06:07, 10/07/2021

Người dân thay đổi thói quen để thích nghi

Trong ngày thứ 2 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân TP. Nha Trang đã dần quen với và cơ bản thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp vi phạm, trong đó có một số trường hợp đã bị lực lượng chức năng xử lý.

Trong ngày thứ 2 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân TP. Nha Trang đã dần quen với cuộc sống giãn cách và cơ bản thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp vi phạm, trong đó có một số trường hợp đã bị lực lượng chức năng xử lý.

 

So với ngày đầu tiên, nhìn chung việc chấp hành của người dân đã tốt hơn. Nhưng thỉnh thoảng vẫn còn bắt gặp một số người dân không chấp hành nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Trên các tuyến đường, mật độ người và phương tiện lưu thông đã thưa vắng hơn rất nhiều. Đa phần nhà hàng, quán ăn, quán cà phê… đều đã đóng cửa tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn những cơ sở bán cho khách mang về, thậm chí phục vụ khách ăn tại chỗ. “Ngày hôm qua, tôi vẫn mở quán bán cho khách, nhưng đã được phường đến nhắc nhở nên hôm nay tôi đóng cửa luôn. Mình đã được tuyên truyền chủ trương của địa phương rồi thì phải chấp hành nghiêm túc thôi”, chị Thanh Loan - chủ một quán cà phê trên đường 23-10 cho biết.

 

Một quán phở trên đường Trần Quý Cáp tạm nghỉ bán để phòng, chống dịch Covid-19
Một quán phở trên đường Trần Quý Cáp tạm nghỉ bán để phòng, chống dịch Covid-19


Tại các khu vực chợ dân sinh, việc bán buôn vẫn diễn ra bình thường. Tuy là ngày thứ Bảy, nhưng lượng người đến mua hàng tại các chợ đã giảm hơn so với ngày hôm qua. “Tôi cần mua một số thực phẩm về cho gia đình. Lúc đầu cũng sợ đông người, nhưng ra chợ thấy cũng không còn đông như những ngày trước. Nhờ đó, chỉ 20 phút là tôi đã mua đủ thứ cần thiết, chứ không có cảnh chen chúc nhau nữa”, bà Nguyễn Kiều Trang - một người dân đến mua hàng tại chợ Vĩnh Hải chia sẻ.

 

Bên cạnh đó, một số chợ đã chủ động thực hiện việc phân luồng người vào chợ; mở hệ thống loa phát thanh để tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; yêu cầu người đi chợ phải đeo khẩu trang, khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn… “Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ Vĩnh Ngọc, địa phương thực hiện giăng dây và hàng rào quanh chợ, kiểm soát người ra vào chợ. Những người không có nhu cầu mua sắm nhiều chỉ cần đứng ngoài hàng rào chắn đã có thể mua được hàng, nhờ đó lượng người vào chợ đã giảm hơn. Bên cạnh đó, các cán bộ địa phương cũng thường xuyên có mặt tại đây để giám sát, đảm bảo việc thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch của người dân”, ông Lê Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho biết.

 

Tại chợ Vĩnh Ngọc, địa phương giăng rào xung quanh chợ, chỉ để một lối vào, một lối ra chợ để kiểm soát lượng người ra, vào chợ
Tại chợ Vĩnh Ngọc, địa phương giăng rào xung quanh chợ, chỉ để một lối vào, một lối ra chợ để kiểm soát lượng người ra, vào chợ

 

Nhiều chợ “cóc” trên các tuyến đường Tháp Bà (phường Vĩnh Thọ), Lương Định Của (xã Vĩnh Ngọc), Phương Sài (phường Phương Sài, phường Phương Sơn), Hòn Chồng (phường Vĩnh Phước, phường Vĩnh Hải)… đã không còn hoạt động. Theo ý kiến của một số người dân, từ việc dẹp được các chợ “cóc” như mấy ngày qua, các địa phương nên tăng cường quản lý để hết thời gian giãn cách xã hội thì cũng không tái diễn tình trạng bán buôn tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường. “Mấy ngày nay, không còn tình trạng họp chợ ở lòng đường nên diện mạo tuyến đường cũng sạch đẹp, người dân đi lại cũng thuận tiện hơn. Việc dẹp được chợ “cóc” một cách triệt để như thế này không phải chuyện dễ. Nên chính quyền cần quản lý chặt, không để người dân ra bán buôn như trước nữa”, một người làm nghề chạy xe ôm trên đường Tháp Bà cho biết.

 

Quảng trường 2/4 vắng người từ khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16
Quảng trường 2-4 vắng người từ khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

 

Theo ông Lưu Thành Nhân - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, ngày 10-7, thành phố đã ban hành văn bản nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16 của Chính phủ. Theo đó, thành phố kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Chỉ thị số 16. Đặc biệt chú ý đến các khu vực có nguy cơ cao như chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, khu vực công cộng, khu vực dân cư trong các thôn/tổ dân phố, những hẻm nhỏ… Ngoài ra, các lực lượng chức năng của thành phố cũng thực hiện kiểm soát chặt chẽ tại chốt kiểm soát liên ngành tại ngã 3 Vĩnh Lương và tại Ga Nha Trang. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Nha Trang và các tổ chức chính trị - xã hội của thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Nha Trang, các đơn vị, UBND các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, các đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các nội dung theo tinh thần chỉ đạo của thành phố.

 

NHÂN TÂM - VĨNH THÀNH