10:10, 05/10/2021

Nhịp cầu nối những ước mơ

Tuy gặp khó khăn trong công tác vận động do dịch Covid-19 nhưng thời gian qua, Quỹ Khuyến học, khuyến tài tỉnh luôn nỗ lực để chắp cánh cho những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vững bước trên con đường đến trường.

Tuy gặp khó khăn trong công tác vận động do dịch Covid-19 nhưng thời gian qua, Quỹ Khuyến học, khuyến tài tỉnh luôn nỗ lực để chắp cánh cho những học sinh, sinh viên (HS-SV) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vững bước trên con đường đến trường.


Tiếp sức cho em


Nhận được suất học bổng trị giá 1 triệu đồng của Quỹ Khuyến học, khuyến tài tỉnh trao tặng cuối tháng 9, em Nguyễn Ngọc Bảo Châu (HS lớp 6/3, Trường THCS Cao Bá Quát, TP. Nha Trang) rất mừng vì số tiền này có thể giúp em phần nào trang trải chi phí học tập. Gia đình Bảo Châu có hoàn cảnh khó khăn, mẹ bị mù nuôi 3 đứa con ăn học; chi tiêu hàng ngày phụ thuộc vào các cô, chú họ hàng. Thấu hiểu những vất vả của mẹ, Bảo Châu sớm biết tự chăm sóc bản thân, ngoan ngoãn và chăm chỉ học tập. Kết quả từ năm học lớp 1 đến nay, em đều hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao bảng tiền thưởng và học bổng tượng trưng cho Hội Khuyến học huyện Diên Khánh.

Các vị lãnh đạo tỉnh trao bảng tiền thưởng và học bổng tượng trưng cho Hội Khuyến học huyện Diên Khánh.


Em Trần Thị Yến Nhi (lớp 8A Trường THCS Lý Thường Kiệt, huyện Vạn Ninh) cũng nhận được học bổng đợt này. Gia đình Nhi thuộc hộ cận nghèo; bố mẹ bỏ đi khi em còn nhỏ, Nhi sống với ông bà ngoại. Bản thân Nhi bị nhiễm chất độc màu da cam bởi di truyền từ ông ngoại và mẹ. Tuy vậy, ngày qua ngày, Nhi vẫn chăm chỉ đến trường học tập với hy vọng về một tương lai tươi sáng. Mong ước của em là được thấy ông bà ngoại khỏe mạnh, bản thân được tiếp tục đến trường và gia đình có thêm điều kiện trang trải cuộc sống.


Bố mẹ bỏ đi, em Đinh Thị Quỳnh Như, SV Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang (khóa 2020 - 2023) sống với bà nội. Vượt lên hoàn cảnh, với ý chí và nghị lực, Như đã phấn đấu học tập tốt. Em chỉ mong có thể tiếp tục học, ra trường có được việc làm để đỡ đần cho bà nội.


Chia sẻ khó khăn với gia đình Bảo Châu, Yến Nhi, Quỳnh Như và nhiều trẻ em nghèo hiếu học khác, thời gian qua, Hội Khuyến học các cấp đã vận động các nhà tài trợ, nhà hảo tâm trao tặng các em những chiếc xe đạp, những phần quà, suất học bổng ý nghĩa, tiếp thêm động lực để các em vững bước trên con đường đến trường.


Mong có thêm nhiều tấm lòng

 

Bà Bùi Thị Hồng Tiến - Giám đốc Quỹ Khuyến học, khuyến tài tỉnh: Từ khi thành lập tháng 4-2012 đến nay, Quỹ Khuyến học, khuyến tài tỉnh đã được 205 doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ. Tính đến cuối năm 2020, quỹ đã tiếp nhận hơn 11,5 tỷ đồng. Đến nay, quỹ đã trao 9.012 suất học bổng cho HS-SV nghèo hiếu học, mỗi suất từ 1-4 triệu đồng.

Tuy hoạt động khuyến học bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 nhưng căn cứ tình hình thực tế của từng địa phương, Hội Khuyến học tỉnh đã chỉ đạo hội khuyến học các cấp linh hoạt thực hiện các hoạt động phù hợp, đáp ứng yêu cầu vừa phòng dịch vừa thúc đẩy phong trào khuyến học phát triển. Từ đầu năm đến nay, Quỹ Khuyến học, khuyến tài tỉnh đã nhận được sự quan tâm đóng góp của 23 doanh nghiệp, đơn vị, nhà hảo tâm với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Qua đó, Quỹ Khuyến học, khuyến tài tỉnh đã tổ chức 2 đợt trao thưởng và học bổng cho HS-SV, giáo viên. Cụ thể: đợt 1 trao 639 suất vào ngày 28-3 và đợt 2 trao 291 suất vào ngày 29-9. “Ngoài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các HS-SV nay lại gặp khó khăn hơn khi đều phải học trực tuyến. Song, với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, nhà trường, các mạnh thường quân… các em đã vượt khó, nỗ lực trong học tập. Đợt này, địa phương có 20 HS-SV được trao học bổng, phần nào tiếp thêm động lực cho các em vươn lên” - ông Nguyễn Văn Thâu - Phụ trách Văn phòng Hội Khuyến học huyện Diên Khánh chia sẻ.


Bà Bùi Thị Hồng Tiến - Giám đốc Quỹ Khuyến học, khuyến tài tỉnh cho biết, để đổi mới công tác khuyến học trong tình hình mới, cần huy động nhiều lực lượng tham gia, bởi đa phần hội viên khuyến học là những người cao tuổi, số lượng người trẻ tham gia chưa nhiều. Ngoài ra, hoạt động khuyến học cần phát triển phong phú và đa dạng hơn. Cùng với tặng quà, Hội Khuyến học các cấp cần quan tâm phối hợp với các doanh nghiệp, nhà trường, thôn, khu dân cư xây dựng các mô hình khuyến học thu hút được nhiều người tham gia như: tủ sách cộng đồng, xóm hiếu học, gia đình khuyến học... Thời gian tới, Quỹ Khuyến học, khuyến tài sẽ tiếp tục tập trung rà soát, lựa chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu đang cần giúp đỡ để giới thiệu, làm cầu nối cho tổ chức, cá nhân tới trao tặng. Việc sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn kinh phí, quà tặng do các tổ chức, cá nhân hảo tâm, các đơn vị khuyến học ủng hộ sẽ tạo sự tin tưởng, giúp phong trào ngày càng lan tỏa...


THANH TRÚC