09:10, 24/10/2021

Xây dựng cầu Xóm Bóng từ quý IV/2021

Nhà đầu tư đang tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công dự án cầu Xóm Bóng (TP. Nha Trang), trong quý IV/2021 sẽ tiến hành khởi công...
 

Nhà đầu tư đang tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công dự án cầu Xóm Bóng (TP. Nha Trang), trong quý IV/2021 sẽ tiến hành khởi công.
 
Cầu đã xuống cấp 
 
Cầu Xóm Bóng nằm trên tuyến Quốc lộ 1C, được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ủy quyền cho Sở GTVT quản lý, bảo trì. Cầu hiện hữu có chiều dài 309m, gồm 15 nhịp, được đưa vào sử dụng từ năm 1969. Tháng 4-1975, cầu bị bom Mỹ đánh trúng nhịp số 10. Tuy được sửa chữa nhưng cầu vẫn bị rung và lắc mạnh, chỉ đi được một làn xe về phía đông, tải trọng qua cầu buộc phải giảm. Năm 1985, Bộ GTVT cấp vốn, vật tư, UBND tỉnh giao Sở GTVT thiết kế và thi công, sửa chữa cầu hoàn chỉnh. Đến ngày 25-1-1986, cầu Xóm Bóng chính thức thông xe.
 

 

1
Dự án cầu Xóm Bóng sẽ được khởi công xây dựng trong quý IV/2021.
 
Việc xây dựng cầu mới là cấp thiết, bởi qua hơn 50 năm khai thác, cầu đã xuống cấp và nhiều lần sửa chữa. Cùng với đó, chiều rộng mặt cầu không đồng bộ với mặt đường Quốc lộ 1C, gây ra điểm nghẽn, khó khăn cho người dân, phương tiện lưu thông. Dự án đầu tư xây dựng cầu Xóm Bóng đã được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2015. Đây là dự án nằm trong kế hoạch cải tạo các cầu yếu và kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1) bằng vốn vay của Hàn Quốc. Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, dự án mới chính thức được khởi động. 
 
Sẽ khởi công trong quý IV 
 
Cuối tháng 11-2020, nhà đầu tư đã tổ chức khoan khảo sát địa chất cầu Xóm Bóng để phục vụ dự án. UBND tỉnh đã thống nhất giao Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang thực hiện công tác bồi thường, giải tỏa phục vụ dự án. Theo tìm hiểu, đơn vị này đang chuẩn bị ra thông báo thu hồi đất để làm cơ sở kiểm đếm, tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng. Được biết, tổng diện tích đất thu hồi khoảng 1,27ha, dự kiến có 14 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay, Ban Quản lý dự án 2, Bộ GTVT (chủ đầu tư) đã hoàn thiện công tác cắm cọc tại thực địa và bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố. Trong quá trình tiếp nhận cọc mốc, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị có công trình phải di dời để khảo sát khối lượng di dời; dự kiến phương án di dời tại khu vực dự án. Trung tâm cũng đã ký kết hợp đồng với đơn vị đo đạc để triển khai thực hiện việc trích đo địa chính.
 
Do tim tuyến dự án trùng với tim tuyến của cầu hiện hữu nên phương án thi công dự kiến sẽ đập toàn bộ cầu cũ để xây cầu mới. Đồng thời, Sở GTVT sẽ tổ chức phân luồng giao thông để bảo đảm kết nối, lưu thông cho người dân và phương tiện trong quá trình thi công xây dựng dự án. Được biết, trước đây, dự án dự kiến thi công trong quý I/2021, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và một số lý do khách quan nên đến nay dự án vẫn chưa được khởi công xây dựng. 
 

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, hiện nay, nhà đầu tư đang tổ chức đấu thầu để lựa chọn đơn vị thi công. Các bước chuẩn bị cho dự án đã cơ bản hoàn thiện, sau khi có nhà thầu, dự kiến trong quý IV/2021 sẽ khởi công xây dựng. Sở được UBND tỉnh giao làm đầu mối tiếp nhận, tổng hợp thông tin liên quan đến dự án. Sở đang phối hợp tích cực với các đơn vị để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

 

Dự án xây dựng cầu Xóm Bóng được Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý dự án 2 là cơ quan quản lý, thực hiện. Cầu mới có chiều dài gần 330m, chiều rộng mặt cầu 19m, với 4 làn xe cơ giới, đảm bảo đồng bộ với thiết kế của Quốc lộ 1C. Cầu mới cách cầu cũ 6m về phía hạ lưu. Dự kiến kinh phí xây dựng cầu và giải phóng mặt bằng khoảng 250 tỷ đồng.


THÀNH NAM