10:07, 19/07/2021

Xử lý nghiêm các vi phạm phòng, chống dịch

Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa phát hiện một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng các quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong kinh doanh vận tải hành khách. Do đó, ngày 18-7, sở có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đường bộ trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

 

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Khánh Hòa phát hiện một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng các quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong kinh doanh vận tải hành khách. Do đó, ngày 18-7, sở có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đường bộ trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, từ ngày triển khai quyết định tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh (từ 0 giờ ngày 6-7), trừ một số trường hợp đặc biệt theo quy định, các doanh nghiệp vận tải, hộ kinh doanh thực hiện khá tốt quy định này để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, mới đây, qua theo dõi thiết bị giám sát hành trình và tiếp nhận thông tin phản ánh, sở đã phát hiện một số cá nhân và doanh nghiệp vận tải cố tình vận chuyển khách trong thời gian giãn cách xã hội.

 

Hình ảnh xe khách 79B-019.75 tại Trung tâm Đăng kiểm ngày 15-7.

Hình ảnh xe khách 79B-019.75 tại Trung tâm Đăng kiểm ngày 15-7.

 

Theo văn bản gửi các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, Sở GTVT yêu cầu trong thời gian giãn cách xã hội, nếu các đơn vị cố tình đưa xe hoạt động sẽ bị xử lý nghiêm. Sở cũng đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tăng cường kiểm tra các phương tiện vận tải trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cụ thể, ngày 15-7, xe khách Hiếu Nghĩa mang biển kiểm soát 79B-019.75 di chuyển theo lộ trình Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh) - chợ Đầu Mối - TP. Hồ Chí Minh để chở hàng. Đến ngày 17-7, khi quay trở lại huyện Vạn Ninh, lái xe cùng phụ xe được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR và phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 18-7. Cả 2 đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện dã chiến Trường Sĩ quan Thông tin (xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa). Được biết, đây là xe vận tải hành khách theo hợp đồng, xe 45 chỗ. Trước khi vào TP. Hồ Chí Minh, phương tiện đã đi đăng kiểm. Theo hình ảnh tại Trung tâm Đăng kiểm, phương tiện đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định. Tuy nhiên, sau khi đăng kiểm, lái xe đã tháo dỡ các ghế ngồi của khách để tạo khoảng trống chở hàng. Sáng 19-7, làm việc với Sở GTVT, chủ phương tiện cho biết đã cho người khác thuê phương tiện. “Việc đưa xe vận tải hành khách vào hoạt động là vi phạm nghiêm trọng bởi sở đã tạm dừng vận tải hành khách, phù hiệu xe không còn hiệu lực trong thời gian giãn cách. Phương tiện còn đi vào vùng có dịch, lái xe, phụ xe dương tính với SARS-CoV-2. Trước mắt, Sở GTVT tạm giữ giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp này, chờ cơ quan chức năng tiếp tục làm việc, xác minh để có hướng xử lý tiếp theo”, ông Dần nói.


Theo tìm hiểu của phóng viên, qua theo dõi giám sát hành trình của các doanh nghiệp vận tải, Sở GTVT cũng phát hiện phương tiện thuộc Hợp tác xã vận tải Hòa Bình  cố tình vi phạm. Sở đã nhiều lần liên hệ nhưng chủ phương tiện vẫn chưa đến làm việc.


Thời gian tới, Sở GTVT sẽ tăng cường theo dõi, giám sát hành trình để kịp thời phát hiện, xử lý phương tiện của đơn vị kinh doanh vận tải không thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Đồng thời, giao Thanh tra sở chỉ đạo các đội thanh tra phổ biến, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của sở để đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn nắm, thực hiện; tăng cường tuần tra, kiểm tra để phát hiện, xử lý các phương tiện vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.


THÀNH NAM