Gần 20 năm trước, một con đường tuyệt đẹp xuyên qua trùng điệp núi rừng đã được khởi công xây dựng và đưa vào khai thác, nối thành phố biển Nha Trang xinh đẹp với thành phố ngàn hoa Đà Lạt mộng mơ của tỉnh Lâm Đồng. Đây là con đường quan trọng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh nói riêng và khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên nói chung.
Theo tài liệu ghi chép lại, cách đây hơn 1 thế kỷ, sau khi phát hiện ra Đà Lạt, Toàn quyền Pháp tại Đông Dương đã cử một phái đoàn khảo sát nhằm mở tuyến đường từ Nha Trang lên Đà Lạt. Sau gần 1 năm khảo sát, đoàn khảo sát cho rằng không thể mở một tuyến đường như vậy vì địa hình quá hiểm trở. Thay vào đó, tuyến đường khác từ Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận) lên Đà Lạt được hình thành. Tuy nhiên, việc di chuyển từ Nha Trang lên Đà Lạt phải qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận có quãng đường hơn 200km, hạn chế sự phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung của 2 địa phương. Vì vậy, năm 2004, tuyến đường dài nối Nha Trang và Đà Lạt đã chính thức được khởi công, trong đó đèo Khánh Lê dài hơn 30km nối từ huyện Khánh Vĩnh qua huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng) là cung đường được thi công trong điều kiện khó khăn và gian khổ nhất. Sau 3 năm xây dựng, đến năm 2007, con đường hoàn thành, minh chứng cho quyết tâm cao của chính quyền 2 tỉnh Khánh Hòa - Lâm Đồng. Con đường nối Nha Trang - Đà Lạt (Quốc lộ 27C) hình thành có tổng chiều dài khoảng 130km, rút ngắn gần 90km so với con đường cũ đi qua tỉnh Ninh Thuận.
Từ đó đến nay, đây là tuyến đường quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Khánh Hòa trong chiến lược liên kết vùng. Điều này phù hợp với định hướng trong Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, góp phần tăng cường hợp tác, liên kết với các tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước; gắn kết với các địa phương trong và ngoài vùng, nhất là trong xúc tiến đầu tư và thương mại, kết nối du lịch…
Tác giả bài viết: Văn Kỳ
Thiết kế: Minh Khang