11:07, 22/07/2021

Phụ nữ Nha Trang sẻ chia trong mùa dịch

Từ khi TP. Nha Trang xuất hiện ca bệnh Covid-19, không chỉ lo chu toàn công việc, gia đình, chị em Hội Liên hiệp phụ nữ TP. Nha Trang còn tích cực vận động, hỗ trợ, sẻ chia với các lực lượng phòng, chống dịch bằng nhiều cách.

Từ khi TP. Nha Trang xuất hiện ca bệnh Covid-19, không chỉ lo chu toàn công việc, gia đình, chị em Hội Liên hiệp phụ nữ (HLHPN) TP. Nha Trang còn tích cực vận động, hỗ trợ, sẻ chia với các lực lượng phòng, chống dịch bằng nhiều cách.


Những lá thư tay gửi gia đình có F0


“HLHPN thành phố luôn có sự quan tâm đặc biệt đến các bệnh nhân đang gánh chịu và mong muốn được chia sẻ những khó khăn mà gia đình đang trải qua… Các gia đình hãy vững vàng tinh thần, thực hiện tốt quy định phòng chống dịch trong khu cách ly. Chúng tôi và những người dân Nha Trang đang rất quan tâm và lo lắng cho sức khỏe của các bạn…”. Những dòng tâm thư gửi đến gia đình có người bị F0 dần hiện lên qua từng nét chữ nắn nót của cô giáo tiểu học Nguyễn Thị Ánh Mai (thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang).

 

Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Mai viết thư gửi các gia đình có người thân bị F0.
Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Mai viết thư gửi các gia đình có người thân bị F0.

 

Cô Mai chia sẻ, cô đã thấy bạn bè, người thân đang phải cách ly, phong tỏa rất lo lắng, đôi lúc bi quan. Vì vậy, khi HLHPN xã Phước Đồng nhờ viết thư động viên các gia đình có người thân bị F0, cô đồng ý ngay và viết liền 4 bức thư. Cô còn tỉ mỉ trang trí thêm những bông hoa, một vài thông điệp nhỏ ở cuối thư với mong muốn người nhận sẽ cảm nhận được sự chân thành của người viết và chị em HLHPN TP. Nha Trang. “Tuy các lá thư có cùng nội dung động viên tinh thần, nhưng về hình thức, mỗi lá thư tay đều là duy nhất. Nếu tôi là bệnh nhân, nhận một lá thư được in ấn, tôi sẽ rất biết ơn và giữ gìn trong hộc tủ; còn nhận được lá thư tay do người khác bỏ ra hàng giờ để viết, tôi sẽ cất nó trong tâm trí mình!”, cô Mai tâm sự.

 

Những bức thư tay được viết nắn nót, đầy tâm ý.
Những bức thư tay được viết nắn nót, đầy tâm ý.

 

Bà Lê Thị Bích Huyền - Phó Chủ tịch HLHPN TP. Nha Trang cho biết, viết thư tay gửi các gia đình bệnh nhân Covid-19 là hoạt động mới nhất do HLHPN thành phố phát động, sau nhiều hoạt động hỗ trợ đã triển khai. “Những lá thư tay không dài nhưng chứa đựng nhiều tình cảm từ hội gửi đến các gia đình bệnh nhân. Đọc những dòng chữ này, người nhận sẽ thấy sự cảm thông, thấu hiểu của HLHPN thành phố. Đây cũng là kỷ niệm của hội với các gia đình”, bà Huyền nói.

 

trao thưHLHPN phường Lộc Thọ thay mặt HLHPN TP. Nha Trang trao thư và quà cho Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 7 để chuyển đến gia đình có người bị F0.


Tiếp phẩm cho vùng phong tỏa


Chiều cuối tuần. Trụ sở HLHPN phường Vĩnh Nguyên chật cứng thực phẩm: Gà, trứng, hành tây, khoai tây, cà chua, mì spaghetti… Bà Mai Đỗ Thị Phước Châu - Chủ tịch HLHPN phường Vĩnh Nguyên nhanh chóng cùng 2 chị phân chia thực phẩm, cân đều từng bịch. “Đây là số thực phẩm do hội vận động để hỗ trợ 45 người nước ngoài ở khu phong tỏa, được lựa chọn phù hợp với thói quen ăn uống của họ. Hôm qua, hội cũng vận động được gần 1 tạ rau củ và cá, hỗ trợ bà con người Việt ở khu phong tỏa”, bà Châu cho biết. Nói rồi, bà thoăn thoắt xách những bịch hàng chất lên chiếc xe máy “trưng dụng” từ một chị làm nghề cho thuê rạp cưới; rồi đến các điểm phong tỏa gửi đồ. Một chị nhìn bà làm và đùa: “Lúc sáng chia cá hỗ trợ xong kêu mệt, dậy không nổi; vậy mà chiều nghe có người hỗ trợ đã dậy khỏe re được!”.

 

Hội viên HLHPN TP. Nha Trang chuẩn bị các phần thực phẩm cho “Phiên chợ 0 đồng”.
Hội viên HLHPN TP. Nha Trang chuẩn bị các phần thực phẩm cho “Phiên chợ 0 đồng”.

