11:12, 07/12/2022

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023: Bảo đảm đủ phương tiện phục vụ hành khách

Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch công tác phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải về vấn đề này.

Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch công tác phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải về vấn đề này.

 

Sở Giao thông vận tải vừa ban hành Kế hoạch công tác phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải về vấn đề này.

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải

- Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết năm nay, Sở Giao thông vận tải đã đưa ra những giải pháp gì, thưa ông?


- Năm nay, thời gian phục vụ Tết Nguyên đán là 20 ngày, từ ngày 12-1 đến 31-1-2023 (tức từ ngày 21 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến Mùng 10 tháng Giêng năm Quý Mão). Thời gian phục vụ Tết Dương lịch năm 2023 là 1 ngày (ngày 1-1-2023).


Theo đánh giá, tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán dài nên dự báo nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tăng khoảng 40-50% so với ngày bình thường. Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại, sở đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng hoạt động vận tải, trong đó chú trọng đến vận tải đường bộ.


Sở đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp (DN) phải đảm bảo đủ phương tiện; xây dựng các phương án ứng phó với tình hình thực tế phát sinh. Cùng với đó, các đơn vị cũng phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Các DN tuyệt đối không được tăng giá vé, giá dịch vụ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.


Sở cũng yêu cầu lực lượng chức năng tổ chức điều tiết giao thông, xây dựng phương án bố trí lực lượng xử lý các tình huống để ngăn ngừa ùn tắc giao thông trên các tuyến đường, tại các bến xe, bến thủy nội địa, ga đường sắt, cảng hàng không; tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.


- Để hoạt động vận tải được sắp xếp khoa học, ngăn ngừa tiêu cực, các đơn vị cần tổ chức triển khai như thế nào, thưa ông?


- Đối với các đơn vị vận tải khách tuyến cố định cần phải chuẩn bị đủ phương tiện phục vụ, kể cả phương tiện dự phòng. Các phương tiện đưa ra phục vụ vận chuyển hành khách phải được kiểm định đảm bảo tuyệt đối an toàn, chất lượng tốt; ghế ngồi được đánh số theo thứ tự; trên xe trang bị bình chữa cháy, búa thoát hiểm theo quy định. Mỗi DN, hợp tác xã vận tải phải xây dựng kế hoạch vận chuyển cụ thể trên từng tuyến được phân công để sẵn sàng giải tỏa khách khi cần thiết. Sở cũng nghiêm cấm các DN bỏ chuyến theo kế hoạch tại bến xe để đưa phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng. Trường hợp nhu cầu của hành khách tăng đột biến vượt khả năng của đơn vị cần báo cáo kịp thời về Sở Giao thông vận tải để bố trí xe của DN khác tham gia giải tỏa khách.


Cùng với đó, các đơn vị cần thực hiện nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ về thời gian lao động của lái xe (một ngày không quá 10 giờ, lái xe liên tục không quá 4 giờ); bố trí ít nhất 2 lái xe đối với tuyến trên 300km hoặc thời gian cung đường vận chuyển trên 10 giờ. Đơn vị kinh doanh vận tải bố trí lái xe đã có ít nhất 2 năm kinh nghiệm điều khiển xe khách có sức chở từ 30 chỗ trở lên để điều khiển xe khách có giường nằm hai tầng. Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải chấp hành nghiêm túc các quy định về trật tự an toàn giao thông; có tinh thần, thái độ phục vụ văn minh, lịch sự; không sử dụng rượu, bia trước và trong thời gian lái xe; thực hiện nghiêm túc biểu đồ, lộ trình chạy xe, thời gian chạy xe, đặc biệt đối với các xe khách giường nằm, xe khách chạy đêm.


Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh vận tải duy trì hoạt động của các thiết bị giám sát hành trình, truyền dẫn, lưu trữ đầy đủ các dữ liệu theo quy định về đơn vị; bố trí nhân viên thường xuyên theo dõi, tổng hợp các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trên xe của đơn vị để giải quyết nhanh chóng các sự cố trên đường.


Đối với đơn vị vận tải có xe khách hợp đồng khi thực hiện vận chuyển phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định hiện hành và thông báo tới Sở Giao thông vận tải các thông tin về hợp đồng theo quy định. Đồng thời, tập trung ưu tiên cho những hợp đồng vận chuyển bộ đội, công nhân về quê ăn Tết; nghiêm cấm xe hợp đồng thực hiện bán vé, thu tiền, xác nhận chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức.


Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khách thủy nội địa khi sử dụng phương tiện hoạt động phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, an toàn kỹ thuật để khai thác, vận hành. Các đơn vị tuyệt đối không điều động tàu rời cảng, bến khi có yếu tố thời tiết không đảm bảo an toàn; tuân theo sự điều động của các cơ quan chức năng. Đồng thời, bố trí thuyền viên, người lái phương tiện, nhân viên phục vụ trên phương tiện đúng quy định; có ý thức chấp hành quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; hướng dẫn hành khách mặc, sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện chở khách đi tham quan các đảo hoặc chở khách ngang sông; không được chở vượt quá số lượng hành khách theo quy định, yêu cầu hành khách ngồi đúng vị trí và chấp hành nội quy đi tàu.


- Xin cảm ơn ông!


MẠNH HÙNG (Thực hiện)