E-magazine: Nét đẹp lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai
.
22:31, 31/10/2023

E-magazine: Nét đẹp lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

 

Chiều 31-10, UBND huyện Khánh Vĩnh tổ chức chương trình phục dựng lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai. Hơn 90 nghệ nhân, già làng, diễn viên không chuyên là người dân tộc thiểu số đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa huyện Khánh Vĩnh tham gia chương trình. Việc phục dựng lễ ăn mừng đầu lúa mới là hoạt động nhằm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh.

 
Sau khi cúng xong, thầy cúng rút lưỡi gà ra xem có đều, cân bằng, đẹp và để báo cho một buổi cúng tốt đẹp và nói cho mọi người biết để cùng vui.

 

Nghi lễ cúng xong, thầy cúng nói mọi người hãy đánh tiếng mã la lên, hòa tấu, múa xung quanh câu nêu, mời uống cạn rượu cần.

 

 

 

Những nam thanh, nữ tú người Raglai có dịp khoe tài năng của mình thông qua những môn thể thao dân gian.

 

Niềm vui gặp mặt của những già làng Raglai trong lễ ăn mừng đầu lúa mới.
Niềm vui gặp mặt của những già làng Raglai trong lễ ăn mừng đầu lúa mới.

 

Những vòi rượu cần được chuyền tay nhau để lan tỏa hương vị nồng say của núi rừng.
Những vòi rượu cần được chuyền tay nhau để lan tỏa hương vị nồng say của núi rừng.

 

Tham dự chương trình, người dân và du khách được trải nghiệm bầu không khí lễ hội với những làn điệu dân ca, âm nhạc truyền thống của đồng bào Raglai như: Xuri, madiêng, đàn đá, mã la, đàn chapi, kèn bầu, sáo ta cung… 

Phần chính của buổi lễ là nghi thức tái hiện lễ ăn mừng đầu lúa mới gồm: Sắp xếp các vật dụng, vật lễ; cúng thổ địa và gọi hồn lúa, tổ tiên về nhà; mời rượu thần linh; cúng rước hồn lúa mới về… Lễ vật trong lễ ăn đầu lúa mới của đồng bào Raglai bắt buộc phải có cơm nấu từ lúa mới, gà, heo, gạo, thóc, ngô, trầu cau và rượu cần. 

Tết đầu lúa hay nghi lễ mừng lúa mới của bà con Raglai gắn với tập tục đón rước Giàng, đón hồn lúa từ rẫy về ăn Tết cùng gia đình và cầu mong hồn lúa phù hộ giúp đỡ gia đình  một năm dồi dào sức khoẻ, làm ăn khấm khá hơn. 

Việc tổ chức phục dựng lễ ăn mừng đầu lúa mới là một hình thức để giữ gìn, bảo tồn những nét đẹp trong văn hóa truyền thống của đồng bào Raglai. Bên cạnh đó cũng góp phần quảng bá đến với du khách gần xa được biết về những nét giá trị văn hóa truyền thống tại địa phương; kêu gọi doanh nghiệp du lịch đầu tư vào các điểm du lịch loại hình sinh thái trên địa bàn.
 

Bài viết - Hình ảnh:  NHÂN TÂM - VĨNH THÀNH
VIDEO: GIA TUỆ
Thiết kế: MINH KHANG

 

Xem thêm bình luận