E-magazine: Tết sum vầy, xuân ấm áp
.
21:45, 23/01/2024

E-magazine: Tết sum vầy, xuân ấm áp

 

Với quyết tâm “Tất cả đoàn viên đều có Tết”, các cấp công đoàn (CĐ) đã và đang nỗ lực huy động các nguồn lực tổ chức chương trình “Tết sum vầy, xuân chia sẻ”. Qua đó, trao những phần quà nghĩa tình để đoàn viên, người lao động được đón Tết đầm ấm, an vui...

Ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội tham quà các gian hàng giảm giá dành cho công nhân Khu công nghiệp Suối Dầu.
Ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội tham quà các gian hàng giảm giá dành cho công nhân Khu công nghiệp Suối Dầu.
 

Chúng tôi ghé thăm gia đình chị Trần Thị Thu Ngọc (thôn Đồng Bé, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh), giáo viên Trường Mầm non Diên Đồng (Diên Khánh). Trong căn nhà mới, vợ chồng chị đang trang hoàng, sắp xếp để chuẩn bị đón Tết với niềm vui ngập tràn. Đón chúng tôi, chị khoe về mái ấm mong ước của mình đã thành hiện thực. “Mấy ngày nay, vợ chồng tôi vui lắm, vì Tết năm nay được về nhà mới đón giao thừa, nhân đôi niềm vui”, chị Ngọc khoe.

Ông Nguyễn Tấn Tuân trao quà Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Ông Nguyễn Tấn Tuân trao quà Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh bàn giao mái ấm cho gia đình chị Trần Thị Thu Ngọc đón Tết.

Hoàn cảnh gia đình chị Ngọc khá khó khăn, chồng không có việc làm ổn định, ai thuê gì làm đó; khoản lương giáo viên mầm non mỗi tháng gần 6 triệu đồng của chị chỉ đủ lo cho sinh hoạt, nuôi 2 con nhỏ ăn học. Bố mẹ cho mảnh đất, dù rất tiết kiệm song vợ chồng chị vẫn chưa thể xây dựng căn nhà của riêng mình. Nhiều năm qua, cả gia đình 4 nhân khẩu phải thuê nhà ở với mức giá hơn 1 triệu đồng/tháng. Nắm rõ hoàn cảnh gia đình chị, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã hỗ trợ 60 triệu đồng, vợ chồng chị vay mượn thêm xây được căn nhà mới khang trang. “Hôm về ở trong nhà mới, tôi không ngủ được vì quá vui mừng. Căn nhà là động lực để vợ chồng tôi cố gắng vươn lên, nuôi dạy các con nên người”, chị Ngọc chia sẻ. 

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao Mái ấm công đoàn cho gia đình chị Nguyễn Thị Thảo Nguyên.

Chiều muộn, trong căn nhà mới của chị Nguyễn Thị Thảo Nguyên (thôn Cửu Lợi, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm), công nhân Công ty TNHH Komega-X (Khu Công nghiệp Suối Dầu) rộn rã tiếng cười nói của 3 mẹ con. Gặp chúng tôi, chị Nguyên bộc bạch: “Căn nhà mới là mong ước của mẹ con tôi, nay đã thành hiện thực. Tôi rất vui và biết ơn khi được tổ chức CĐ hỗ trợ xây tặng nhà. Đón Tết trong ngôi nhà mới, mẹ con tôi như được nhân đôi niềm vui”. Hoàn cảnh gia đình chị Nguyên khá éo le; chị là mẹ đơn thân nuôi 2 con đang tuổi ăn học bằng đồng lương công nhân may mỗi tháng hơn 6 triệu đồng. Dù đã được bố mẹ cho đất ở song vì quá khó khăn nên chị không có tiền để xây nhà, phải đi thuê trọ đến nay đã gần 5 năm. Thấu hiểu được hoàn cảnh của chị, LĐLĐ tỉnh đã khảo sát và hỗ trợ 60 triệu đồng; người thân, bạn bè, đồng nghiệp, bà con lối xóm hỗ trợ vật liệu, ngày công xây cho mẹ con chị căn nhà mới rộng 45m2. Ngày lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đến trao quyết định bàn giao nhà, chị Nguyên đã khóc vì quá đỗi vui mừng khi có được căn nhà mới để an tâm làm việc.

Bà Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chia sẻ: “Trực tiếp đến trao nhà cho các đoàn viên, nhất là vào dịp cận Tết, chúng tôi càng cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa của Chương trình Mái ấm CĐ. Mỗi căn nhà được xây lên là tình cảm, sự sẻ chia đầy ý nghĩa của đoàn viên CĐ trên địa bàn tỉnh. Với sự nỗ lực của các cấp CĐ, trong dịp Tết năm nay có thêm 45 gia đình đoàn viên được về nhà mới đón Tết”.

