con tàu đó do ông Lê Khuân - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Vĩnh (đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng. Đến giờ ông Khuân vẫn thường xuyên liên lạc với tôi bày tỏ sự biết ơn vì thời điểm đó chẳng mấy ai dám chấp nhận nguy cơ bị bão đánh mà ra cứu nạn”, ông Thơ cho hay.

Cách đây hơn một năm, khi đó khoảng 23 giờ, ông Thơ nhận được cuộc gọi báo tàu ông Nguyễn Văn Lầu gặp nạn ngoài khơi. Chỉ 30 phút sau, ông đã tập hợp 3 thuyền viên cùng ông lên đường ứng cứu. Khi đó vội quá, anh em thuyền viên chỉ kịp ôm thùng mì tôm lên tàu. Đói và mệt luôn song hành những chuyến đi cứu tàu vội vàng. Nhưng nhìn những thuyền viên vui mừng được cứu, nhìn chiếc tàu gặp nạn được đưa về bờ an toàn thì ai cũng cảm thấy ấm lòng…

 
 

Ngày 27-6, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thiện (chủ tàu KH 91054 TS) vẫn còn chưa hết bàng hoàng khi nhớ về vụ tai nạn trên biển vào sáng 14-6. Ông Thiện cho biết, khi tàu của ông đang kéo lưới thì thấy một tàu hàng từ xa có nguy cơ đâm vào tàu mình. Ông Thiện liên tục ra tín hiệu, nhưng dường như thủy thủ tàu hàng không nhìn thấy. Do đang thả lưới nên tàu ông Thiện không thể lùi được. Thế là tàu hàng đâm thẳng vào hông tàu cá. Chỉ 7 phút sau, tàu ông Thiện chìm xuống. Rất may gần đó có tàu của ông Văn Đức Tuấn đã kịp chạy đến cứu 10 thuyền viên an toàn. Tuy nhiên, tàu của ông Tuấn công suất nhỏ không thể kéo tàu ông Thiện về bờ được. 

Ông Kiều Văn Thuận - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Vĩnh Trường cho biết, ông Cao Văn Thơ là thuyền trưởng tài năng với hơn 40 năm kinh nghiệm đi biển. Từ khi chưa thành lập nghiệp đoàn nghề cá, ông Thơ đã cùng ông Thuận thành lập “Tổ tự nguyện” nhằm vận động, quyên góp tiền hỗ trợ các chủ tàu gặp nạn, thiệt hại về người và tài sản. Có những gia đình nhờ ông Thơ nỗ lực vận động mà được hỗ trợ đến 100 triệu đồng, giúp sửa tàu nhanh chóng, sớm quay lại ngư trường, bám biển, vươn khơi. Những năm gần đây, khi nghe tin tàu cá gặp nạn, dù đang ở bờ hay đang đánh bắt ngoài khơi, ông Thơ đều bỏ hết việc, tìm cách tiếp cận, ứng cứu nhanh nhất. Tấm lòng quả cảm, trách nhiệm của ông Thơ được ngư dân khâm phục, tôn sùng là “sói biển” can trường. 

 

 
 

Nội dung và Hình ảnh: VĂN KỲ

Thiết kế: MINH KHANG

Xem thêm bình luận