E-Magazine: Nghĩa tình người làm báo
.
22:15, 20/08/2023

E-Magazine: Nghĩa tình người làm báo

 

Cùng với việc lãnh đạo thực hiện tốt công tác chuyên môn, phụng sự bạn đọc bằng những tác phẩm báo chí chất lượng, Đảng ủy Báo Khánh Hòa còn tập trung lãnh đạo, triển khai hiệu quả nhiều chương trình từ thiện - xã hội ý nghĩa nhằm góp sức cùng tỉnh thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội cho các đối tượng yếu thế. Đặc biệt, báo đã nỗ lực kêu gọi để xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) tại các địa phương khó khăn, nhất là ở xã Suối Cát (huyện Cam Lâm) - nơi Báo Khánh Hòa là trưởng nhóm giúp đỡ địa phương.

 

Bên cạnh nụ cười, chúng tôi đã bắt gặp cả những giọt nước mắt hạnh phúc của nhiều người nghèo khi đón nhận những ngôi nhà tình nghĩa được xây lên từ tấm lòng của người làm Báo Khánh Hòa và bạn đọc, doanh nghiệp đồng hành. Những căn nhà mới vững chắc, ấm áp nghĩa tình chính là chỗ dựa để nhiều hộ nghèo vươn lên, từng bước tạo dựng đời sống ấm no.

 
Bà Thái Thị Lệ Hằng - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa 
trao bảng tượng trưng tặng nhà tình nghĩa cho anh Đ Rao Y Đa.
Bà Thái Thị Lệ Hằng - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa trao bảng tượng trưng tặng nhà tình nghĩa cho anh Đ Rao Y Đa.

Một buổi sớm chớm thu, vùng cao thôn Hòn Lay (xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh) chộn rộn tiếng nói cười. Tuy nương rẫy đang vào mùa bận rộn nhưng rất đông ĐBDTTS nơi đây đã thu xếp đến sớm để chung vui, phụ giúp gia đình anh Đ Rao Y Đa chuyển vào ở trong căn nhà mới do Báo Khánh Hòa phối hợp với Tổng Công ty Khánh Việt vừa xây tặng gia đình anh.

Dậy từ sớm, anh Đ Rao Y Đa chọn cho mình bộ đồ đẹp nhất, giục vợ con thay áo đẹp để kịp đón lãnh đạo các đơn vị tài trợ đến khánh thành, bàn giao nhà tình nghĩa. Trong cái bắt tay thật chặt cảm ơn bà Thái Thị Lệ Hằng - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa và lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Khánh Việt, anh Đ Rao Y Đa không nén nổi niềm xúc động. “Mấy hôm nay, vợ chồng tôi mừng vui khôn tả và không dám tin căn nhà mơ ước bấy lâu nay của cả nhà tôi đã thành hiện thực”, anh chia sẻ.

Căn nhà tạm bợ của gia đình anh Đ Rao Y Đa trước khi được Báo Khánh Hòa phối hợp cùng Tổng Công ty Khánh Việt phối hợp xây tặng nhà tình nghĩa.

Nhớ lại căn nhà tạm bợ được quây bằng những tấm tôn cũ mèm, nơi 4 người trong gia đình anh từng tá túc, anh Đ Rao Y Đa nói: “Ở nhà cũ, mùa hè thì như thiêu, như đốt; mùa đông gió lùa khắp nơi, mưa gió là nước dột tứ bề”. Khó khăn, thiếu thốn đến thế mới thấy được nỗi khát khao cháy bỏng của anh Đ Rao Y Đa về một ngôi nhà kiên cố, vững chãi. Khát khao ấy nay đã thành hiện thực khi gia đình anh được Báo Khánh Hòa phối hợp với Tổng Công ty Khánh Việt hỗ trợ 100 triệu đồng để xây dựng căn nhà kiên cố, khang trang, với đầy đủ phòng khách, 2 phòng ngủ, nhà vệ sinh riêng…

Không chỉ riêng gia đình anh Đ Rao Y Đa được hưởng niềm vui trong căn nhà mơ ước, trên hành trình thiện nguyện của mình, những người làm Báo Khánh Hòa đã mang niềm hạnh phúc đến với rất nhiều hộ nghèo nơi núi rừng vùng cao, hay tận miền xa biển đảo. Còn nhớ, mới đầu năm nay, khi đến thôn Tà Giang 2 (xã Thành Sơn, huyện Khánh Sơn), chúng tôi được lãnh đạo địa phương chia sẻ về hoàn cảnh khó khăn của 2 gia đình: Cao Hiện, Cao Hương - những hộ ĐBDTTS nghèo của xã. Đến thăm từng nhà, chúng tôi không khỏi bùi ngùi khi thấy nhà ở của họ đã xuống cấp nghiêm trọng. “Nhà hư hỏng hết, có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào nên vợ chồng con cái không dám ở, phải dắt díu nhau lên rẫy, dựng căn chòi tạm để tránh nắng, trú mưa”, ông Cao Hiện nói. Khi phóng viên thông tin về 2 trường hợp này, Ban Biên tập Báo Khánh Hòa đã quyết định kêu gọi sự ủng hộ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Bất động sản DREAL tiến hành khảo sát, hỗ trợ 200 triệu đồng để xóa nhà tạm cho 2 hộ nghèo này.
 

