11:10, 15/10/2021

Bao giờ các hộ dân ở chân đèo Cả được di dời?

Thời gian qua các hộ dân sinh sống tại khu vực chân đèo Cả (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) rất mong được di dời, tái định cư để tránh hiểm họa có thể đến bất cứ lúc nào. Thế nhưng, quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn…

Thời gian qua các hộ dân sinh sống tại khu vực chân đèo Cả (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) rất mong được di dời, tái định cư (TĐC) để tránh hiểm họa có thể đến bất cứ lúc nào. Thế nhưng, quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn…


Còn đó nỗi lo


Năm 2019, sau nhiều lần kiểm tra công tác phòng, chống mưa bão tại huyện Vạn Ninh, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định các hộ dân sinh sống ở khu vực chân đèo Cả tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở núi nên cần khẩn trương triển khai di dời, TĐC cho các hộ dân tới nơi ở an toàn. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện Vạn Ninh đã triển khai khảo sát, thống kê có 32 trường hợp cần phải di dời, TĐC với tổng diện tích đất phải thu hồi hơn 3.800m2. Địa phương cũng đã họp dân, rà soát khu vực cấp đất TĐC cho các hộ.

 

Hiện nay, các hộ dân dưới chân đèo Cả vẫn chưa thể di dời, tái định cư.

Hiện nay, các hộ dân dưới chân đèo Cả vẫn chưa thể di dời, tái định cư.


Ông Trần Văn Tắc, hộ dân ở khu vực này cho biết, nhiều năm sinh sống ở dưới chân núi, ai cũng nơm nớp nỗi lo sạt lở. Vì vậy, khi biết được chủ trương của tỉnh, ai cũng vui mừng bởi đây là nguyện vọng của người dân bấy lâu nay. Được biết, việc di dời, TĐC dự kiến triển khai trong năm 2020, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Còn ông Trần Văn Nha cho biết, mỗi năm vào mùa mưa bão, các hộ dân ở đây phải gom đồ đạc di chuyển tới nhà người quen, nhà ga, trường học để tránh trú vừa tốn kém chi phí cho địa phương và gây khó khăn trong sinh hoạt. Do vậy, người dân rất mong sớm được di dời, TĐC để cuộc sống được ổn định, không còn nỗi lo sạt lở đất, đá.


Theo lãnh đạo xã Đại Lãnh, ngày nào chưa di dời, TĐC các hộ dân ở chân đèo Cả thì địa phương còn canh cánh nỗi lo, nhất là mỗi khi mùa mưa bão tới. Do vậy, địa phương kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương sớm thực hiện dự án di dời, TĐC cho dân.  


Chờ tỉnh ban hành quyết định giá đất


Theo lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh, thời gian qua, địa phương đã tích cực triển khai các bước nhưng do còn gặp một số vướng mắc nên đến nay vẫn chưa thể di dời, TĐC cho các hộ dân. Huyện đã ban hành kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để thực hiện dự án. Trên cơ sở đó, đã xác định chủ đất, diện tích, tài sản gắn liền trên đất và dự kiến số lô bố trí TĐC cho 32 trường hợp bị ảnh hưởng. Đồng thời, tháng 3-2021, huyện đã ban hành tờ trình và phương án giá đất cụ thể để tính bồi thường gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) xem xét. Tuy nhiên, hiện nay, Sở TN-MT chưa hợp đồng với đơn vị tư vấn xác định giá đất cụ thể để phối hợp với địa phương khảo sát thực địa, xây dựng phương án giá đất cụ thể trình hội đồng thẩm định giá và trình UBND tỉnh phê duyệt.


Còn theo lãnh đạo Sở TN-MT, hiện nay, việc thuê đơn vị tư vấn để định giá đất bồi thường gặp nhiều khó khăn, dẫn đến chậm trễ trong công tác định giá đất bồi thường, làm ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường, hỗ trợ và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất; ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhiều dự án đầu tư công. Do vậy, sở đã kiến nghị và được UBND tỉnh thống nhất việc xác định giá đất cụ thể để tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án đầu tư công và dự án đầu tư ngoài ngân sách không cần thiết phải thuê đơn vị tư vấn. UBND tỉnh cũng đã giao sở chủ động rà soát các trường hợp cấp bách cần phải xác định giá đất cụ thể trên cơ sở đề nghị của các địa phương và chủ đầu tư, xây dựng phương án giá đất cụ thể trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh thẩm định trước khi trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật. Trong thời gian tới, sở sẽ phối hợp với huyện Vạn Ninh gấp rút triển khai các bước di dời, TĐC các hộ dân khu vực chân đèo Cả theo quy định.


Ông Lê Hồng Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết: “Việc di dời, TĐC cho người dân ở khu vực chân đèo Cả rất cấp bách. Tuy nhiên, trong năm 2021 chưa thể di dời, TĐC cho các hộ dân. Hiện nay hội đồng thẩm định giá đất tỉnh đã thông qua giá đất cụ thể tại dự án này. Sau khi UBND tỉnh ký quyết định giá đất và chỉ đạo, trên cơ sở đó, địa phương sẽ xây dựng phương án bồi thường TĐC, niêm yết công khai từng trường hợp để lắng nghe ý kiến, phản ánh nhằm đảm bảo công bằng cho người dân. Qua khảo sát, địa phương dự kiến sẽ cấp đất TĐC cho các hộ dân về khu TĐC số 2 hầm đường bộ qua đèo Cả. Trong khi chờ hoàn thiện dự án, huyện đã chỉ đạo xã Đại Lãnh xây dựng phương án cụ thể di dời các hộ dân về nhà ga, trường học nếu có mưa bão xảy ra và đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19”.


PHÚ AN