10:09, 15/09/2021

Nỗ lực đảm bảo quyền lợi người lao động

Với tình trạng nợ bảo hiểm xã hội vẫn còn cao, một số đơn vị có số nợ lớn kéo dài và thiếu phối hợp, bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra các giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động.

 

Với tình trạng nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) vẫn còn cao, một số đơn vị có số nợ lớn kéo dài và thiếu phối hợp, BHXH tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra các giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động.


Số nợ vẫn còn cao


Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến cuối tháng 8, đơn vị đã thu được hơn 2.154 tỷ đồng. Tổng nợ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp trên toàn tỉnh hơn 285,7 tỷ đồng. Cụ thể, toàn tỉnh có 1.620 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp từ 1 tháng trở lên (đã loại trừ 446 đơn vị không còn hoạt động nhưng còn nợ) với hơn 180,5 tỷ đồng. Trong đó, có 13 đơn vị khối doanh nghiệp nhà nước nợ 24,4 tỷ đồng; 1.496 đơn vị khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh nợ 111,2 tỷ đồng; 20 đơn vị khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nợ gần 14,6 tỷ đồng; 91 đơn vị thuộc khối ngoài công lập, hộ sản xuất kinh doanh cá thể nợ hơn 5,8 tỷ đồng; lãi chậm đóng của các đơn vị nợ BHXH hơn 24,4 tỷ đồng. TP. Nha Trang có số đơn vị nợ từ 1 tháng trở lên chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số đơn vị nợ và số nợ toàn tỉnh.

 

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động (ảnh tư liệu).

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động (ảnh tư liệu).


Trong tổng số đơn vị nợ BHXH từ 1 tháng trở lên, có 510 đơn vị nợ từ 6 tháng trở lên (đã loại trừ 339 đơn vị không còn hoạt động nhưng còn nợ) với hơn 101,1 tỷ đồng. Đặc biệt, một số đơn vị có số nợ lớn, tiếp tục nợ, thiếu phối hợp với cơ quan BHXH để trả nợ như: Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Nha Trang; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh; Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang…


Nhiều giải pháp hỗ trợ và đôn đốc thu nợ


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành BHXH tỉnh cho biết, để nỗ lực kéo giảm tỷ lệ nợ BHXH trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đối với những doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với các cấp, ngành thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, người lao động theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ với các nội dung như: Giảm mức đóng bảo hiểm BHTN - bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; xác nhận danh sách người lao động tham gia đào tạo; xác nhận danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc; xác nhận danh sách lao động vay vốn để trả lương. Tính đến ngày 10-9, BHXH tỉnh đã hỗ trợ cho 8 đơn vị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với 736 lao động, số tiền hơn 5,5 tỷ đồng; giảm tiền đóng vào Quỹ BHTN - bệnh nghề nghiệp cho hơn 4.730 đơn vị với số tiền hơn 7 tỷ đồng; xác nhận danh sách tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương cho 434 đơn vị với gần 5.900 lao động; xác nhận danh sách người lao động được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương cho 7 đơn vị với 759 lao động; xác nhận danh sách lao động ngừng việc cho 21 đơn vị với hơn 2.110 lao động…


Đối với doanh nghiệp ít khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố, Tổ công tác liên ngành thu nợ BHXH, BHYT cấp tỉnh và cấp huyện thực hiện đôn đốc thu nợ bằng nhiều giải pháp như: Phát hành văn bản đôn đốc thu nợ gửi các đơn vị, trực tiếp đến các đơn vị nợ từ 1 tháng trở lên để đôn đốc thu, tiếp tục thực hiện kiểm tra thu nợ đối với các đơn vị chưa khắc phục nợ. BHXH tỉnh sẽ chuyển hồ sơ các đơn vị nợ BHXH kéo dài để cơ quan công an xử lý hình sự theo quy định của pháp luật; đồng thời, phối hợp với các ngân hàng thực hiện việc trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để đóng số tiền nợ BHXH theo hợp đồng ký kết giữa BHXH tỉnh và các ngân hàng; tăng cường công tác phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông… nhằm tăng cường hiệu quả công tác thu, thu nợ để bảo đảm quyền và lợi ích của người lao động tham gia BHXH.


Ngoài ra, ngành BHXH sẽ tăng cường các giải pháp hướng dẫn người lao động, người dân cài đặt sử dụng ứng dụng Vss-ID (BHXH số) thay thế thẻ BHYT giấy, sổ BHXH giấy nhằm giúp người lao động, người dân kiểm soát được tình hình tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT của bản thân; kiểm soát được tình hình đóng BHXH của doanh nghiệp để có giải pháp yêu cầu doanh nghiệp tham gia BHXH đầy đủ.


MAI HOÀNG