10:12, 08/12/2021

Trợ cấp ưu đãi người có công: Đề xuất mở rộng chi trả qua bưu điện

Qua 6 tháng triển khai thí điểm, việc thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua bưu điện đã nhận được sự hài lòng của đối tượng được chi trả. Do vậy, các sở, ngành, địa phương thống nhất đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai mở rộng việc chi trả qua bưu điện trên toàn tỉnh.

 

Qua 6 tháng triển khai thí điểm, việc thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng qua bưu điện đã nhận được sự hài lòng của đối tượng được chi trả. Do vậy, các sở, ngành, địa phương thống nhất đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai mở rộng việc chi trả qua bưu điện trên toàn tỉnh.


Việc thí điểm nhận được sự đồng thuận cao


Trước đây, việc chi trả trợ cấp ưu đãi NCC với cách mạng do cán bộ làm công tác lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB-XH) cấp xã kiêm nhiệm thực hiện. Để giảm áp lực công việc cho đội ngũ cán bộ này, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ LĐ-TB-XH, UBND tỉnh đã giao Sở LĐ-TB-XH triển khai thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện tại 68/136 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh từ ngày 1-7 đến hết năm 2021. Sau khi thống nhất với các huyện, thị xã, thành phố về thời gian, địa điểm chi trả, Bưu điện tỉnh và các xã, phường, thị trấn đã thông báo đến từng đối tượng NCC. Với những trường hợp NCC bị ốm đau, bệnh tật, già yếu không đi lại được và không có người thân nhận thay thì nhân viên bưu điện trực tiếp đến tận nhà chi trả cho đối tượng.

 

Nhân viên bưu điện đến tận nhà chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công trên địa bàn TP. Nha Trang.

Nhân viên bưu điện đến tận nhà chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công trên địa bàn TP. Nha Trang.


Bà Ung Thị Vân - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, để việc chi trả đạt chất lượng, đáp ứng sự hài lòng của NCC, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với ngành LĐ-TB-XH, chính quyền các địa phương để tập huấn cho nhân viên bưu điện về kỹ năng, kiến thức, cách ứng xử, nhận biết, thu thập thông tin liên hệ... Trong 6 tháng thí điểm, đơn vị đã bố trí 68 điểm chi trả trợ cấp hàng tháng cho 18.622 NCC với cách mạng với tổng số tiền hơn 30,7 tỷ đồng. Qua đánh giá, 6 tháng chi trả trợ cấp ưu đãi bình quân toàn tỉnh đạt 98%. Nguyên nhân việc chi trả chưa đạt 100% là do thời điểm triển khai thí điểm đúng vào đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, nhiều nơi bị phong tỏa, cách ly; có những người chưa nhận hoặc từ chối nhận tại nhà do sợ tiếp xúc phải người bệnh. Nhân viên bưu điện đã liên lạc với số đối tượng NCC này nắm bắt rõ nguyên nhân vì sao chưa nhận. Ngay sau khi dịch được kiểm soát, việc chi trả ở một số tháng cuối năm được điều chỉnh nên đạt 99,4%.


Theo báo cáo của Sở LĐ-TB-XH, việc chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua bưu điện nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương, giúp giảm áp lực cho cán bộ, công chức cấp xã. Công tác chi trả kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch; mạng lưới bưu cục rộng, đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, qua chi trả thí điểm vẫn còn một số tồn tại như: một số điểm bưu cục có tình trạng nhân viên đi muộn, về sớm nên đối tượng nhận trợ cấp phải chờ đợi, đi lại nhiều lần; một số nhân viên có thái độ ứng xử chưa phù hợp…


Đề xuất triển khai trên toàn tỉnh


Trên cơ sở thực hiện thí điểm, Sở LĐ-TB-XH đã phối hợp với Bưu điện tỉnh phát 2.522 phiếu khảo sát mức độ hài lòng và việc tiếp tục thực hiện chi trả qua bưu điện. Kết quả cho thấy, có 97,4% đánh giá phục vụ tốt trở lên; 95,8% đánh giá việc niêm yết công khai và thông báo thời gian chi trả tốt trở lên; 98,9% đánh giá tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của nhân viên bưu điện tốt trở lên; 95,2% đánh giá việc hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc thực hiện chế độ của cán bộ cấp xã tốt trở lên; 99,8% đối tượng đồng ý tiếp tục thực hiện chi trả qua bưu điện.


Theo ông Tạ Hồng Quang - Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và trên cơ sở khảo sát, Sở LĐ-TB-XH và các địa phương thống nhất đề xuất UBND tỉnh thực hiện mở rộng chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua bưu điện trên toàn tỉnh kể từ ngày 1-1-2022. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6.701 đối tượng NCC với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng với số tiền hơn 11 tỷ đồng/tháng. Việc mở rộng chi trả qua bưu điện là phù hợp, góp phần nâng cao tính chính xác, kịp thời, minh bạch, an toàn và đáp ứng sự hài lòng cho đối tượng NCC; đồng thời, giảm áp lực công việc cho cán bộ LĐ-TB-XH cấp xã.


Bà Ung Thị Vân cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành LĐ-TB-XH và các địa phương để nắm thông tin đối tượng; bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho nhân viên làm công tác chi trả. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, phương án chi trả cụ thể và phối hợp thông tin sâu rộng đến NCC; bố trí 164 nhân viên trực tiếp chi trả tại 136 xã, phường, thị trấn để đảm bảo kịp thời, đáp ứng sự hài lòng của NCC. Đơn vị cũng sẽ mở rộng chi trả tận nhà cho những người già yếu, ốm đau, bệnh tật không có người thân nhận thay. Bưu điện cam kết thực hiện việc chi trả đảm bảo an toàn, chính xác, minh bạch và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ...


VĂN GIANG