09:10, 04/10/2021

Kiểm soát chặt hoạt động tại cảng Hòn Rớ

Từ ngày 15-9, cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang) mở cửa hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng để triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trao đổi về hoạt động cũng như việc kiểm soát phòng, chống dịch tại cảng, ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý cảng Hòn Rớ cho biết...

Từ ngày 15-9, cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang) mở cửa hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng để triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trao đổi về hoạt động cũng như việc kiểm soát phòng, chống dịch tại cảng, ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý (BQL) cảng Hòn Rớ cho biết:

 

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý cảng Hòn Rớ
Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý cảng Hòn Rớ


- Tính từ ngày 15-9 đến nay, tại cảng Hòn Rớ có 668 lượt phương tiện vận chuyển hải sản, 223 lượt tàu thuyền, hơn 4.670 lượt người qua cảng. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng liên ngành phòng, chống dịch đã kiểm soát chặt chẽ theo phương án đã được UBND TP. Nha Trang phê duyệt đối với từng đối tượng liên quan đến hoạt động cảng cá như: tàu thuyền và các thuyền viên; người và phương tiện chở hàng hóa qua cổng; các cá nhân, nậu vựa, công nhân bốc xếp, công nhân làm đá đăng ký hoạt động tại cảng theo phương án “3 tại chỗ”. Cụ thể, BQL cảng Hòn Rớ đã tuyên truyền đến các cá nhân, tổ chức, nậu vựa và doanh nghiệp có liên quan đến cảng cá và thông báo, hướng dẫn các loại thủ tục cho ngư dân đi khai thác, về cập cảng cá trong thời gian cảng “hoạt động hạn chế”; chuẩn bị đầy đủ vật dụng, đồ dùng phục vụ công tác phòng, chống dịch và hoạt động của cảng; phối hợp với các cơ quan liên ngành để tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại cảng.


- Xin ông cho biết việc kiểm soát, phòng, chống dịch đối với các đơn vị đăng ký thực hiện “3 tại chỗ” ở cảng được triển khai như thế nào?


- Tại cảng hiện có 8 cơ sở, nậu vựa và doanh nghiệp đăng ký thực hiện “3 tại chỗ”, với 74 nhân viên, người lao động. Để thực hiện công tác kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 đối với đối tượng này, bên cạnh triển khai các nội dung kiểm soát theo phương án được duyệt, BQL cảng Hòn Rớ còn chủ động lập sổ theo dõi số lượng người mà các đơn vị đăng ký thực hiện “3 tại chỗ”; tổ chức ký cam kết phòng, chống dịch Covid-19 đối với từng cá nhân; hàng ngày tổ chức kiểm tra, kiểm soát, điểm danh, theo dõi sức khỏe và tình hình thực hiện phương án “3 tại chỗ” của các đơn vị; thực hiện test nhanh tầm soát 3-4 ngày/lần.


- Việc tổ chức test nhanh kháng nguyên để tầm soát dịch và xử lý khi có ca nghi nhiễm Covid-19 đối với các đối tượng qua cảng thời gian qua như thế nào, thưa ông?


- Từ ngày 15-9 đến nay, lực lượng liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 tại cảng Hòn Rớ đã tiến hành test nhanh kháng nguyên để tầm soát dịch Covid-19 cho 946 người thuộc các đối tượng: thuyền viên, tài xế xe ô tô, cán bộ, công nhân viên cảng và lao động của các cơ sở thực hiện “3 tại chỗ” khi qua cảng. Qua test nhanh vào ngày 25-9, có 1 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 là thuyền viên trên tàu cá đang làm các thủ tục để rời cảng đi khai thác. BQL cảng đã tiến hành phong tỏa tạm thời toàn bộ khu vực cảng, tạm dừng tất cả hoạt động trong cảng; khoanh vùng khu vực mà ca nghi nhiễm đến; đưa ca nghi nhiễm và các trường hợp có tiếp xúc đến các khu vực cách ly riêng. Đơn vị đã báo cáo các cơ quan chức năng, bàn giao ca nghi nhiễm cho lực lượng y tế để tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch theo quy định. Sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định RT-PCR, ca nghi nhiễm này âm tính với SARS-CoV-2, BQL cảng đã tiếp tục làm thủ tục cho thuyền viên, tàu cá xuất bến đi khai thác.


- Xin cảm ơn ông!


HẢI LĂNG (Thực hiện)