10:11, 04/11/2021

Hội Phụ nữ Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa: Nhiều hoạt động hỗ trợ người yếu thế, khó khăn

Thời gian qua, Hội Phụ nữ Đoàn Luật sư tỉnh đã tích cực tham gia nhiều phong trào thi đua, phát huy vai trò của luật sư trong tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, bào chữa miễn phí cho phụ nữ yếu thế, người nghèo...

Thời gian qua, Hội Phụ nữ Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa đã tích cực tham gia nhiều phong trào thi đua, phát huy vai trò của luật sư trong tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, bào chữa miễn phí cho phụ nữ yếu thế, người nghèo. 
 
Phát huy sở trường nghề luật sư
 
So với nhiều chị em khác, khi tham gia hội phụ nữ, các nữ luật sư có thuận lợi riêng. Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động, phong trào chung do hội phụ nữ cấp trên phát động, các chị còn phát huy sở trường nghề nghiệp để hỗ trợ phụ nữ yếu thế, người nghèo… bằng các hình thức như: Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, bào chữa, bảo vệ quyền lợi miễn phí. Các nữ luật sư đã thể hiện bản lĩnh, kiến thức trong quá trình tham gia tố tụng; góp phần giải quyết nhiều vụ án cho khách hàng và các vụ án do cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu theo quy định pháp luật. 
 

 

1
Đại diện Hội Phụ nữ Đoàn Luật sư tỉnh (giữa) phối hợp trao quà hỗ trợ người dân các xã đảo.  
 
 
Luật sư Lục Thị Thụy - Chủ tịch Hội Phụ nữ Đoàn Luật sư tỉnh nhớ lại, năm 2016 - 2017, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh thông tin với Đoàn Luật sư tỉnh về trường hợp chị L.T.N (trú thị xã Ninh Hòa) bị lạm dụng tình dục nhiều năm, dẫn đến hậu quả có con. Chị N. không biết chữ, nhận thức hạn chế, kinh tế rất khó khăn. Luật sư Thụy và luật sư Nguyễn Hồng Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh đã nhận bảo vệ quyền lợi hợp pháp miễn phí cho chị N. Trải qua nhiều phiên tòa, nhiều lần trả hồ sơ, cũng là chừng ấy lần đi về Nha Trang - Ninh Hòa, các luật sư đã góp phần đáng kể làm sáng tỏ sự thật khách quan, giúp cơ quan tiến hành tố tụng đánh giá đúng bản chất vụ án. Ngày tòa tuyên án xong, chị N. rưng rưng nước mắt, nắm tay luật sư cảm ơn và cho biết: “Vậy là từ đây, tôi không còn phải lo lắng nữa, lại có khoản tiền bồi thường để tự làm ăn lo nuôi con”. 
 
Phiên tòa năm 2020 xét xử nhóm bị cáo ở TP. Nha Trang phạm tội giết người lại là kỷ niệm đáng nhớ với luật sư trẻ Lê Phương Toàn. Tham gia bào chữa cho 3 bị cáo theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng theo quy định pháp luật, tuy thời gian không nhiều, nhưng luật sư Toàn đã nỗ lực nghiên cứu để tìm mọi tình tiết giảm nhẹ. Cả 3 bị cáo đều bỏ học sớm, có người chưa từng biết mặt cha, phạm tội lần đầu khi chưa thành niên, đã bồi thường xong, phạm tội chưa đạt… Bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Kết thúc phiên tòa, bị cáo M.T.V nói sẽ không kháng cáo nữa. V. đã nhận ra hậu quả từ sự nông nổi của mình và quyết tâm cải tạo tốt để sớm tái hòa nhập xã hội.
 
Trong nhiệm kỳ, Hội Phụ nữ Đoàn Luật sư tỉnh còn phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Hội Luật gia tỉnh tổ chức hơn 20 buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho trên 2.000 hội viên, phụ nữ trong tỉnh. Hàng năm, nhân Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam (10-10) và Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (9-11), các hội viên cũng tham gia tư vấn pháp luật miễn phí cho mọi đối tượng. 
 
Chung tay hoạt động xã hội, từ thiện 
 
Hàng năm, hội còn phối hợp với các đơn vị khối trực thuộc thực hiện công tác thiện nguyện; tặng quà cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo hiếu học ở thị xã Ninh Hòa, TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh. Nhiều chị đóng góp để tổ dân phố tổ chức cho trẻ em vui chơi nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6; ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai… Có hội viên còn lập quỹ khuyến học bằng nguồn tài chính của mình để trao học bổng, khen thưởng học sinh có thành tích trong học tập.
 
Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, hội đã phối hợp với Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị khối trực thuộc tổ chức quyên góp, hỗ trợ 2 đơn vị quân đội thực hiện tiếp nhận, cách ly công dân do dịch Covid-19 tại TP. Cam Ranh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Nhiều chị tích cực tham gia trực chốt phong tỏa; ủng hộ hàng hóa cho các gian hàng 0 đồng, góp phần hỗ trợ người dân gặp khó khăn… 
 
Luật sư Đặng Văn Pháo - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho biết, Hội Phụ nữ Đoàn Luật sư tỉnh được thành lập năm 2015 với 9 hội viên, đến nay có 22 hội viên. Nhiệm kỳ 2016 - 2021, hội đã tích cực tham gia các phong trào phụ nữ do Hội LHPN tỉnh và Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát động; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xây dựng tổ chức hội; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; phát huy kỹ năng nghề nghiệp trong giám sát, phản biện xã hội; thực hiện nhiều hoạt động từ thiện xã hội. Đặc biệt, hội đã nhận bào chữa miễn phí cho nhiều chị em yếu thế, khó khăn; phối hợp ủng hộ hàng hóa cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. 
 
NGUYỄN VŨ