10:11, 26/11/2021

Ninh Hòa: Đóng cửa chợ Vân Thạch

Để phòng, chống dịch Covid-19, chợ Vân Thạch (xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa) đã tạm ngưng hoạt động từ ngày 5-7 đến nay. Mới đây, các tiểu thương chợ Vân Thạch đã gửi đơn đề nghị chính quyền địa phương cho phép chợ hoạt động trở lại nhưng UBND xã không có kế hoạch mở lại chợ này.

Để phòng, chống dịch Covid-19, chợ Vân Thạch (xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa) đã tạm ngưng hoạt động từ ngày 5-7 đến nay. Mới đây, các tiểu thương chợ Vân Thạch đã gửi đơn đề nghị chính quyền địa phương cho phép chợ hoạt động trở lại nhưng UBND xã không có kế hoạch mở lại chợ này.


Tiểu thương đề nghị mở lại chợ


Trong đơn, các tiểu thương cho biết, chợ Vân Thạch là trung tâm hoạt động, trao đổi hàng hóa từ nông dân làm ra, tạo thu nhập cho người dân các thôn: Ngũ Mỹ, Phước Lâm, Vân Thạch (xã Ninh Xuân); thôn Nhỉ Sự (xã Ninh Thân) và thôn Đại Cát 2 (xã Ninh Phụng). Chợ đã tồn tại 33 năm qua, người dân mua sắm tại chợ Vân Thạch đông hơn so với chợ tại thôn Phước Lâm của xã. Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội, chợ Vân Thạch phải đóng cửa, gây khó khăn cho tiểu thương và người dân trong vùng. Vì vậy, khi dịch bệnh được khống chế, các tiểu thương đề nghị chính quyền địa phương cho phép mở lại chợ để phục vụ mua bán hàng hóa cho người dân trong vùng.

 

Chợ Vân Thạch đã đóng cửa và không có kế hoạch mở lại.

Chợ Vân Thạch đã đóng cửa và không có kế hoạch mở lại.


Ông Nguyễn Phú Tài - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Xuân cho biết, chợ Vân Thạch là chợ tạm, không nằm trong quy hoạch chợ của địa phương. Chợ nằm trên trục đường Quốc lộ 26, hiện trạng có tổng diện tích hơn 790m2. Tuy nhiên, sau khi trừ mốc lộ giới (phần đất dành cho hành lang an toàn đường bộ), phần diện tích còn lại của chợ là 348m2. Theo quy hoạch đường gom dọc tuyến Quốc lộ 26, phần lớn diện tích của chợ bị ảnh hưởng và chỉ còn lại 58m2. Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, chợ có 44 lô sạp với 47 người buôn bán tại chợ. Do diện tích quá chật hẹp, người mua bán thường xuyên lấn chiếm hành lang đường bộ, gây mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 26 đoạn qua khu vực này. Vì vậy, UBND xã đã đề xuất và được Đảng ủy xã đồng ý chủ trương cho dừng hoạt động tại chợ Vân Thạch. Do đó, UBND xã không có kế hoạch mở lại chợ này.


Chuyển đến chợ Phước Lâm


Bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, trước đề nghị của các hộ tiểu thương chợ Vân Thạch, thị xã đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND xã xem xét, rà soát về khả năng mở lại chợ này. Tuy nhiên, do diện tích còn lại của chợ Vân Thạch quá nhỏ, mặt khác hiện nay, UBND xã Ninh Xuân đang xúc tiến đầu tư xây dựng lại chợ tại thôn Phước Lâm với quy mô lớn, phục vụ nhu cầu buôn bán của tiểu thương chợ Phước Lâm, đồng thời phục vụ tiểu thương tại chợ Vân Thạch. Để phục vụ nhu cầu trước mắt của người dân trên địa bàn, UBND xã Ninh Xuân đã mở chợ Xanh - là một chợ tạm trong khuôn viên chợ Phước Lâm. Do đó, UBND thị xã đề nghị các tiểu thương chợ Vân Thạch có nhu cầu buôn bán tại chợ Xanh liên hệ với UBND xã Ninh Xuân để được hướng dẫn, bố trí khu vực buôn bán phù hợp. Còn đối với các tiểu thương có địa điểm buôn bán cố định, đề nghị liên hệ UBND xã Ninh Xuân, Phòng Tài chính - Kế hoạch để được hướng dẫn các thủ tục đăng ký kinh doanh theo đúng quy định.


Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Phú Tài cho biết, chợ Phước Lâm đang được đầu tư xây dựng có vị trí nằm ở khu vực trung tâm của xã, thuận tiện trong việc mua bán cho người dân tất cả các thôn trên địa bàn. Chợ có tổng diện tích 2.900m2, dự kiến hoàn thành việc xây dựng vào tháng 3-2022. Trong khi chờ chợ Phước Lâm hoàn thành, trước mắt, một số hộ kinh doanh tại chợ Vân Thạch đã chuyển về buôn bán tại chợ Xanh. Thực hiện chỉ đạo của thị xã, UBND xã một mặt khuyến khích, hỗ trợ, hướng dẫn các hộ tiểu thương chuyển về chợ Xanh để kinh doanh, mặt khác tăng cường kiểm tra, kiểm soát, không để các tiểu thương kinh doanh tự phát tại chợ Vân Thạch.


Hồng Đăng