 

Không chỉ trao nhà cho đoàn viên đón Tết, LĐLĐ tỉnh còn huy động các nguồn lực để tổ chức Chương trình “Tết sum vầy, xuân chia sẻ”, Chợ Tết Công đoàn tại 5 điểm trên địa bàn tỉnh, dành tặng hàng nghìn suất quà Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Đặc biệt, tại mỗi điểm, CĐ đều bố trí những gian hàng 0 đồng đầy ắp nghĩa tình, bày bán những mặt hàng thiết yếu phục vụ ngày Tết. Đến với gian hàng 0 đồng được mở tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang, chị Nguyễn Thị Kim Hậu (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang), công nhân Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17 được lựa chọn những trái bưởi da xanh, củ hành, chai nước mắm, dầu ăn, gói bánh kẹo, túi gạo, nước yến… mà không phải trả tiền nên rất vui mừng. Xách giỏ đồ với nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu Tết của gia đình, chị Hậu chia sẻ: “Tôi thật sự xúc động khi được tổ chức CĐ quan tâm, chăm lo một cách thiết thực. Những mặt hàng tại gian hàng 0 đồng đều rất thiết thực, giúp gia đình tôi thêm đủ đầy khi Tết đến”.

Cán bộ công đoàn hỗ trợ người lao động lựa chọn các sản phẩm thiết yếu tại phiên chợ 0 đồng.
Cán bộ công đoàn hỗ trợ người lao động lựa chọn các sản phẩm thiết yếu tại phiên chợ 0 đồng.

Năm nay, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với Siêu thị Co.opmart Nha Trang mở các gian hàng bày bán gần 200 mặt hàng, sản phẩm phục vụ Tết, như: Bánh kẹo, nước ngọt, dầu ăn, mứt, đường sữa, hàng gia dụng…, giảm giá từ 15 đến 50% cho đoàn viên, người lao động trên toàn tỉnh. Để mua hàng giảm giá, đoàn viên, người lao động chỉ cần xuất trình thẻ đoàn viên hoặc giấy xác nhận của CĐ cơ sở. Gian hàng ý nghĩa này đã thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên tới mua sắm. Chị Hoàng Thị Lan, công nhân Công ty TNHH Một thành viên Rapexco Đại Nam (Khu Công nghiệp Suối Dầu) tâm sự: “Năm qua, công ty ít việc khiến thu nhập của chúng tôi sụt giảm, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Nhờ CĐ và siêu thị mở gian hàng giảm giá giúp chúng tôi có cơ hội mua sắm những mặt hàng cần thiết cho ngày Tết. Tôi cảm thấy rất vui mừng với những việc làm thiết thực, ý nghĩa của tổ chức CĐ”.

Đoàn viên, người lao động lựa chọn sản phẩm tại gian hàng 0 đồng.
 

Đối với những lao động xa quê hương, Tết là dịp để trở về sum họp bên gia đình nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên có nhiều người phải ở lại nơi làm việc đón Tết. Với họ, Chương trình “Tết sum vầy, xuân chia sẻ” do CĐ tổ chức đã giúp phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà. Tham gia chương trình, mọi người được quây quần bên bữa cơm tất niên, trò chuyện, chia sẻ về cuộc sống, công việc và động viên nhau vượt khó. Ở đó, họ còn được các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà, lì xì, chúc Tết. Mọi người còn được hòa mình vào các hội thi gói bánh chưng, bánh tét, cắm hoa mai, hoa đào đón Tết, chơi các trò chơi dân gian vui nhộn. Với chị Nguyễn Thị Khánh - công nhân Công ty TNHH May mặc đồ bơi Thống Nhất, Tết này là cái Tết thứ 5 chị chưa về tỉnh Nghệ An ăn Tết với bố mẹ, người thân. Chị rất nhớ nhà nhưng cũng đành chịu vì điều kiện không cho phép. Chị Khánh cho biết: “Tết này không được về đoàn viên bên gia đình nhưng tôi vẫn cảm thấy ấm lòng khi được tổ chức CĐ đồng hành, hỗ trợ, động viên tinh thần. Mong rằng, năm 2024, kinh tế khởi sắc hơn, chúng tôi có nhiều việc làm, tăng thu nhập để ai cũng có điều kiện được về quê ăn Tết bên gia đình”.

Ông Bùi Hoài Nam - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà Tết cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.
Ông Bùi Hoài Nam - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà Tết cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Bùi Hoài Nam - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, với phương châm ai cũng có Tết, bằng nhiều nguồn kinh phí, CĐ tỉnh đã trao hơn 2.000 suất quà, trị giá 1 triệu đồng/suất cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động. Đồng thời, Chương trình “Tết sum vầy, xuân chia sẻ”, Chợ Tết CĐ được tổ chức rộng khắp để lan tỏa yêu thương đến tất cả đoàn viên trong toàn tỉnh. Cùng với đó, các gian hàng 0 đồng, tư vấn khám sức khỏe, pháp luật, tín dụng… được các cấp CĐ tổ chức đầy ý nghĩa nhằm tạo không khí Tết đầm ấm cho lao động xa quê. Ngoài ra, năm nay, CĐ còn tổ chức Chương trình “Tết muộn” vào đêm 30 Tết để thăm hỏi, động viên người lao động phải trực Tết, gồm đội ngũ y - bác sĩ, công nhân vệ sinh môi trường, công nhân điện lực, lao động tại nhà ga, bến xe, các chiến sĩ công an và bộ đội… Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tổ chức CĐ đã huy động hơn 50 tỷ đồng để chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động. Qua đó, góp phần giúp mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui.

 

Bài viết - Hình ảnh: VĂN GIANG
Thiết kế E-magazine: MINH KHANG

Xem thêm bình luận