09:18, 28/06/2025

Sẵn sàng hệ thống thông tin phục vụ thủ tục hành chính trong mô hình mới

Trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình mới, tỉnh Ninh Thuận đã và đang thể hiện sự chủ động, quyết liệt trong việc rà soát, đánh giá, nâng cấp và phát triển các hệ thống thông tin, đảm bảo sự thông suốt trong cung cấp dịch vụ công và các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp.

Trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình mới, tỉnh Ninh Thuận đã và đang thể hiện sự chủ động, quyết liệt trong việc rà soát, đánh giá, nâng cấp và phát triển các hệ thống thông tin, đảm bảo sự thông suốt trong cung cấp dịch vụ công và các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp.

Nâng cấp hạ tầng, đào tạo nhân lực số

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương triển khai các giải pháp phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công.

Để đảm bảo khả năng vận hành thông suốt của chính quyền hai cấp, tỉnh đã tập trung vào việc nâng cấp và đồng bộ các hệ thống thông tin trọng yếu, đồng thời gắn liền với công tác tập huấn, hướng dẫn kỹ năng vận hành cho cán bộ. Cụ thể, tỉnh đã tổ chức 48 lớp tập huấn, đào tạo cho tổng số 3.782 cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, 1.972 cán bộ cấp huyện và xã, cùng 1.300 cán bộ khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể. Đặc biệt, 24 xã mới đã được tập huấn trực tiếp từ ngày 16 đến 20/6, đảm bảo cán bộ cơ sở nắm vững các kỹ năng vận hành hệ thống trước khi chính thức đi vào hoạt động.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ninh Phước sẵn sàng vận hành chính quyền 2 cấp từ ngày 1/7.

Về quản lý văn bản và điều hành, phần mềm của tỉnh đạt hiệu suất ấn tượng với 100% văn bản (trừ mật) được xử lý và ký số trên môi trường mạng ở cấp tỉnh. Tỷ lệ này cũng rất cao ở cấp huyện (98,6%) và cấp xã (99,4%). Để sẵn sàng cho mô hình mới, 24 xã đã được cài đặt và tạo tài khoản, đảm bảo liên thông thông suốt từ nội bộ tỉnh Khánh Hòa và lên trục quốc gia.

Theo đánh giá của Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh trong 6 tháng đầu năm luôn nằm trong Top 10 toàn quốc về hiệu quả giải quyết TTHC, thậm chí vươn lên vị trí số 1/63 tỉnh, thành phố vào tháng 5/2025. Tỉnh đã chủ động cài đặt và tạo tài khoản cho 24 xã, cấu hình điều hướng về Cổng dịch vụ công quốc gia, sẵn sàng hoạt động từ 1/7 theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP. Đồng thời, 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã được lựa chọn và cấu hình để vận hành thử nghiệm từ huyện về xã với sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu (LGSP) của tỉnh đã triển khai đầy đủ 15/23 dịch vụ theo hướng dẫn của Cục Chuyển đổi số, đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu thông suốt giữa các cơ quan với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia. Hệ thống báo cáo kinh tế - xã hội cũng được triển khai hiệu quả trên 24 đơn vị với 419 tài khoản, hoàn thiện 17 biểu mẫu báo cáo theo quy định và kết nối liên thông 880 biểu điện tử (trong đó có 429 biểu báo cáo và 451 biểu số liệu).

Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh đảm bảo kết nối liên thông đa cấp từ trung ương đến tỉnh và xã. Các phòng họp đã được bố trí và sẵn sàng cho việc họp trực tuyến với chính quyền địa phương 2 cấp tại 24 xã mới, đảm bảo hoạt động ổn định khi mô hình mới đi vào hoạt động từ 1/7. Về mạng truyền số liệu chuyên dùng đã được cấp đến 100% cơ quan Đảng (24 cơ quan) và 24 cơ quan chính quyền đã hoàn tất việc kéo cáp quang, dự kiến đấu nối vào hệ thống vào ngày 29/6 để đạt 100% kết nối. Tốc độ đường truyền đạt 100/1000 Mbps, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về băng thông.

Hướng tới sự đồng bộ và hiệu quả bền vững

Để đảm bảo hoạt động hiệu quả và thông suốt trong mô hình mới, tỉnh đã đề ra các giải pháp chiến lược. Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết: Để phát huy hiệu quả của quá trình vận hành, sử dụng hệ thống, thời gian tới, các đơn vị, địa phương cần chủ động tuyên truyền sâu rộng về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, địa điểm trụ sở mới, các trung tâm phục vụ hành chính công và các TTHC thuộc thẩm quyền tỉnh, xã, giúp người dân và doanh nghiệp nắm bắt thông tin, chủ động tìm hiểu, tiếp cận để không bị gián đoạn giao dịch. Tỉnh cũng sẽ tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về lợi ích và cách thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thay đổi thói quen, nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến.

Về mặt hạ tầng, tỉnh sẽ đảm bảo hạ tầng và hệ thống thông tin đồng bộ, hiện đại. Cấu hình hệ thống thông tin giải quyết TTHC tại địa phương, đảm bảo kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu thông suốt từ trung ương đến địa phương và giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị, đặc biệt là tại các đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập để đáp ứng năng lực vận hành theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP. Song song đó là chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, thực chất thông qua việc tăng cường số hóa hồ sơ đầu vào, ký số hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC. Mục tiêu là tạo lập kho dữ liệu số dùng chung, nâng cao khả năng tái sử dụng thông tin. Cùng với đó, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và công nghệ số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt tập trung vào các nhiệm vụ cấp bách phục vụ sắp xếp đơn vị hành chính và nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ.