11:08, 17/08/2022

Phường Vạn Thạnh: Vận động hộ chung cư mở lối thoát nạn ở ban công

Phường Vạn Thạnh (TP. Nha Trang) tập trung nhiều chung cư cũ với hàng trăm căn hộ đã và đang xuống cấp. Để đề phòng những tình huống cháy nổ có thể xảy ra, lãnh đạo phường đã vận động người dân mở lối thoát nạn thứ 2 ở các căn hộ.

Phường Vạn Thạnh (TP. Nha Trang) tập trung nhiều chung cư cũ với hàng trăm căn hộ đã và đang xuống cấp. Để đề phòng những tình huống cháy nổ có thể xảy ra, lãnh đạo phường đã vận động người dân mở lối thoát nạn thứ 2 ở các căn hộ.


Chúng tôi cùng đoàn công tác của UBND phường Vạn Thạnh tới căn hộ của gia đình ông Đỗ Anh Hùng tại tầng 2, chung cư 26 Hai Bà Trưng. Thời điểm này, một thợ hàn được gia đình ông thuê đã tới để mở lối thoát nạn thứ 2 tại ban công của gia đình. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vinh - Chủ tịch UBND phường Vạn Thạnh, sở dĩ cần mở lối thoát nạn thứ 2 cho các căn hộ là vì trước đó, chủ các căn hộ đã gia cố ban công bằng những thanh sắt khá kiên cố nhằm chống trộm và ngăn quần áo, đồ vật rơi xuống bên dưới. Việc gia cố ban công đã làm bít luôn lối thoát nạn thứ 2 của chính những người sinh sống trong căn hộ.

 

Gia đình ông Đỗ Anh Hùng ở chung cư 26 Hai Bà Trưng  mở lối thoát nạn thứ 2.

Gia đình ông Đỗ Anh Hùng ở chung cư 26 Hai Bà Trưng mở lối thoát nạn thứ 2.


Chung cư 26 Hai Bà Trưng có đến 68 hộ cần phải mở lối thoát nạn thứ 2 theo hướng ban công. Theo hướng dẫn của các cán bộ Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP. Nha Trang, mỗi ban công cần mở một lối thoát hiểm có chiều cao khoảng 1,5m và bề rộng khoảng 1m; sau đó sẽ lắp cánh cửa và khóa lại để phòng ngừa kẻ gian. “Khi có tình huống hỏa hoạn xảy ra, lực lượng cứu hộ, cứu nạn có thể tiếp cận theo 2 hướng là ban công và cửa chính của căn hộ. Đối với khu vực ban công khi đã được mở lối thoát nạn thứ 2, lực lượng cứu nạn, cứu hộ thường tiếp cận dễ dàng hơn vì chỉ cắt phá một ổ khóa thay cho cắt một lồng sắt kiên cố. Ngoài ra, chính những cư dân sinh sống tại chung cư cũng có thể dễ dàng phá ổ khóa để được lực lượng chức năng tiếp cận cứu ra bên ngoài theo lối ban công”, Thượng tá Hồ Chí Thanh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ  - Công an tỉnh cho biết.


Tương tự, tại chung cư A và chung cư B chợ Đầm, đa phần các hộ đều lắp đặt khung sắt tại ban công. Trước đây, gia đình ông Nguyễn Văn Phương (chung cư A chợ Đầm) chưa chú ý đến việc thoát hiểm về hướng ban công. Mới đây, ông Phương được lãnh đạo phường phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền về các giải pháp đảm bảo an toàn trong phòng ngừa hỏa hoạn. Ông đã nhận ra cần phải mở lối thoát nạn thứ 2 nên thuê thợ mở lối thoát nạn qua ban công.


Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vinh, tại hai tòa chung cư A và B chợ Đầm có đến 112 căn hộ cần mở lối thoát nạn thứ 2. Đến thời điểm hiện tại, có hơn 90% căn hộ chung cư trên địa bàn đã hoàn thành việc mở lối thoát nạn thứ 2; chỉ còn một vài căn chủ hộ cho người khác thuê, phường sẽ tiếp tục vận động chủ căn hộ mở lối thoát nạn trong thời gian sớm nhất.


Cùng với việc mở lối thoát nạn thứ 2, hiện nay, tất cả 11 tổ dân phố thuộc phường Vạn Thạnh đã thành lập mô hình “Tổ dân phố an toàn về phòng cháy, chữa cháy”. Mỗi gia đình trên địa bàn phường đã trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy cầm tay. Phường cũng đã vận động các hộ kinh doanh trên địa bàn ký cam kết đảm bảo an toàn về phòng ngừa cháy nổ.


Theo đánh giá của Thượng tá Hồ Chí Thanh, phường Vạn Thạnh là địa phương đi đầu trong việc vận động người dân mở lối thoát nạn thứ 2. Hy vọng, mỗi xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều sẽ làm tốt công tác phòng cháy như phường Vạn Thạnh.


Thành Long