11:09, 22/09/2017

Cha mất, mẹ bỏ rơi, 3 chị em côi cút

Trong căn nhà lụp xụp ở thôn Đại Cát 2, xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa, em Võ Thị Trà My mới đang học lớp 5 phải thay cả cha lẫn mẹ chăm sóc 2 em trai là Võ Trung Thái (lớp 4) và Võ Trung Hiếu (lớp 2).

Trong căn nhà lụp xụp ở thôn Đại Cát 2, xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), em Võ Thị Trà My mới đang học lớp 5 phải thay cả cha lẫn mẹ chăm sóc 2 em trai là Võ Trung Thái (lớp 4) và Võ Trung Hiếu (lớp 2).


Cha của 3 em mất vào năm 2011 sau một cơn bạo bệnh, vài tháng sau đó, người mẹ gửi các em vào Mái ấm Anh Đào (xã Ninh Xuân) với lý do không có điều kiện nuôi, rồi bặt vô âm tín đến nay. Biết tin các cháu bị mẹ bỏ rơi, bà Nguyễn Thị Nguyên (cô ruột) đã đưa các cháu về nuôi dưỡng, chăm sóc. Gia đình bà Nguyên rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của xã nhưng bà vẫn quyết không để các cháu của mình bị thiếu thốn, thất học. Đến năm 2015, bà Nguyên phải vào Nha Trang chăm con gái sinh mổ nên không trực tiếp chăm nom các cháu được nữa. Vì thế, 3 chị em My đành dắt díu nhau về ở nhà cha mẹ gần đó, lay lắt sống với 50.000 đồng mỗi tuần mà cô cho và một ít tiền hỗ trợ điện, nước của các bác, chú. Bà Nguyên cho biết: “Vợ chồng tôi không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh, bản thân tôi hay đau yếu do 4 năm trước bị té gãy tay. Bây giờ, do bận chăm sóc cháu ngoại nên không có điều kiện tiếp tục chăm sóc các cháu ăn học đến nơi đến chốn… Anh chị em bên nội có 10 người, 5 người lập nghiệp ở xa, còn 5 người đang sống quanh đây. Tuy nhiên, do nhà nào cũng đông con, điều kiện khó khăn, tuy rất thương các cháu nhưng không thể đưa về nuôi, chỉ qua lại giúp đỡ, bảo ban”.

 

3 chị em My, Thái, Hiếu tự đưa nhau đến trường

3 chị em My, Thái, Hiếu tự đưa nhau đến trường


Tài sản lớn nhất của 3 chị em My là căn nhà nhỏ lụp xụp chừng khoảng 20m2, xây trên đất của ông nội từ hồi cha còn sống, tường nhà chưa tô trát còn nguyên vữa xi măng nham nhở, mái tôn cũ nát lủng lỗ chỗ nên ngày nắng nóng như thiêu đốt, ngày mưa dột tứ tung. Vật dụng trong nhà chỉ có chiếc ti vi cũ đã hư, chiếc quạt máy, nồi cơm điện và chiếc giường gỗ ọc ạch.


Qua chia sẻ của em Trà My, chúng tôi được biết, 2 năm rồi, Trà My phải dậy từ 4 giờ 30 với “núi” việc: quét nhà, rửa chén, giặt quần áo, đánh thức các em dậy, nấu ăn, kiểm tra sách vở, trang phục, chở em tới trường...  Mỗi ngày, cơm nước xong, My lại lo dạy 2 em học bài. Không có bàn ghế, 3 chị em nằm bò trên nền xi măng ngay cạnh chiếc bếp, căng mắt viết chữ, tập đọc, làm tính dưới ánh sáng yếu ớt của ngọn đèn nhỏ. “Con sợ nhất các em bệnh, phải nghỉ học chăm em. Con chỉ mong các em mau lớn để con có thời gian học và được học tiếp cấp 2. Mấy bạn bằng tuổi con, giờ đều học lớp 7 rồi…”.  My tâm sự.


Cô Trần Thị Thu Yên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Ninh Phụng cho hay, biết hoàn cảnh 3 em, nhà trường đã miễn mọi khoản đóng góp đầu năm học, hỗ trợ 3 suất học bổng (100.000 đồng/suất) từ quỹ Heo đất và hỗ trợ mỗi em 300.000 đồng từ quỹ Khuyến học. Năm học này, hàng tháng, thông qua hoạt động Đội “Bạn giúp bạn”, trường còn hỗ trợ 3 em 25kg gạo; một mạnh thường quân trong xã thấy thương hoàn cảnh của các em cũng ủng hộ thêm 10kg gạo. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là nhà trường vẫn chưa giải quyết được suất ăn bán trú cho các em, bởi chế độ ăn mỗi tháng phụ huynh phải tự đóng khoảng 500.000 đồng/em, trường không thể tự ý san sẻ suất ăn; mặt khác, kinh phí của trường cũng không đủ hỗ trợ hàng tháng cho cả 3 em. Ngoài ra, do không còn trong danh sách hộ nghèo nên hiện nay, 3 em đều không có thẻ bảo hiểm y tế…


Theo ông Nguyễn Hữu Thọ - Bí thư chi bộ thôn kiêm công an viên, cha mẹ các em chung sống không đăng ký kết hôn, sau một thời gian khi cha các em mất thì người mẹ mới đi đăng ký khai sinh trễ và đặt tên theo họ mẹ. Theo ông Thọ, đáng lý ra em My năm nay phải học lớp 7, nhưng do giấy tờ khai sinh làm trễ nên em bị học chậm 2 năm.


Ông Trần Ngọc Chinh - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Phụng cho biết: “3 em hiện thuộc hộ khẩu gia đình bà Nguyễn Thị Nguyên, do hộ này thoát nghèo nên các em không được hưởng các chế độ ưu đãi đã 2 năm nay. Hơn nữa, cả 3 em đều chưa trưởng thành, không có người giám hộ nên cũng không thể tách hộ để đưa vào diện hộ nghèo”.


Hi vọng qua bài viết này, nhiều tấm lòng hảo tâm sẽ giúp 3 đứa trẻ côi cút này vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống. Mọi sự giúp đỡ cho các em xin gửi về Báo Khánh Hòa, địa chỉ 77 Yersin, TP. Nha Trang, điện thoại 0258.3822019; hoặc chuyển khoản vào tài khoản Báo Khánh Hòa: 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.


B.K.H