E-Magazine: Những ngày tình nguyện ý nghĩa
.
23:20, 02/08/2023

E-Magazine: Những ngày tình nguyện ý nghĩa

 

Những ngày qua, ở những địa phương còn nhiều khó khăn của tỉnh Khánh Hòa đã nhộn nhịp màu áo xanh tình nguyện. “Đi dân nhớ - Ở dân thương”, các chiến sĩ tình nguyện đã thực hiện nhiều phần việc thiết thực tại những nơi mình đặt chân đến.

 

Hơn 13 giờ, xã Suối Cát (huyện Cam Lâm) đổ mưa lớn, “cô giáo” Phan Ngọc Thảo (sinh viên năm thứ 2 Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Nha Trang) lo lắng những học trò của mình sẽ ngại trời mưa, không kịp đến lớp. Thế nhưng khi đến giờ, phòng học tại Trường Tiểu học Khánh Hòa -  Jeju đã tấp nập học sinh. Dù là thứ Bảy song những học sinh dân tộc thiểu số vẫn áo quần gọn gàng, cắp sách đến trường học. Khác biệt là người dạy các em không phải thầy cô giáo ở trường, mà là những sinh viên tình nguyện của Đoàn trường Đại học Nha Trang về tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh.

 

Lớp học tiếng Anh đặc biệt giữa mùa hè tại Trường Tiểu học Khánh Hòa - Jeju.

 

Cầm tay nắn nót chỉ các em viết từ mới tiếng Anh, rồi lại tập cho các em ôn lại những từ vựng đã học; sau giờ giải lao lại tiếp tục cho các em học kỹ năng sống, cách ứng xử với bạn bè...; các sinh viên của đội tình nguyện đã tạo nên những lớp học sôi động giữa mùa hè. Tham gia học không sót buổi nào từ khi có lớp học, cô học trò nhỏ Cao Thị Thiên Ái (Trường Tiểu học Khánh Hoà - Jeju) nói: “Em học lớp 5, em gái em học lớp 3, hơn 10 ngày nay, cả hai chị em em đều đến lớp học tiếng Anh, Tin học với kỹ năng sống do các anh chị tổ chức. Em thấy lớp học rất bổ ích, chỉ mong các anh chị ở lại lâu hơn nữa để dạy chúng em”.

 

 

Ở một góc khác của trường, các sinh viên đang hối hả sơn sửa, vẽ lại phòng học để kịp bàn giao cho nhà trường trước khi chiến dịch tình nguyện kết thúc. Gần đó, một nhóm sinh viên khác đang miệt mài sửa chữa, gia cố lại sân chơi cho các em nhỏ. Tay cầm dụng cụ kiểm tra, siết chặt từng con vít, đội trưởng đội tình nguyện Nguyễn Cảnh Dũng (sinh viên năm thứ 2 Khoa Cơ khí) chưa kịp nghỉ mệt lại chạy đi hỗ trợ các bạn sơn tiếp những thanh sắt của các trò chơi vận động. Đây là lần thứ hai Dũng tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh của trường. Dũng chia sẻ: “Quê em ở xa, chưa có điều kiện về nên quyết định ở lại tham gia tình nguyện hè. Về những nơi này mới thấy được những khó khăn của các em học sinh, cũng như người dân nên thấy các công việc mình làm những ngày qua rất có ý nghĩa “.

 

Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Nha Trang dạy học cho các học sinh dân tộc thiểu số.

Năm nay, Đoàn trường Đại học Nha Trang tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại Trường Tiểu học Khánh Hoà - Jeju, với phương châm “Chiến sĩ tình nguyện: Đi dân nhớ - Ở dân thương - Làm dân tin”. Chỉ trong 13 ngày (từ ngày 19 đến 31-7), hơn 40 tình nguyện viên đã hỗ trợ tu sửa, sơn mới 2 phòng học bị xuống cấp của trường; vệ sinh khuôn viên trường; dạy tiếng Anh, tin học, kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức phiên chợ 0 đồng cho người dân; sơn, sửa sân chơi cho thiếu nhi; trao học bổng cho học sinh; khám mắt miễn phí cho người dân...

Nhìn những phòng học còn thơm mùi sơn mới, khu vui chơi cho học sinh được sửa chữa, nâng cấp, cô Võ Thị Thanh Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Hòa - Jeju vui mừng nói: “Với tinh thần tình nguyện, kỷ luật cao, chỉ trong thời gian ngắn, các bạn sinh viên của Trường Đại học Nha Trang đã làm được nhiều phần việc giúp nhà trường”.
 