Vợ chồng ông Cao Hương trong căn nhà mới.

Rồi trong lần lãnh đạo Báo Khánh Hòa ra đảo Bích Đầm (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) để tặng học bổng cho học sinh điểm trường Bích Đầm (Trường Tiểu học Vĩnh Nguyên 3) nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023, khi ngang qua căn nhà ọp ẹp, dựng tạm bằng bìa carton của vợ chồng bà Nguyễn Thị Hoa, ai cũng thương cảm. Biết cảnh vợ chồng bà Hoa già yếu, đau ốm liên miên, con cái làm biển, thu nhập bấp bênh chưa phụ giúp được cha mẹ, Ban Biên tập Báo Khánh Hòa đã quyết định kết nối Tổng Công ty Khánh Việt hỗ trợ 100 triệu đồng; Đồn Biên phòng Bích Đầm hỗ trợ về nhân công để xây dựng căn nhà tặng vợ chồng bà Hoa. “Cảm ơn các nhà báo, các mạnh thường quân đã tặng cho căn nhà mà vợ chồng tôi dù có mơ cũng không dám nghĩ đến”, bà Hoa rưng rưng nước mắt hạnh phúc hôm đón nhận căn nhà đúng dịp Tết Nguyên đán cận kề.

Lãnh đạo Báo Khánh Hoà trao quà mừng nhà mới cho gia đình bà Nguyễn Thị Hoa.
 
Từ ngôi nhà tình nghĩa do Báo Khánh Hòa và mạnh thường quân xây tặng là điểm tựa cho gia đình anh Cao Là Tý (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) vươn lên.

Mới đây, trong chuyến công tác đến xã Suối Cát (huyện Cam Lâm), chúng tôi ghé thăm một số hộ nghèo trước đây đã được Báo Khánh Hòa kết nối, giúp đỡ xây dựng nhà ở. Nghe điện thoại chúng tôi gọi, anh Cao Là Tý (thôn Suối Lau 3) vui mừng như gặp lại người thân. “Mình đang đi huyện chở cái tủ lạnh về. Nhà báo đợi mình chút xíu nhé!”, anh Tý hồ hởi.

Chúng tôi gặp anh Tý cách đây hơn 2 năm khi đi tác nghiệp ở vùng ĐBDTTS ở xã Suối Cát. Khi ấy, cuộc sống của gia đình gồm 6 người này hết sức khó khăn, cơm chưa đủ no, áo chưa đủ mặc nên chuyện xây nhà là ước mơ quá xa vời. Thăm gia đình anh trong chiều mưa bất chợt, chúng tôi không khỏi xót xa khi mấy đứa trẻ con anh chạy đôn chạy đáo khắp nhà để tránh mưa. Mái tranh dột, vách nứa xiêu vẹo không thể che chở gia đình anh qua cơn mưa. Sau khi nắm rõ, thấu hiểu hoàn cảnh gia đình anh, Ban Biên tập Báo Khánh Hòa đã quyết định trích một phần kinh phí từ Quỹ Thiện tâm của báo, kết nối Công ty TNHH Tony Tùng Lâm 1 hỗ trợ tổng cộng 100 triệu đồng để xây tặng nhà ở kiên cố cho gia đình anh.
Chở chiếc tủ lạnh về nhà, anh Tý đặt ngay ngắn trong phòng khách, bên cạnh chiếc tivi mới tinh. Rồi anh vui mừng khoe với chúng tôi: “Nhà mình đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã rồi. Căn nhà mà Báo Khánh Hòa và mạnh thường quân xây tặng là bệ phóng cho gia đình mình vươn lên”. Anh kể thêm, 15 triệu đồng gia đình anh vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đối ứng xây nhà đã được trả xong. Bây giờ, vợ chồng anh chỉ việc chăm lo cho cây chuối trên rẫy, tranh thủ nông nhàn đi làm công nhật, có đồng ra, đồng vào, lo được cho con cái học hành, cuộc sống đã khấm khá dần lên…

 

 
 

