E-magazine: Lan tỏa lối sống xanh từ đồ tái chế
.
21:42, 18/10/2023

E-magazine: Lan tỏa lối sống xanh từ đồ tái chế

LÊ NA - THANH TRÚC
 

Qua đôi bàn tay khéo léo, từ những vật dụng bỏ đi như: vỏ chai, bìa carton, vỏ ly trà sữa, bao bì cũ... nhiều người dân ở thành phố Nha Trang đã tái chế, trở thành những món đồ đẹp, hữu ích. Những sản phẩm không chỉ phục vụ sinh hoạt hằng ngày, mang lại kinh tế mà còn góp phần không nhỏ vào việc chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

 

Với cảm hứng sáng tạo cùng đôi bàn tay khéo léo, chị Ngô Anh Phương Thảo (51 tuổi, TP. Nha Trang) đã biến những thứ bỏ đi thành tác phẩm tái chế đặc sắc.

 

Năm 2021, trong thời gian cách ly xã hội vì dịch Covid-19, mọi người ở nhà và có thời gian nhiều, chị Phương Thảo cùng gia đình bắt đầu tìm cách làm cho rác thải có giá trị hơn. Chị sưu tầm chai lọ bị vứt đi sau đó tỉ mỉ trang trí thêm vỏ sò, dây đan, ruy băng, hoa khô nhằm mang lại “diện mạo mới” cho hộp nhựa, lon sữa, vỏ chai rượu, nước ngọt … bị vứt bỏ. Ban đầu, chị Phương Thảo không có ý định mua bán hay kinh doanh các sản phẩm tự tay làm ra, chị chỉ tặng những người thực sự yêu thích, có tình yêu với trang trí chai lọ. Từ đó, chị Phương Thảo được mọi người tin tưởng và đem chai lọ cũ đến cho chị tái chế. Đến năm 2023, chị chính thức mở trang facebook "Thỏ ve chai" - nơi mà chị thêm vòng đời mới cho những thứ tưởng chừng bỏ đi.
 

Cây xanh được chị Thảo trang trí trong những chiếc bình tái chế.
Cây xanh được chị Thảo trang trí trong những chiếc bình tái chế.


Kể về câu chuyện đáng nhớ trong thời gian đầu làm đồ tái chế, chị Phương Thảo chia sẻ: “Mỗi sản phẩm tái chế được hoàn thành là một quá trình dày công tìm ý tưởng sáng tạo và sắp xếp hoa, lá, cỏ trang trí sao cho phù hợp để làm nổi bật tác phẩm. Tôi còn nhớ như in cảm giác sung sướng khi sản phẩm tái chế từ hộp kẹo bỏ đi được khách hàng nhiệt tình đón nhận”. 
 

 


Đa số khách hàng tìm đến “Thỏ ve chai” họ đều có một tình cảm đặc biệt với những sản phẩm mang tính thủ công và tái chế bảo vệ môi trường. Thêm vào đó, các sản phẩm của chị có vẻ ngoài dễ thương, mộc mạc không giống với bất kì sản phẩm nào được bán trên thị trường. 
 

 
 

Đó là suy nghĩ của các bạn trẻ hiện nay. Từ những món đồ đã qua sử dụng, thế nhưng nhiều bạn trẻ có thể “hô biến” thành đồ mới chỉ với vài thao tác thủ công đơn giản. 
 

 


Bắt nguồn từ niềm đam mê với thời trang tái chế, vợ chồng anh Võ Hùng Sơn và chị Nguyễn Thị Minh Thu (đều sinh năm 1989 ở TP. Nha Trang) đã bắt đầu tìm tòi học hỏi, tự mày mò kinh doanh và may bán những chiếc túi xách, quần áo từ bao bì, vải cũ hay những sản phẩm trang trí nhà bếp bằng gỗ cũ nhặt từ biển vào mùa mưa bão.
 


Trên hành trình phát triển cửa hàng Nhà Hè, chị Minh Thu và chồng luôn trăn trở tìm ra hướng đi độc đáo, sáng tạo và mang đến lợi ích cho cộng đồng. Chị cho biết: “Những đồ vật cũ kĩ không còn dùng đến nữa nhưng mình muốn lưu giữ lâu dài thì có thể tái chế, sơn sửa lại thành đồ dùng trang trí như đèn, ghế, muỗng nĩa… nhằm phù hợp với nhu cầu người sử dụng. Hơn nữa, tái chế thành vật dụng hữu ích với mình thì có thể hạn chế rác thải ra môi trường”.
 

 

Những chiếc túi xách, balo, ví, túi đựng laptop với nhiều kiểu dáng, kích thước, màu sắc khác nhau được anh Võ Hùng Sơn tái chế từ những bao bì đựng thức ăn gia súc, bao bì in ấn bị lỗi…
 

Balo được làm từ vỏ bao tái chế.
Balo được làm từ vỏ bao tái chế.


Say sưa, tỉ mỉ với từng mũi kim khâu, anh Sơn chia sẻ: “Đa số người dùng là giới trẻ, những người yêu thích thời trang và đồ tái chế. Những chiếc túi xách tái chế từ các bao bì cũ được nhiều du khách quốc tế ưa chuộng, giá bán mỗi chiếc dao động từ 300.000 - 800.000 đồng. Hơn hết, bí quyết để làm ra một sản phẩm tái chế đẹp ngoài việc sử dụng những kỹ thuật may túi thành thạo thì chúng mình tái chế bằng cả tâm huyết cũng như niềm đam mê của bản thân”. 

 

Được biết, nhiều gian hàng bày bán các sản phẩm tái chế tại các trung tâm thương mại được đông đảo các bạn trẻ và du khách đến tham quan, mua sắm. 

 

Nhiều sản phẩm tái chế khác tại tầng 5 của Trung tâm thương mại Gold Coast.
Nhiều sản phẩm tái chế khác tại tầng 5 của Trung tâm thương mại Gold Coast.
 

Tái chế những vận dụng bỏ đi không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta thêm xanh. Mỗi người bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đơn giản hằng ngày đều có thể góp phần hạn chế rác thải, gìn giữ môi trường sống của chính mình và cộng đồng thêm tốt đẹp.

Nội dung: LÊ NA

Hình ảnh - Video: LÊ NA - THANH TRÚC

Thiết kế: CAO DUY

Xem thêm bình luận