10:10, 19/10/2021

San sẻ yêu thương đến người khiếm thị

Nếu dịch Covid-19 khiến cuộc sống của những người bình thường gặp không ít khó khăn thì đối với người yếu thế, người khiếm thị, khó khăn càng nhân lên gấp bội. Thấu hiểu điều đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ  tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với các nhà hảo tâm triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người khiếm thị…

Nếu dịch Covid-19 khiến cuộc sống của những người bình thường gặp không ít khó khăn thì đối với người yếu thế, người khiếm thị, khó khăn càng nhân lên gấp bội. Thấu hiểu điều đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với các nhà hảo tâm triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người khiếm thị…



Trong căn nhà trọ nhỏ ở xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang, vợ chồng bà Trương Thị Linh (50 tuổi) bị khiếm thị bẩm sinh đang nương tựa nhau để sống. Trước dịch, vợ chồng bà đi bán chổi kiếm tiền sinh sống qua ngày. Từ đầu tháng 7 đến nay, dịch bệnh bùng phát, vợ chồng bà nghỉ bán. “Trước đây, chúng tôi bán ngày nào thì đủ ăn ngày đó, những ngày nghỉ bán thì không có gì ăn, ai cho gì ăn đó…”, bà Linh chia sẻ.

 

Cũng bị khiếm thị bẩm sinh, bà Nguyễn Thị Xuân Nha (59 tuổi) vẫn luôn có niềm tin vào cuộc sống và cố gắng trở thành người có ích cho xã hội. Chồng bỏ đi, cuộc sống của mẹ con bà Nha nhờ vào số tiền có được từ công việc bấm huyệt, xoa bóp. Tuy nhiên, hơn 3 tháng qua, bà Nha phải tạm nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hai mẹ con chỉ biết trông vào khoản trợ cấp hàng tháng và sự giúp đỡ của các đơn vị, nhà hảo tâm.  

 

Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trao quà cho người khiếm thị.

Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trao quà cho người khiếm thị.

 

Vừa qua, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Thanh tra tỉnh đến thăm và trao các phần quà cho những hội viên thuộc Hội Người mù tỉnh, trong đó có bà Linh, bà Nha. Nhận túi quà gồm những nhu yếu phẩm do Hội LHPN tỉnh cùng các nhà tài trợ trao tặng, họ rất xúc động. “Sự hỗ trợ vào lúc này vô cùng đáng quý, chúng tôi cảm thấy mình được quan tâm, chia sẻ, từ đó có thêm động lực tiếp tục lao động, sống có ích”, bà Nha chia sẻ.


Được biết, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, các cơ sở massage, làm chổi, tăm của Hội Người mù tỉnh phải tạm đóng cửa, nhiều hội viên bị tạm ngưng làm việc, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống. Nhằm tiếp sức cho người khiếm thị vượt qua đại dịch Covid-19, từ đầu tháng 7 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã vận động, kêu gọi cán bộ, hội viên phụ nữ, các cấp hội cơ sở và mạnh thường quân chung tay, quyên góp hỗ trợ cho hơn 100 hoàn cảnh bị khiếm thị gặp khó khăn; trao hỗ trợ sinh kế, nhu yếu phẩm cho hàng trăm phụ nữ khuyết tật trên địa bàn tỉnh...


Bên cạnh đó, nhằm xây dựng môi trường sống an toàn cho chị em ở cơ sở, các cấp hội còn tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ nữ về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; cung cấp thông tin, kiến thức về quyền của người khuyết tật...; duy trì có hiệu quả mô hình “Địa chỉ tin cậy ở cộng đồng”, câu lạc bộ về chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em…; kịp thời tư vấn, hỗ trợ các chị em là nạn nhân hoặc có nguy cơ bị bạo lực gia đình, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 20 năm ngày Gia đình Việt Nam (28-6), Hội LHPN tỉnh đã biểu dương 18 gia đình phụ nữ khuyết tật; trao 7 phương tiện sinh kế cho 7 chị và ra mắt Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật vượt lên chính mình tại TP. Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh với 60 thành viên.


Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, thời gian tới, hội sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, tuyên dương gương phụ nữ điển hình, mô hình kinh tế hiệu quả. Qua đó, nhằm giúp hội viên phụ nữ khuyết tật, đơn thân… tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng để tự tin hơn trong cuộc sống. Đồng thời, hội tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, huy động thêm các nguồn lực, ưu tiên hỗ trợ chị em thuộc nhóm yếu thế; triển khai các mô hình, nhóm hỗ trợ nhau phát triển kinh tế ở cơ sở, góp phần nâng cao đời sống cho chị em.


Minh Tâm