E-magazine: Giới trẻ với đam mê thêu tay hiện đại
.
20:51, 25/09/2023

E-magazine: Giới trẻ với đam mê thêu tay hiện đại

THANH TRÚC - LÊ NA
 

Làm quà tặng, thư giãn, yêu thích cái đẹp… Đó là những lí do thu hút nhiều bạn trẻ ở phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) chọn đến với nghề thêu tay hiện đại trong những lúc rảnh rỗi. Họ tỏ ra thích thú khi tự tay mình sáng tạo nên những sản phẩm nghệ thuật độc đáo, ý nghĩa…

 
 

Thêu tay hiện đại hay còn gọi là thêu tay nghệ thuật, là sự kết hợp giữa kỹ thuật thêu, mũi thêu truyền thống và sử dụng những họa tiết hiện đại, phối màu hiện đại cùng với việc sử dụng các loại chỉ mới trên các chất liệu mới… Hay nói cách khác, thêu tay hiện đại là kỹ thuật thêu mới đòi hỏi người thêu phải có cái nhìn mới mẻ, mang “chất riêng” vào những tác phẩm của mình tạo nên một sản phẩm thời thượng, nghệ thuật.
 

Nguyên liệu thêu tay khá phổ biến và dễ tìm mua bao gồm: khung thêu, vải, chỉ, kim thêu, phôi kẹp các loại.


Chăm chú và tỉ mẩn từng đường kim mũi chỉ, chị Trương Thị Kim Hằng (32 tuổi, TP. Nha Trang) cho biết, “Bộ môn thêu hiện đại này nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng để có được một sản phẩm đẹp, hoàn thiện còn phụ thuộc vào độ khéo tay cùng với sự chỉn chu trong từng mũi thêu. Hơn hết, để làm ra một sản phẩm thêu tay, người thêu cần phải kiên nhẫn với bộ môn này”.

Năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát, công việc bấp bênh, Hằng ở nhà và giết thời gian với việc thêu thùa, may vá. “Lúc đó, tôi chỉ thêu mấy cái khẩu trang, kẹp tóc… để phục vụ sở thích cá nhân. Làm xong, tôi chụp hình đăng lên mạng xã hội cho vui, nhưng không ngờ mấy món đồ ấy lại được để ý và có người hỏi mua. Tháng 9-2022, tôi quyết định nhập các nguyên liệu như: phôi kẹp, phôi gương cầm tay, vải, chỉ,… bắt đầu thêu và bán sản phẩm theo đơn đặt hàng của khách”, Hằng nhớ lại.
 

 

Hằng chia sẻ, để có được một sản phẩm thêu tay hiện tại, đầu tiên cần xác định và phác thảo hình muốn thêu. Tùy theo từng vị trí và đường nét, người thêu có thể chọn những mũi thêu phù hợp để tạo điểm nhấn cho sản phẩm như: những bông hoa xinh xắn, những con chữ, con số, chân dung nhân vật hay thậm chí có thể mô phỏng mọi hình ảnh thực tế lên miếng vải đơn sơ nhờ vào những đường chỉ…
 

 

Nghề thêu tay phù hợp với sự cần cù, tỉ mỉ, khéo tay của phụ nữ. Thời gian qua, nhiều cô gái ở TP. Nha Trang cũng đã tranh thủ thời gian rảnh rỗi nhận thêu tay để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

 

Ngay từ khi còn bé, Trần Thị Thu Trang (32 tuổi, TP. Nha Trang) đã đam mê thêu thùa, may vá. Trang luôn được mọi người gọi là “cô gái may tay” bởi bất cứ thứ gì Trang cũng có thể may làm được bằng tay. Trang kể, lúc nhỏ cô thường may đồ cho búp bê và may, thêu những chiếc móc khoá bằng vài nỉ. Nhiều lần cô thức trắng đêm chỉ để thiết kế và tìm cho ra bộ đồ búp bê mình yêu thích.
 

 
 
 
 

Nội dung - Hình ảnh - Video: THANH TRÚC - LÊ NA
Thiết kế: CAO DUY

 

Xem thêm bình luận