Em nhỏ thích thú với Khu vui chơi cho thiếu nhi do Đoàn trường - Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa và Trường Đại học Khánh Hòa cùng Huyện đoàn Vạn Ninh thực hiện.

 

Đến xã Xuân Sơn (huyện Vạn Ninh), tình nguyện viên là những giáo viên mầm non tương lai đến từ Đoàn trường - Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang lại mang đến không khí rất khác.

Gần 20 giờ, trong căn phòng học mới của Trường Mầm non Xuân Sơn, sinh viên Trương Ngọc Uyên (Khoa Giáo dục mầm non) cùng các tình nguyện viên khác vẫn đang cần mẫn làm đồ dùng, đồ chơi để dạy trẻ. “Năm nay, Trường Mầm non Xuân Sơn có 2 lớp học mới, nhưng còn thiếu đồ dùng, đồ chơi dạy trẻ. Vì thế, ban ngày chúng tôi làm các việc khác, tối về tranh thủ làm đồ chơi để ủng hộ nhà trường”, Uyên chia sẻ. Có thể nói, với những kiến thức được học, việc làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ đối với sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang không khó. Tuy là nữ nhưng từ ngày 18 đến 24-7, đội tình nguyện của Đoàn trường - Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang với 37 sinh viên đã xây dựng được một khu vui chơi cho thiếu nhi tại xã; trồng cây xanh tại khuôn viên nhà cộng đồng thôn Xuân Cam và Trường Mầm non Xuân Sơn; dọn vệ sinh khuôn viên nhà cộng đồng; kêu gọi nhiều phần quà, học bổng tặng cho các học sinh, thiếu nhi tại xã...
 

 

Đôi tay phồng rộp lên vì cuốc đất trồng cây, phát quang bụi rậm suốt mấy ngày, nếu là trước đây, có lẽ Trương Ngọc Uyên sẽ không chịu được mà phải nghỉ ngơi. Nhưng giờ đây, những điều này với Uyên cũng không đáng kể, vì qua mấy ngày bám trụ ở xã Xuân Sơn, Uyên học được nhiều điều đáng quý. Uyên bộc bạch: “Đây là lần thứ hai em tham gia tình nguyện Mùa hè xanh, năm ngoái tại huyện Khánh Vĩnh. Qua mỗi lần tình nguyện, bản thân em nhận thấy mình trưởng thành hơn nhiều. Không chỉ quen với lao động chân tay, làm những việc mình chưa làm trước đó..., em được học nhiều kỹ năng sống, biết cách giao tiếp, ứng xử, sinh hoạt trong môi trường tập thể. Đồng thời, biết sẻ chia hơn với những hoàn cảnh khó khăn nên em rất vui”. Còn với sinh viên Phan Ngọc Thảo, em đã học được nhiều kinh nghiệm hơn khi trực tiếp tham gia dạy học cho các học sinh dân tộc thiểu số. “Định hướng của em sau này sẽ đi dạy học nên đây là trải nghiệm ý nghĩa giúp em hoàn thiện về kỹ năng sống cũng như kiến thức chuyên môn của mình”.

 

 
 

 

Những ngày này, đi khắp các vùng còn khó khăn của tỉnh, chúng tôi đều bắt gặp những màu áo xanh tình nguyện đang thực hiện các phần việc, công trình thanh niên để giúp đỡ người dân, địa phương khó khăn. Ở huyện Vạn Ninh, Đoàn trường - Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa và Trường Đại học Khánh Hòa, cùng Huyện đoàn Vạn Ninh đã thực hiện các phần việc ý nghĩa, như: Công trình khu vui chơi thiếu nhi tại xã Vạn Thọ; Nhà Khăn quàng đỏ cho học sinh nghèo xã Vạn Phước; Khu thể dục cộng đồng tại thị trấn Vạn Giã; công trình Thắp sáng đường quê bằng năng lượng xanh tại xã Đại Lãnh... Tại các địa phương khác, những công trình, phần việc gắn liền với màu áo xanh tình nguyện cũng đã và đang được thực hiện. Năm nay, toàn tỉnh có 122 đội hình tình nguyện của các tổ chức đoàn, hội tham gia tình nguyện khắp các địa phương trên toàn tỉnh. Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực đã và đang được thực hiện, qua đó phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong công tác an sinh xã hội, hỗ trợ cho các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh.

Sinh viên tình nguyện của Đoàn trường - Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại xã Xuân Sơn.

 

Bài viết - Hình ảnh: HOÀNG AN
Thiết  kế E-Magazine: MINH KHANG

 

Xem thêm bình luận