11:12, 02/12/2021

Nhiều giải pháp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã triển khai nhiều giải pháp, mô hình nhằm góp phần nâng cao nhận thức để chuyển đổi hành vi của nhiều đối tượng trong cộng đồng về mất cân bằng giới tính khi sinh.

Thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đã triển khai nhiều giải pháp, mô hình nhằm góp phần nâng cao nhận thức để chuyển đổi hành vi của nhiều đối tượng trong cộng đồng về mất cân bằng giới tính khi sinh.


Nhiều kết quả khích lệ


Theo thống kê của Chi cục DS-KHHGĐ, năm 2016, tỷ số giới tính khi sinh ở các địa phương trên địa bàn tỉnh rơi vào nhóm cao, khoảng 124,4 bé trai/100 bé gái. Tháng 10-2016, Chi cục DS-KHHGĐ đã tham mưu Sở Y tế trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu kiềm chế giảm tốc độ gia tăng tỷ suất giới tính khi sinh dưới 0,3%/năm. Theo đó, Sở Y tế chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện các giải pháp theo kế hoạch đề ra. Nhờ vậy, tỷ số này giảm theo từng năm, 2017 giảm còn 115,9 bé trai/100 bé gái; năm 2019 giảm còn 110,5 bé trai/100 bé gái; năm 2020 còn 109,4 bé trai/100 bé gái. Trong đó, một số địa phương giảm rõ rệt như: Nha Trang, Cam Ranh và Vạn Ninh.

 

Cán bộ dân số thị xã Ninh Hòa truyền thông về hậu quả mất cân bằng giới tính khi sinh cho người dân.

Cán bộ dân số thị xã Ninh Hòa truyền thông về hậu quả mất cân bằng giới tính khi sinh cho người dân.


Bà Trần Thị Tâm - Trưởng khoa DS, Trung tâm Y tế TP. Cam Ranh cho biết, để tuyên truyền chính sách DS hiệu quả, Trung tâm Y tế phân công chuyên trách dân số xã, phường nắm rõ từng hộ, tập trung vào những hộ sinh con một bề là gái để thường xuyên tuyên truyền. Đồng thời, vận động các gia đình động viên con em mình tham gia sinh hoạt câu lạc bộ như: tiền hôn nhân, sức khỏe sinh sản, gia đình hạnh phúc, bình đẳng giới... Anh Lê Xuân Tiến (phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh) chia sẻ, từ khi được tham gia các buổi tư vấn do Trạm Y tế phường tổ chức, anh nhận thức rõ hơn về ý nghĩa thiết thực của việc sinh ít con. Mặc dù vợ chồng anh sinh 2 con gái, nhưng anh quyết định không sinh thêm để dành thời gian chăm sóc, nuôi dạy con tốt hơn và có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.


Tiếp tục thực hiện


Ngày 11-11, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu cụ thể thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đưa tỷ suất giới tính khi sinh tỉnh Khánh Hòa dưới mức 109  bé trai/100 bé gái vào năm 2025; tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên (106 bé trai/100 bé gái) sau năm 2025.


Để thực hiện được các mục tiêu trên, kế hoạch đã đề ra các nội dung cần thực hiện như: Tăng cường các hoạt động quản lý, giám sát, khảo sát, thu thập thông tin về mất cân bằng giới tính khi sinh hàng năm; tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với các đối tượng có nguy cơ lựa chọn giới tính thai nhi. Bên cạnh đó, xây dựng, đề xuất các chính sách cho các cặp vợ chồng sinh con một bề thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, người dân đang sống tại các xã biên giới; huyện biên giới; cha mẹ sinh con một bề gái khi hết tuổi lao động nhưng không có lương hưu; tăng cường các hoạt động đào tạo, tập huấn về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh...


Bà Trần Thị Kim Oanh - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ cho biết, trong thời gian tới, để thực hiện đề án, Chi cục DS-KHHGĐ sẽ chủ động triển khai các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh như: đẩy mạnh nâng cao hiệu quả các cuộc vận động trực tiếp đến các đối tượng tại cộng đồng, địa bàn cư trú thông qua mạng lưới cộng tác viên, nhân viên y tế thôn bản và tuyên truyền viên của các ngành, đoàn thể ở cơ sở; tổ chức tư vấn trực tiếp cho nam/nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn, người cung cấp dịch vụ liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về mất cân bằng giới tính khi sinh và phổ biến, giáo dục pháp luật về nghiêm cấm tuyên truyền, chẩn đoán, lựa chọn giới tính thai nhi tại cơ sở. Đồng thời, tổ chức các chiến dịch, sự kiện truyền thông phong phú, đa dạng về bình đẳng giới trong đời sống gia đình và xã hội, không phân biệt con gái con trai, không lựa chọn giới tính thai nhi, tảo hôn, hôn nhân cận huyết, bất bình đẳng giới; đưa nội dung mất cân bằng giới tính khi sinh vào các trường chính trị, trung học phổ thông, đại học, cao đẳng, trường y tế...


TÂM TRANG