11:10, 17/10/2021

Tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế

Tuy dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng việc phục hồi sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn. Do đó, ngành Thuế đã và đang tập trung hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc để người nộp thuế nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Tuy dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng việc phục hồi sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp (DN) vẫn còn nhiều khó khăn. Do đó, ngành Thuế đã và đang tập trung hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc để người nộp thuế (NNT) nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).


Đòn bẩy cho sản xuất kinh doanh


Thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ NNT như: Tăng cường đối thoại, tiếp thu ý kiến của DN, tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin ở tất cả các khâu trong quản lý thuế, từ đăng ký, kê khai, nộp thuế đến hoàn thuế... Đặc biệt, Cục Thuế tỉnh đã tích cực chỉ đạo các chi cục triển khai chính sách của Chính phủ nhằm hỗ trợ kịp thời các hộ kinh doanh, DN giảm bớt khó khăn, có điều kiện phục hồi sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, thực hiện Nghị quyết 52 ngày 19-4-2021 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021, ngành Thuế đã tiếp nhận và xử lý 4.574 hồ sơ đề nghị gia hạn (2.544 hồ sơ của DN, 2.030 hồ sơ của hộ cá nhân kinh doanh) với tổng số tiền gia hạn 665,6 tỷ đồng.

 

Các hộ kinh doanh ở chợ Xóm Mới, TP. Nha Trang. (Ảnh chụp tháng 11-2020)

Các hộ kinh doanh ở chợ Xóm Mới, TP. Nha Trang. (Ảnh chụp tháng 11-2020)


Bà Nguyễn Thị Diệu Hồng - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Dự toán Pháp chế, Cục Thuế tỉnh cho biết, ngành Thuế tỉnh còn triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 94 ngày 26-11-2019 của Quốc hội về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với NNT không còn khả năng nộp NSNN. 9 tháng năm 2021, ngành Thuế đã ban hành 139 quyết định khoanh nợ cho 174 NNT với tổng số tiền 6,4 tỷ đồng. Cục Thuế tỉnh đang khẩn trương triển khai tuyên truyền hướng dẫn NNT biết Quyết định số 27 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 25-9-2021 về việc giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19.  


Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp

 

9 tháng năm 2021, thu ngân sách nội địa trên địa bàn tỉnh hơn 8.682 tỷ đồng, bằng 75,4% dự toán pháp lệnh và tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 9/17 khoản thu, khu vực đạt tiến độ dự toán hơn 75%. Tuy số thu 9 tháng tăng nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều ngành nghề trọng tâm, đóng góp phần lớn cho ngân sách tỉnh đang có xu hướng thu hẹp quy mô, hiệu quả kinh doanh giảm sút mạnh, một số DN, tổ chức buộc phải tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể, đến nay nhiều lĩnh vực kinh doanh chưa có dấu hiệu hồi phục. Do đó, dự báo tình hình thu thuế những tháng cuối năm sẽ gặp nhiều khó khăn.

Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, những tháng cuối năm, Cục Thuế tỉnh sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kịp thời hỗ trợ để DN phục hồi sản xuất, kinh doanh, vừa tăng nguồn thu cho NSNN. Theo đó, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các bộ phận theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình hồi phục của DN (nhất là các DN trọng điểm và DN đang quay trở lại hoạt động), có kế hoạch đối thoại, làm việc trực tiếp để xác định rõ khả năng thu ngân sách đến cuối năm. Định kỳ hàng tháng, ngành Thuế tổ chức đánh giá tiến độ hoàn thành dự toán thu ngân sách được giao, phân tích mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến từng ngành, lĩnh vực, từng NNT để đưa ra các giải pháp bù thu kịp thời và rà soát các khoản thu có khả năng tăng mạnh đưa vào quản lý thu đầy đủ, phấn đấu thực hiện thu ngân sách ở mức cao nhất có thể. Ngoài ra, ngành tập trung hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho NNT về chính sách, thực hiện kê khai, nộp thuế, thủ tục hành chính để NNT nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững cho NSNN; thông báo cho NNT biết, kịp thời tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các giải pháp hỗ trợ NNT bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (giảm thuế giá trị gia tăng, thu nhập DN...); giải quyết các hồ sơ đăng ký thuế điện tử kịp thời, không để xảy ra trường hợp giải quyết trễ hạn, nhất là khi NNT bắt đầu quay trở lại sản xuất kinh doanh.


Các chi cục thuế tăng cường cán bộ, công chức cho công tác hoàn thuế để đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử giúp NNT có thêm nguồn vốn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế đúng đối tượng, đúng chính sách pháp luật. Đồng thời, các đơn vị tiếp tục phân tích, đánh giá chuyên sâu, cụ thể hồ sơ khai quyết toán thuế của NNT thuộc kế hoạch thanh tra, kiểm tra để ban hành quyết định kiểm tra tại DN khi tỉnh đã nới lỏng các biện pháp giãn cách.


Đối với số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn, các đơn vị thường xuyên cập nhật đầy đủ, chính xác số liệu và thực hiện đôn đốc thu theo đúng thời hạn quy định tại Nghị định số 52/2021. Các phòng, ban của Cục Thuế tỉnh theo sát chỉ đạo của UBND tỉnh, phối hợp, trao đổi thông tin với các sở, ngành nhằm tham gia ý kiến, đề xuất giải pháp phê duyệt dự án đầu tư có khả năng cho UBND tỉnh quyết định; thực hiện thu tiền sử dụng đất của các dự án đã được đấu giá hoặc dự án không còn được ưu đãi theo chỉ đạo; phối hợp với các chi cục thuế đánh giá tình hình tạm ngưng, nghỉ kinh doanh và phát sinh kinh doanh mới trên địa bàn nhằm rà soát lại toàn bộ khả năng thu. Đồng thời, theo dõi tình hình sản xuất kinh doanh sau dịch ở các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm để xây dựng kế hoạch lập bộ cho năm 2022 sát thực tế. Đối với các vướng mắc về quản lý hộ kinh doanh theo Thông tư số 40/2021 của Bộ Tài chính, các chi cục thuế phải triển khai thực hiện đồng bộ để tạo thuận lợi cho NNT phục hồi sản xuất…


CẨM VÂN