10:05, 12/05/2021

Tập trung ngăn chặn phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật

Từ đầu năm đến nay, tình hình vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh. Ông Trần Minh Thu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết:

Từ đầu năm đến nay, tình hình vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh Khánh Hòa. Ông Trần Minh Thu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết:

 


- Hiện nay, tình trạng khai thác rừng trái pháp luật, phá rừng có chiều hướng gia tăng, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. Trong khi đó, các địa phương và chủ rừng chưa chủ động, còn một số hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao; còn lúng túng trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng.


- Xin ông cho biết kết quả xử lý các vụ khai thác rừng trái pháp luật trên địa bàn tỉnh thời gian qua?


- Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 9 vụ phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật. Trong đó, địa bàn huyện Khánh Vĩnh có 5 vụ khai thác rừng trái pháp luật và 2 vụ phá rừng trong lâm phận Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa, thuộc địa giới hành chính của các xã: Giang Ly, Sơn Thái, Khánh Thượng, Khánh Thành. Huyện Diên Khánh có 1 vụ phá rừng quy mô lớn bằng cơ giới tại xã Diên Điền. Huyện Cam Lâm có 1 vụ phá rừng tự nhiên mới phục hồi tại xã Suối Tân.


Các vụ vi phạm xảy ra đều ở mức độ vượt quá khung xử phạt vi phạm hành chính, phải xử lý hình sự. Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm địa phương tiến hành các trình tự thủ tục, điều tra xác minh đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm. Hiện nay, các vụ việc này vẫn trong quá trình điều tra, xác minh; hạt kiểm lâm các địa phương đang tiến hành thụ lý tin báo tội phạm và xem xét thu thập chứng cứ để quyết định khởi tố vụ án. Chi cục Kiểm lâm đã báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh và nhận được sự chỉ đạo là phải kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.


- Để thực hiện tốt hơn công tác quản lý, bảo vệ rừng, hạn chế thấp nhất các vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, chi cục chỉ đạo các hạt kiểm lâm địa phương và đơn vị chủ rừng triển khai các biện pháp gì, thưa ông?


- Để thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm các địa phương bám sát địa bàn, nắm bắt rõ tình hình địa bàn quản lý, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo đơn vị phụ trách để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, nhất là ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật. Các hạt kiểm lâm địa phương phải thường xuyên kiểm tra, giám sát các chủ rừng trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng được giao, cho thuê; kịp thời theo dõi diễn biến rừng. Bên cạnh đó, hiện nay là cao điểm mùa khô, nguy cơ cháy rừng lớn nên các đơn vị phải tập trung lực lượng, phương tiện và sẵn sàng cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.


Các đơn vị chủ rừng phải chủ động các biện pháp bảo vệ diện tích rừng được giao; thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng để giảm thiểu vi phạm về khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, nhất là những địa bàn trọng điểm như: Khánh Vĩnh, Vạn Ninh, Ninh Hòa… Cùng với việc chống phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật, các đơn vị chủ rừng phải chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời gian cao điểm từ nay đến cuối tháng 8.


- Xin cảm ơn ông!


Hải Lăng (Thực hiện)