10:05, 25/05/2022

Phát triển nhiều chi hội phụ nữ mẫu

Thời gian qua, hội liên hiệp phụ nữ các cấp trong tỉnh Khánh Hòa luôn xác định công tác xây dựng chi hội mẫu là một trong những nội dung ưu tiên hàng đầu. Qua đó, các cấp hội đã xây dựng được nhiều chi hội phụ nữ mẫu xuất sắc tiêu biểu, góp phần xây dựng hội vững mạnh.

 

Thời gian qua, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh Khánh Hòa luôn xác định công tác xây dựng chi hội mẫu là một trong những nội dung ưu tiên hàng đầu. Qua đó, các cấp hội đã xây dựng được nhiều chi hội phụ nữ mẫu xuất sắc tiêu biểu, góp phần xây dựng hội vững mạnh.


Nhiều mô hình thiết thực


Chi hội PN Tổ dân phố 2 Phước Bình, phường Phước Long (TP. Nha Trang) là một trong những chi hội PN mẫu xuất sắc tiêu biểu năm 2020. Ngoài việc thực hiện đạt và vượt 5 tiêu chí quy định của chi hội PN mẫu, chi hội còn xây dựng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: “Cặp lá yêu thương”, “Trồng rau sạch - giúp phụ nữ nghèo”, “Nuôi heo đất tiết kiệm”… Trong đó, mô hình “Vòng tay yêu thương” thành lập vào tháng 6-2019 đã được chi hội triển khai sâu rộng, giúp đỡ nhiều em nhỏ có cơ hội được đến trường thông qua các suất học bổng định kỳ. Bà Nguyễn Thị Nhung - Chi hội trưởng Chi hội PN Tổ dân phố 2 Phước Bình cho biết, mô hình “Vòng tay yêu thương” hoạt động theo hình thức vận động các cán bộ, hội viên, PN trong chi hội tiết kiệm mỗi ngày 1.000 đồng tiền đi chợ, mỗi quý đóng 1 lần. Hơn 3 năm qua, với mong muốn không để trẻ em nghèo bỏ học, chi hội luôn nỗ lực duy trì mô hình và đã thu hút rất nhiều PN tham gia. Đến nay, từ số tiền vận động, chi hội đã trao 35 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng, trong đó có 4 suất dành cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất 1 triệu đồng.

 

Mô hình “Trồng rau sạch - giúp phụ nữ nghèo” của Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố 2 Phước Bình, phường Phước Long.

Mô hình “Trồng rau sạch - giúp phụ nữ nghèo” của Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố 2 Phước Bình, phường Phước Long.


Chi hội PN thôn 1, xã Diên Sơn (huyện Diên Khánh) cũng là chi hội PN mẫu xuất sắc tiêu biểu nhiều năm liền. Bà Đào Thị Hương - Chủ tịch Hội PN xã Diên Sơn cho hay, Chi hội PN thôn 1 luôn có nhiều hình thức sinh hoạt phong phú, sáng tạo. Hoạt động tiêu biểu của chi hội là duy trì 1 nhóm PN tiết kiệm xoay vòng vốn, mỗi tháng đóng 200 ngàn đồng giúp nhau phát triển kinh tế. Chỉ tính riêng trong năm 2021, chi hội đã giới thiệu việc làm cho 30 chị; hỗ trợ, vay vốn xoay vòng giảm nghèo, hướng dẫn cách làm ăn để phát triển kinh tế cho 56 chị.


Xây dựng được 373 chi hội phụ nữ mẫu

 

5 tiêu chí hoạt động của chi hội PN mẫu giai đoạn 2017 - 2020: Tổ chức sinh hoạt hội viên đảm bảo ít nhất 3 tháng/lần; có mô hình hoặc hoạt động phù hợp để tập hợp, thu hút hội viên, PN trên địa bàn; xây dựng và phát huy tốt vai trò của lực lượng hội viên nòng cốt; mỗi năm giúp từ 1 đến 2 hộ gia đình hội viên đạt tiêu chí gia đình “5 không 3 sạch”; xây dựng, phát hiện, biểu dương, tuyên truyền gương điển hình về người tốt, việc tốt hoặc việc làm có ý nghĩa trong hội viên, PN.

Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có 14 hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc; tổng số cơ sở hội là 139 cơ sở; có 977 chi hội PN. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 373 chi hội PN mẫu, trong đó có 108 chi hội PN mẫu xuất sắc tiêu biểu. Ngoài ra, trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, toàn hội còn xây dựng được 235 câu lạc bộ, 1.827 tổ, nhóm, 480 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng với 29.466 thành viên; giúp đỡ 1.134 hộ đạt các tiêu chí gia đình “5 không, 3 sạch”…


Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, việc phát triển chi hội PN mẫu và chi hội PN mẫu xuất sắc tiêu biểu nhằm góp phần xây dựng tổ chức cơ sở hội vững mạnh. Mục đích là tập hợp, thu hút hội viên đến với tổ chức hội; quan tâm đến nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của PN ở cơ sở; giải quyết kịp thời những khó khăn khi PN gặp phải. Do việc xây dựng chi hội PN mẫu có những yêu cầu nhất định nên chất lượng hoạt động đã được nâng lên một bước so với hoạt động của chi hội PN bình thường.


Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi hội mẫu, chi hội mẫu xuất sắc tiêu biểu, trọng tâm là cải tiến nội dung và hình thức sinh hoạt theo hướng thiết thực, hấp dẫn, dân chủ, phù hợp với nhu cầu của hội viên, PN. Bên cạnh đó, hội chỉ đạo các cơ sở hội tăng cường ứng dụng công nghệ để nắm bắt, chỉ đạo, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, quản lý công việc, quản lý hội viên…


THANH TRÚC