[E-Magazine] Giá lúa gạo tăng cao: Nông dân phấn khởi
.
22:44, 31/07/2023

[E-Magazine] Giá lúa gạo tăng cao: Nông dân phấn khởi

 

Thời gian gần đây, giá gạo trên thị trường liên tục tăng. Giới kinh doanh cho rằng, do nhu cầu xuất khẩu tăng đột biến, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong nước đang “hút” lượng hàng lớn nên đã đẩy giá gạo bán lẻ trên thị trường tăng lên. Tại Khánh Hòa, nông dân cũng đã bắt đầu bước vào thu hoạch lúa hè thu. Giá lúa tăng, năng suất ổn định nên nông dân rất phấn khởi.

 

Dạo qua một số đại lý bán lẻ gạo trên địa bàn TP. Nha Trang sáng 30-7, chúng tôi ghi nhận giá gạo đang ở mức cao. Theo các tiểu thương kinh doanh gạo, từ đầu năm đến nay, giá gạo trên thị trường luôn ở mức cao, nhất là 2 tuần qua giá tăng liên tục. Đến nay, giá gạo trên thị trường đã tăng trung bình từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg so với đầu năm. Trong đó một số loại gạo địa phương như: thơm ruộng, dẻo ruộng, thơm nở, gạo tròn… mức tăng khoảng 1.000 đồng/kg. Còn các loại gạo thường miền Tây có giá tăng từ 1.000 đồng đến 1.700 đồng/kg, thậm chí có loại tăng 2.000 đồng/kg. Chẳng hạn như gạo thơm Đài Loan (Gò Công) hiện có giá 20.000 đồng/kg; thơm lài 15.000 đồng/kg; thơm Thái Lộc Phượng 16.500 đồng/kg; lài sữa: 17.000 đồng/kg; thơm tứ quý 18.400 đồng/kg; tài nguyên Chợ Đào từ 18.000 đồng đến 19.000 đồng/kg; Nàng Hoa 17.000 đồng/kg… Riêng dòng gạo thơm cao cấp giá tăng nhẹ, dao động từ 500 -700 đồng/kg.

 

 
 
 
 

Trong hơn 18.000ha lúa hè thu năm nay trên toàn tỉnh, đến thời điểm này, bà con nông dân đã thu hoạch được khoảng 2.000ha. Diện tích thu hoạch chủ yếu nằm ở huyện Vạn Ninh và Ninh Hòa. Tại Vạn Ninh, trong số 3.247ha lúa hè thu, đến nay nông dân đã thu hoạch được khoảng 1.000ha, năng suất ước đạt 58 tạ/ha, tương đương với năm trước. Thời gian qua, giá lúa tăng mạnh nên hiệu quả kinh tế của lúa hè thu đến thời điểm này là cao hơn so với năm trước.

Gần nửa tháng nay, giá gạo trên thị trường liên tục tăng

 

 

 

 

 

Lượng gạo dồi dào của một cơ sở kinh doanh trên đường Thích Quảng Đức, TP. Nha Trang
Lượng gạo dồi dào của một cơ sở kinh doanh trên đường Thích Quảng Đức, TP. Nha Trang

 

Theo các doanh nghiệp kinh doanh gạo, nguyên nhân giá gạo trên cả nước nói chung và thị trường Khánh Hòa nói riêng tăng do nguồn cung trên thị trường hiện nay hạn chế. Ấn Độ là quốc gia sản xuất gạo hàng đầu và chiếm 40% xuất khẩu gạo thế giới. Từ đầu năm, do thời tiết hạn hán ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, dẫn đến thiếu hụt lương thực nên Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu gạo. Đến ngày 20-7, Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo, cùng với nguồn cung trên thế giới gần đây thiếu hụt, nhiều khách hàng chuyển sang đặt hàng gạo Việt Nam. Trong khi đó, các doanh nghiệp trong nước cũng đang tập trung trả hàng cho các đơn hàng xuất khẩu gạo đã ký trước đó, nhiều doanh nghiệp chấp nhận không có lãi, thậm chí lỗ để mua được hàng giao cho đối tác. “Thực tế, dù một số địa phương đang thu hoạch lúa rộ, nhưng khó có thể kéo giảm được giá gạo, khi lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ vẫn chưa được nới lỏng. Dự báo, thị trường gạo thời gian tới vẫn tiếp tục biến động theo chiều hướng tăng”, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh gạo tại Nha Trang cho biết.

 

 

Người dân chọn mua gạo tại một cửa hàng trên đường Thích Quảng Đức , TP. Nha Trang.
 

 

 

Bài viết - Hình ảnh: KHÁNH HÀ - HỒNG ĐĂNG

Thiết kế E-Magazine: MINH KHANG

Xem thêm bình luận