01:10, 27/10/2021

Mưa lớn, nước thoát không kịp, Nha Trang bị ngập ở một số nơi

Mưa lớn từ nửa đêm đến gần sáng 27-10 đã khiến một số khu vực ở TP. Nha Trang bị ngập do nước thoát không kịp. Lượng mưa trong 3 giờ (từ 0 đến 3 giờ ngày 27-10) tại trạm ở Nha Trang là 60mm.

 

Mưa lớn từ nửa đêm đến gần sáng 27-10 đã khiến một số khu vực ở TP. Nha Trang bị ngập do nước thoát không kịp. Lượng mưa trong 3 giờ (từ 0 đến 3 giờ ngày 27-10) tại trạm ở Nha Trang là 60mm.

 

Tại khu vực chợ Bầu (phường Vĩnh Thọ), mưa lớn đêm 26 và rạng sáng 27-10 đã khiến khu vực chợ bị ngập toàn bộ, nhiều nhà dân bị nước tràn ngập nhà, phải kê cao đồ đạc. Ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Ban Quản lý chợ Bầu cho biết, khoảng 5 giờ sáng 27-10, tại đây có chỗ ngập 60-70cm. Khoảng vài năm trở lại đây, khu vực này thường xuyên xảy ra ngập khi có mưa lớn kéo dài. Nguyên nhân cơ bản do hệ thống cống thoát không kịp. Thông thường, sau khi mưa tạnh khoảng 3-4 tiếng, khi nước ngoài đường lớn rút hết, trong chợ sẽ thoát được và hết ngập.

 

Ông Lưu Thành Nhân đi kiểm tra tại phường Vĩnh Thọ.
Ông Lưu Thành Nhân  – Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang (giữa) kiểm tra tại phường Vĩnh Thọ.

 

 

Một đoạn đường ở xã Vĩnh Thái bị ngập.
Một đoạn đường ở xã Vĩnh Thái bị ngập.

 

Tại xã Vĩnh Thái, vào sáng sớm, đường đi qua thôn Thái Thông 1 và 2, đoạn  qua cầu thuộc tổ 4, đều bị ngập cục bộ, khiến một số phương tiện qua lại bị chết máy, phải dắt, đẩy đi. Đặc biệt, một số đường hẻm thuộc tổ 5 đều bị ngập, có chỗ ngập ngang hông. Cho đến 10 giờ, khu vực này vẫn còn bị ngập. Xã đang huy động lực lượng bơm hút thoát nước.

 

Một xe ô tô bị chết máy khi cố đi qua đoạn ngập nước.
Một ô tô bị chết máy khi cố đi qua đoạn ngập nước.

 

Cũng do hệ thống thoát không kịp, ở phường Vĩnh Trường, một số nơi bị ngập vào sáng sớm. Bà Dương Thị Hằng (tổ 2 Trường Đông) cho biết: “Khoảng 3 giờ sáng, nước bắt đầu tràn vào nhà tôi. Gia đình phải dậy kê dọn đồ đạc lên cao. Nước ngập đến khoảng gần 5 giờ thì rút bớt. Tình trạng ngập này đã có nhiều năm nay. Vừa qua, tôi thấy cơ quan chức năng đã cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước ở đây nhưng chưa thấy hiệu quả”.

 

Khu dân cư tại tổ 2 Vĩnh Nguyên nằm trên triền núi, có nguy cơ sạt lở khi mưa lớn kéo dài.
Khu dân cư tại tổ tổ dân phố 2 Cầu Đá, phường Vĩnh Nguyên có nguy cơ sạt lở khi mưa lớn kéo dài.

 

Phường Vĩnh Nguyên có một số khu dân cư sống ở triền núi nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở khi mưa lớn kéo dài; một số hộ dân sống ở khu vực nhà chồ thường chịu tác động lớn khi triều cường, sóng lớn. Đặc biệt, hiện nay, tại tổ dân phố 2 Cầu Đá còn 1 điểm đang thực hiện phong tỏa, cách ly y tế với 5 hộ dân, 22 nhân khẩu, trong đó có 2 người già, 7 trẻ em.

 

Đoàn công tác của UBND TP. Nha Trang kiểm tra một đường hẻm bị ngập ở xã Vĩnh Thái.
Đoàn công tác của UBND TP. Nha Trang kiểm tra một đường hẻm bị ngập.

 

Ngay trong buổi sáng, đoàn công tác của UBND TP. Nha Trang do ông Lưu Thành Nhân – Phó Chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu, đã đi kiểm tra thực tế tình hình tại một số địa phương. Tất cả các phương tiện du lịch đã vào nơi neo đậu an toàn tại Cảng Hòn Rớ, sông Tắc. Thành phố đã kiểm đếm toàn bộ lồng bè với 223 bè/612 lao động ở Vĩnh Nguyên, Vĩnh Hòa, Phước Đồng và Vĩnh Lương. Tổng số hộ ở các điểm xung yếu cần di dời là 2.475 hộ/9.993 nhân khẩu. Xã Phước Đồng đã có 50 hộ dân/215 nhân khẩu tại thôn Thành Đạt tự di dời về nhà người thân.

 

Một số đường hẻm thuộc thôn Thái Thông 1 và 2 xã Vĩnh Thái, nước thoát còn chậm.
Một số đường hẻm thuộc thôn Thái Thông 1 và 2 xã Vĩnh Thái, nước thoát còn chậm.

 

Lãnh đạo phường Vĩnh Nguyên cho biết, khu vực nhà chồ hiện tại sóng không lớn, mưa cũng ngớt nên cơ bản vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Nếu tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, phường sẽ phối hợp cùng lực lượng y tế sẵn sàng di dời các hộ dân đang cách ly y tế ở tổ dân phố 2 Cầu Đá tới một 1 trường học cũ ở cùng tổ dân phố này. Địa điểm này có diện tích khoảng 400m2, đã được chuẩn bị đủ các điều kiện điện, nước, sinh hoạt, bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Địa phương cũng đã chuẩn bị sẵn sàng di dời người dân ở khu vực nguy cơ sạt lở nằm ngoài khu vực phong tỏa, cách ly y tế tới 1 hội trường. Việc di dời sẽ tiến hành trước 19 giờ nếu tình hình diễn biến phức tạp hơn.

 

Một số hộ dân ở khu vực chợ Bầu phải kê cao đồ đạc do bị ngập nước.
Một số hộ dân ở khu vực chợ Bầu phải kê cao đồ đạc do bị ngập nước.

 

Ông Lưu Thành Nhân chỉ đạo các địa phương lưu ý các khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở, ngập lụt để chủ động di dời dân tới các khu vực an toàn nếu thời tiết tiếp tục diễn biến bất thường, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và lực lượng chức năng. Tại các khu vực có nguy cơ sạt lở có người dân đang thực hiện cách ly y tế, địa phương phải có phương án di dời đảm bảo phòng chống thiên tai kết hợp với phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, các địa phương có giải pháp chốt chặn, cảnh báo tại những khu vực nguy hiểm, bảo đảm người dân di chuyển an toàn.

 

Trên đường 23-10, một số đoạn bị ngập nước, nhiều phương tiện phải di chuyển sang mép trái đường
Trên đường 23-10, một số đoạn bị ngập nước, nhiều phương tiện phải di chuyển sang mép trái đường

 

TIỂU MAI - VĨNH THÀNH