Cũng như nhiều hộ nghèo ở xã Suối Cát, nhiều gia đình khác ở các huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh… được Báo Khánh Hòa hỗ trợ, kết nối, xây tặng nhà ở nay cũng đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo. Chung niềm vui với các gia đình, bà Thái Thị Lệ Hằng chia sẻ: “Thật xúc động khi chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc của những người khó khăn khi được nhận căn nhà cả đời họ mơ ước. Khi cơm ăn, áo mặc còn là nỗi lo hàng ngày, việc có được một chốn an cư ấm cúng - với người nghèo, đó là một niềm hạnh phúc vô bờ. Chúng tôi càng vui mừng hơn khi những căn nhà ấm áp nghĩa tình từ người làm Báo Khánh Hòa cùng bạn đọc, đơn vị đồng hành đã trở thành điểm tựa cho các gia đình vươn lên thoát nghèo”.

Bà Thái Thị Lệ Hằng - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa cùng các mạnh thường quân đi khảo sát để xây nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo xã Suối Cát (Cam Lâm).

Trân quý tình cảm của Báo Khánh Hòa dành cho các gia đình nghèo tại các đại phương miền núi, ông Mấu Thái Cư - Bí thư Huyện ủy Khánh Sơn và ông Đặng Văn Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Khánh Vĩnh đều khẳng định: Báo Khánh Hòa đã luôn đồng hành, là nhịp cầu kết nối những tấm lòng nhân ái, lan tỏa yêu thương; giúp những gia đình còn khó khăn xây nên những mơ ước. Chính hoạt động từ thiện - xã hội ý nghĩa này của báo đã chung tay, góp sức cùng với địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội dành cho người nghèo, hộ ĐBDTTS…

 
 

Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người yếu thế, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Đảng bộ Báo Khánh Hòa đã cụ thể hóa chủ trương lớn nói trên bằng việc chủ động kết nối, đẩy mạnh các hoạt động từ thiện góp sức cùng tỉnh thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo.

 
 
Lãnh đạo Báo Khánh Hòa và Huyện ủy Cam Lâm tặng quà mừng nhà mới cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo xã Suối Cát (huyện Cam Lâm).

Chủ động chung tay thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, bên cạnh lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Đảng bộ Báo Khánh Hòa đã sớm xác định rõ nhiệm vụ đẩy mạnh thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội nhằm góp sức cùng tỉnh đảm bảo an sinh xã hội. Trong đó, trọng tâm là tập trung kết nối, kêu gọi các mạnh thường quân, bạn đọc cùng góp sức xây nhà ở cho người nghèo.

Với nhiệm vụ là trưởng nhóm các cơ quan, đơn vị hỗ trợ xã Suối Cát (huyện Cam Lâm) - thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Báo Khánh Hòa đã làm việc với địa phương, xây dựng kế hoạch cụ thể, sau đó phân công rõ người, rõ việc cho các tổ chức, đoàn thể trong cơ quan cùng thực hiện. Mỗi đồng chí Đảng ủy viên, thành viên Ban Biên tập, mỗi cán bộ, đảng viên, phóng viên của báo đều được giao nhiệm vụ bám sát địa bàn phụ trách, kịp thời phát hiện, nắm tình hình các hoàn cảnh khó khăn; đề xuất, báo cáo để cùng tìm hướng giúp đỡ. Qua nhiều lần đến thăm, tặng quà cho người dân trong xã, biết nhiều hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Khánh Hòa luôn trăn trở: “Làm thế nào để giúp người nghèo ở địa phương có nhà ở ổn định?”. Giải pháp ban đầu là mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động Báo Khánh Hòa tự nguyện đóng góp một phần nhuận bút, thù lao biên tập để hình thành Quỹ Thiện Tâm, góp phần xây căn nhà tình nghĩa đầu tiên từ nguồn quỹ này tặng cho hộ ông Cao Huyền (thôn Suối Lau 2, xã Suối Cát).

Niềm vui an cư của một hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo xã Suối Cát (huyện Cam Lâm) sau khi được Báo Khánh Hòa và mạnh thường quân tặng nhà tình nghĩa.

Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào nguồn Quỹ Thiện Tâm của Báo Khánh Hòa thì khó có thể xây thêm nhiều căn nhà mới. Báo giao nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên phụ trách địa bàn nỗ lực vận động các nguồn lực để hỗ trợ xây nhà cho “đúng đối tượng, đúng địa chỉ”. Để làm được điều đó, Báo Khánh Hòa đẩy mạnh kết nối bạn đọc, mạnh thường quân cùng chung tâm ý góp sức xây nhà cho hộ nghèo. Bằng trách nhiệm, sự tận tâm, uy tín của Báo Khánh Hòa, nhiều nguồn lực đã được huy động. Có doanh nghiệp hỗ trợ vốn, có đơn vị góp vật liệu, người góp công… Từ sự chung tay của bạn đọc, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân, đến nay, nhiều hộ nghèo ở xã Suối Cát đã có cuộc sống tốt hơn trong những căn nhà mới. Từ đây, những ngôi nhà tình nghĩa do Báo Khánh Hòa phối hợp xây tặng người nghèo đã được nhân rộng ra khắp các địa phương miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh…

