21:38, 25/05/2023

Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp

VĨNH THÀNH

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn đã quan tâm triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Đáp ứng nhu cầu thực tế

Thời gian qua, công tác hỗ trợ lập nghiệp, khởi nghiệp được các cấp bộ đoàn đổi mới theo hướng thiết thựcc hơn, đáp ứng sát nhu cầu của thanh niên. Các tổ chức đoàn đã tiến hành khảo sát nhu cầu cần hỗ trợ của từng đối tượng đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN), từ đó có hướng hỗ trợ phù hợp.

Mới đây, Tỉnh đoàn triển khai công trình thanh niên "Vườn cây sinh kế" tại huyện Khánh Vĩnh, với khoảng 14.000 cây giống các loại, góp phần hỗ trợ cây giống cho 13 hộ thanh niên lập nghiệp trên địa bàn huyện. Anh Cao Xuân Thoại - Bí thư Huyện đoàn Khánh Vĩnh cho biết, khi có chủ trương hỗ trợ từ Tỉnh đoàn, Huyện đoàn đã khảo sát, tổng hợp nhu cầu từ thanh niên địa phương thông qua các cơ sở đoàn. Từ đó, rà soát nhu cầu thực tế để hỗ trợ thanh niên đạt hiệu quả thiết thực. Khi nhận được cây giống, các thanh niên sử dụng được ngay vì phù hợp với mô hình sản xuất theo định hướng, nhờ đó công trình đã mang lại ý nghĩa thiết thực cho các hộ gia đình thanh niên. Vừa được nhận hỗ trợ 500 cây điều giống, anh Hà Sơi (xã Sơn Thái) không khỏi phấn khởi chia sẻ: “Trước đây, rẫy của tôi chỉ trồng lúa rẫy, hiệu quả kinh tế không cao lắm nên tôi muốn trồng xen kẽ thêm cây điều. Do không có điều kiện để mua cây giống nên tôi đã nhờ hỗ trợ và được đoàn thanh niên hỗ trợ cây giống để trồng, giúp có điều kiện phát triển sản xuất. Đây là nguồn động viên đối với tôi để chăm lo lao động, cải thiện đời sống”.

Description: Các đoàn viên, thanh niên được tổ chức trải nghiệm thực tế, tìm hiểu về doanh nghiệp sản xuất rong nho
Các đoàn viên, thanh niên được tổ chức trải nghiệm thực tế, tìm hiểu về doanh nghiệp sản xuất rong nho

Tại huyện Vạn Ninh, vừa qua, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cùng Huyện đoàn Vạn Ninh, Đoàn trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa đã trao tặng phương tiện sinh kế hỗ trợ các thanh niên khó khăn tại xã Vạn Lương. Anh Võ Đình Cháu - Bí thư Huyện đoàn Vạn Ninh cho biết, để đáp ứng sát với nhu cầu, trước khi trao tặng, huyện đoàn đã yêu cầu đoàn xã gặp gỡ, khảo sát nhu cầu của thanh niên, từ đó sử dụng kinh phí để hỗ trợ những phương tiện lao động cần thiết cho mọi người, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Bên cạnh hỗ trợ cây giống, con giống và nguồn vốn, các cấp bộ đoàn còn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho ĐV-TN. Mới đây, Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Vạn Ninh đã tổ chức lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 100 thanh niên nông thôn với mô hình nuôi dúi và trồng dừa xiêm; phối hợp với Huyện đoàn Khánh Sơn tổ chức lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật theo hướng bền vững cho 100 ĐV-TN có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện... Tỉnh đoàn còn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức lập nghiệp, khởi nghiệp cho 300 lượt ĐV-TN. Tham gia hoạt động, bên cạnh được phổ biến những kiến thức, thông tin cần thiết về thị trường, phương thức kinh doanh..., các thanh niên còn được học hỏi thực tế tại một số doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất rong nho, sản phẩm từ xoài.

Phong phú hình thức hỗ trợ

Hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cũng có sự phong phú hơn với nhiều hoạt động tập huấn trực tuyến và trực tiếp. Anh Nguyễn Khắc Duy - Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn cho biết, với sự phát triển của công nghệ, thời gian qua, ngoài tập huấn trực tiếp, Tỉnh đoàn đã tổ chức các lớp phổ biến kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp trực tuyến cho ĐV-TN. Từ đó, đối tượng tham gia được mở rộng hơn, không chỉ ĐV-TN của các tổ chức đoàn mà các đối tượng thanh niên khác đều có thể tham gia thông qua đường link được Ban tổ chức công khai...

Anh Trần Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thời gian qua, các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp tiếp tục được các tổ chức đoàn chú trọng triển khai. Trong đó, hoạt động định hướng nghề nghiệp cho ĐV-TN đã được tổ chức với nhiều hình thức phong phú như: Tập huấn, trang bị kiến thức khởi nghiệp; phối hợp với các đơn vị trường học tổ chức các lớp tập huấn khởi nghề - khởi nghiệp online cho học sinh, sinh viên... Hàng năm, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, trong đó tập trung vào đối tượng thanh niên nông thôn, bộ đội xuất ngũ, công nhân bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh... Nhu cầu hỗ trợ lập nghiệp, khởi nghiệp trong lực lượng ĐV-TN rất lớn. Tại các buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh cũng như các buổi đối thoại với thanh niên, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên cần có định hướng nghề nghiệp phù hợp cho thanh niên căn cứ vào đặc điểm, tình hình của từng địa phương cụ thể; tránh trường hợp thanh niên không có việc làm nhưng các doanh nghiệp lại thiếu nguồn cung lao động đáp ứng được trình độ. Do đó, thời gian tới, các tổ chức đoàn, hội sẽ tiếp tục đổi mới hình thức hỗ trợ thanh niên theo hướng thiết thực hơn, gắn với nhu cầu cá nhân. Đồng thời, tổ chức hiệu quả các cuộc thi khởi nghiệp; lựa chọn mô hình lập nghiệp, khởi nghiệp để hỗ trợ về điều kiện phát triển, vay vốn hoạt động...

Năm qua, tổ chức đoàn, hội trên địa bàn tỉnh đã tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 26.450 lượt ĐV-TN, giới thiệu việc làm cho 14.800 lượt người. Tỉnh đoàn tiếp tục duy trì hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Hiện nay, toàn tỉnh có 185 tổ thanh niên vay vốn, với 7.526 hộ vay từ nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, với dư nợ hơn 270 tỷ đồng...

VĨNH THÀNH