01:06, 18/06/2009

Tiêu diệt khối u bằng sóng siêu âm

Một công ty đặt tại Haifa, Israel đã dùng kỹ thuật ExAblate phối hợp máy dò siêu âm và máy chụp cộng hưởng từ (MRI) để điều trị chứng...

Siêu âm.

Một công ty đặt tại Haifa, Israel đã dùng kỹ thuật ExAblate phối hợp máy dò siêu âm và máy chụp cộng hưởng từ (MRI) để điều trị chứng u xơ tử cung mà không cần phẫu thuật hay gây mê.

Kỹ thuật ExAblate cho phép định vị khối u và tiêu diệt bằng bằng sóng siêu âm. Dạng u lành này thường được can thiệp bằng phẫu thuật trong trường hợp gây biến chứng.

Bệnh nhân không cần gây mê hay nhập viện, cũng không cần phẫu thuật. Việc điều trị chỉ kéo dài nửa ngày. Nhờ máy MRI, bác sĩ theo dõi việc bắn khối u bằng sóng siêu âm cũng như phản ứng của da và các bộ phận khác. Trong trường hợp bệnh nhân cho biết cảm thấy đau hay rát, kỹ thuật này được ngưng ngay.

Thống kê được công bố cách đây vài tháng ở 359 nữ bệnh nhân cho thấy các kết quả đáng khích lệ với nguy cơ biến chứng rất thấp. Các nhà nghiên cứu đang tìm cách rút ngắn thời gian điều trị (hiện nay là 3 tiếng đồng hồ). ExAblate không thể áp dụng cho các khối u lơn hoặc không đúng vị trí.

Nhiều thử nghiệm đang được thực hiện nhằm ứng dụng kỹ thuật này cho các bệnh khác như ung thư vú, ung thư gan, khối u não.

Theo HTV