 

Được biết, kể từ khi địa bàn có ca bệnh đến nay, HLHPN phường Vĩnh Nguyên đã vận động hỗ trợ cho bà con các khu phong tỏa 100 suất quà (gạo, mì tôm, dầu ăn, đường…), hơn 3 tạ rau củ, 150kg cá, 1.500 trứng gà, 400 bánh mì, 400 bánh bao; đồng thời ủng hộ HLHPN phường Vĩnh Trường 150kg gạo, 20kg rau để hỗ trợ bà con khu phong tỏa. Hội cũng bố trí 2 chị nấu được 400-500 suất ăn tiếp sức cho các lực lượng tại chốt trực; dự kiến tiếp tục duy trì đến hết dịch. Hội cũng vận động, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho phụ nữ, trẻ em khu vực cách ly, phong tỏa…

 

HLHPN phường Vĩnh Nguyên chuẩn bị đi tiếp phẩm cho khu phong tỏa.
HLHPN phường Vĩnh Nguyên chuẩn bị đi tiếp tế thực phẩm cho khu phong tỏa.

 

Ở phường Phước Long, HLHPN phường cũng tích cực huy động, vận động hỗ trợ cho lực lượng chống dịch và người dân khu phong tỏa. Bà Lê Thị Hoàng Nga - Chủ tịch HLHPN phường cho biết, từ ngày 24-6, khi đoạn đường Bửu Đóa bị phong tỏa đến nay, hội đã huy động cán bộ, hội viên toàn phường hỗ trợ hơn 20 triệu đồng; vận động mạnh thường quân hỗ trợ hơn 7 triệu đồng cùng nhiều lương thực, thực phẩm, rau củ. Đặc biệt, hội chú trọng hỗ trợ sữa uống cho các em nhỏ.  

 

Bà Mai Đỗ Thị Phước Châu chuyển thực phẩm tới người nước ngoài trong khu phong tỏa.
Bà Mai Đỗ Thị Phước Châu chuyển thực phẩm tới người nước ngoài trong khu phong tỏa.


Bữa ăn ấm lòng chốt trực


14 giờ, sau ít phút nghỉ trưa, mấy chị phụ nữ vội vã đến Trường mầm non xã Phước Đồng để cùng lo bữa cơm chiều hỗ trợ lực lượng chống dịch. Tham gia nấu ăn, ngoài các nữ thanh niên, còn có những người đã luống tuổi, thai phụ hoặc có con nhỏ. Các chị đều dậy sớm hơn, sắp xếp chu toàn bữa ăn cho gia đình rồi đi hỗ trợ nấu ăn. Mỗi người một việc, chừng 2 tiếng, bữa cơm với đậu que luộc, đậu phụ sốt cà chua, thịt heo kho tiêu, canh khoai tím đã hoàn tất. Một loáng sau, những suất ăn đẹp mắt, sạch sẽ, nóng hổi, đủ dinh dưỡng đã sẵn sàng đến với lực lượng cắm chốt. Bữa trưa, suất ăn còn có thêm bịch nước chanh giải nhiệt.

 

HLHPN xã Phước Đồng chuẩn bị suất ăn cho lực lượng trực tại chốt phong tỏa.
HLHPN xã Phước Đồng chuẩn bị suất ăn cho lực lượng trực tại chốt phong tỏa.

 

Anh Đoàn Văn Sinh, cán bộ trực chốt phong tỏa Hòn Rớ chia sẻ, việc cắm chốt 24/24 trong điều kiện mưa nắng khó lường không khỏi ảnh hưởng đến sức khỏe anh em. Những suất ăn đủ dinh dưỡng, hợp vệ sinh, ngon miệng do chị em tự nấu không chỉ giúp các anh duy trì được thể lực để hoàn thành nhiệm vụ, mà còn là tấm lòng, sự quan tâm của hội với lực lượng chống dịch.  

 

HLHPN phường Phước Long tiếp nhận hàng hóa của mạnh thường quân ủng hộ các gia đình khó khăn trong khu phong tỏa.
HLHPN phường Phước Long tiếp nhận hàng hóa của mạnh thường quân để hỗ trợ các gia đình khó khăn trong khu phong tỏa.

 

Bà Lê Thị Thanh Bình - Chủ tịch HLHPN xã cho biết, từ nguồn kinh phí hội và vận động mạnh thường quân, hội đã hỗ trợ các hộ nghèo, khó khăn trong khu phong tỏa nhiều phần quà, đồ ăn trị giá hơn 41 triệu đồng. Đặc biệt, gần 3 tuần nay, ngày 2 bữa, các chị thay nhau duy trì khoảng 60 suất ăn/bữa hỗ trợ các lực lượng cắm chốt phong tỏa. Tuy nhiên, hỏi nấu ăn đã thấm mệt chưa, một chị cười tươi: “Nấu không mệt, chỉ mệt nghĩ thực đơn ngày tiếp theo thôi. Suất ăn không chỉ vệ sinh, đủ dinh dưỡng mà còn phải thường xuyên đổi món để người ăn ngon miệng, có sức chống dịch chứ”.

 

Từ ngày 1 đến 21-7, từ nguồn ủng hộ của cán bộ, hội viên, phụ nữ cơ sở, các mạnh thường quân và hỗ trợ của HLHPN tỉnh, HLHPN TP. Nha Trang đã huy động được gần 780 triệu đồng hỗ trợ lực lượng chống dịch và chia sẻ với người dân, phụ nữ khuyết tật, khó khăn, trong khu cách ly, phong tỏa... Trong đó, các cấp hội đã triển khai viết hàng trăm lá thư kèm tiền mặt 300.000 đồng/thư gửi động viên các gia đình có người thân bị F0; phối hợp tham gia “Gian hàng 0 đồng” do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân; vận động hỗ trợ hơn 250 thùng nước uống đóng chai Sanest và nước yến; hàng ngàn suất trái cây (5-7kg/suất); nấu hơn 3.000 suất cơm cho các chốt trực; tổ chức “Bữa chợ yêu thương”... Một số HLHPN tiêu biểu là: Vĩnh Nguyên, Phước Đồng, Phước Long…

 

 

 

 

 

 

 

TIỂU MAI