Bà Nguyễn Thị Yến - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát chia sẻ: “Đến nay, xã Suối Cát đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong thành công ấy có sự đồng hành, hỗ trợ thiết thực của Báo Khánh Hòa, nhất là việc xóa nhà tạm cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Trong những lúc khó khăn như bão lũ, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Báo Khánh Hòa luôn sát cánh với địa phương, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân vượt qua khó khăn. Báo cũng thường xuyên chăm lo cho sự nghiệp “trồng người” tại địa phương thông qua hỗ trợ trang thiết bị cho các trường học, tặng học bổng cho học sinh nghèo… Chúng tôi cảm ơn Báo Khánh Hòa đã trở thành “điểm tựa” cho nhiều gia đình nghèo trong xã”.
 

Lãnh đạo các đơn vị khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo xã Khánh Hiệp
Lãnh đạo các đơn vị khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo xã Khánh Hiệp
 
 

Trên hành trình kết nối yêu thương, Báo Khánh Hòa đã nhận được sự tin yêu của bạn đọc gần, xa cùng nhiều cơ quan, đơn vị như: Tổng Công ty Khánh Việt, Vietcombank Chi nhánh Nha Trang, Công ty TNHH Tân Thịnh Phát, Agribank Chi nhánh Khánh Hòa… Chính sự đồng hành, chung sức vì cộng đồng ấy đã góp sức cùng Báo Khánh Hòa xây nên những căn nhà mơ ước cho hộ nghèo.

Cùng chúng tôi đến thăm nhà một số hộ dân do Tổng Công ty Khánh Việt phối hợp với Báo Khánh Hòa xây tặng, ông Nguyễn Thành Tuyến - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Khánh Việt cho biết: “Tổng Công ty Khánh Việt đã phối hợp với Báo Khánh Hòa thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Qua phối hợp, chúng tôi nhận thấy rõ sự tận tâm, trách nhiệm của Báo Khánh Hòa trong thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội. Tổng Công ty Khánh Việt sẽ tiếp tục đồng hành với Báo Khánh Hòa để xây thêm nhiều ngôi nhà tình nghĩa hơn nữa cho người nghèo trong tỉnh”.

Cùng chung sức với Báo Khánh Hòa còn có rất nhiều tấm lòng hảo tâm của những bạn đọc lớn tuổi, các em học sinh và nhiều công nhân, lao động, cả những bạn đọc giấu tên trong và ngoài nước... Trong đó, có tấm lòng của một bạn đọc lớn tuổi đề nghị giấu tên ở TP. Nha Trang đã tin tưởng, ủng hộ 300 triệu đồng để phối hợp cùng với Báo Khánh Hòa xây tặng 3 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo xã Suối Cát, giúp các gia đình an cư vào tháng 5 vừa qua.
 

 
 
 
 
 

Bên cạnh xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, Báo Khánh Hòa còn tổ chức nhiều hoạt động từ thiện xã hội ý nghĩa như: Chương trình “Đồng hành cùng ngư dân” tặng hàng nghìn lá cờ Tổ quốc cho tàu cá, hỗ trợ học bổng cho con em ngư dân; Hộp thư từ thiện Báo Khánh Hòa kịp thời giới thiệu hỗ trợ cho nhiều trường hợp bệnh tật hiểm nghèo, hoàn cảnh éo le. Đặc biệt, chương trình “Tủ sách lớp em” bước sang năm thứ 9, đã dành tặng hàng trăm tủ sách, với hàng chục nghìn đầu sách cho các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng biển đảo trong tỉnh; hỗ trợ học bổng cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Trong thiên tai, dịch Covid-19, Báo Khánh Hòa cũng đã vận động được hàng chục nghìn phần quà, trang thiết bị... kịp thời sẻ chia khó khăn với người dân trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ công tác ứng phó với dịch bệnh…

Những căn nhà mơ ước được trao đi, nhiều sự hỗ trợ đã kịp thời đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn chính bằng tình cảm chân thành của những người làm Báo Khánh Hòa, bạn đọc và các nhà hảo tâm. Sự chung tay của những “lá lành” đã dệt nên những ước mơ, tiếp thêm hi vọng cho những “chiếc lá chưa lành”, để không ai bị bỏ lại phía sau…
 

Bài viết - Hình ảnh: BÍCH LA
Thiết kế E-Magazine: MINH KHANG

 

Xem thêm bình luận