09:04, 12/04/2021

Hội Phụ nữ xã Ninh Trung: Điển hình trong các phong trào

Những năm qua, Hội Phụ nữ xã Ninh Trung (thị xã Ninh Hòa) đã thực hiện tốt công tác hội và phong trào phụ nữ, trở thành một trong những đơn vị hội mạnh, dẫn đầu công tác hội toàn thị xã năm 2020. Hội vừa được Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã chọn làm đơn vị tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ điểm cấp cơ sở.

Những năm qua, Hội Phụ nữ xã Ninh Trung (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã thực hiện tốt công tác hội và phong trào phụ nữ, trở thành một trong những đơn vị hội mạnh, dẫn đầu công tác hội toàn thị xã năm 2020. Hội vừa được Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã chọn làm đơn vị tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ điểm cấp cơ sở.


Hoạt động hiệu quả


Theo lãnh đạo Hội Phụ nữ xã Ninh Trung, nhiệm kỳ 2016 - 2021, hội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo và đạt nhiều kết quả trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các phong trào thi đua và công tác hội. Cụ thể, hội đã tín chấp các ngân hàng và quản lý nguồn vốn 14 tỷ đồng, tạo điều kiện cho hàng trăm lượt phụ nữ vay để phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, hội đã quản lý tốt nguồn vốn và nhiều năm liền không có nợ quá hạn. Ngoài hoạt động hỗ trợ vốn phát triển kinh tế, hội còn xây dựng được nhiều hoạt động, phong trào, mô hình mới vì phụ nữ và trẻ em nghèo, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, hội đã vận động xây dựng 3 mái ấm và sửa chữa 6 mái ấm tình thương; tặng hơn 20 phương tiện sinh kế; 2 con bò giống; 21 suất học bổng; 45 thẻ bảo hiểm thân thể... cho trẻ em và phụ nữ, học sinh nghèo hiếu học.

 

Phụ nữ Ninh Trung tặng bò giống cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Phụ nữ Ninh Trung tặng bò giống cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.


Bên cạnh đó, hội phối hợp với 11 xã, phường tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” tặng 100 suất quà cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; vận động phụ nữ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và hỗ trợ 400 cây bưởi da xanh, hơn 500 con gà giống cho phụ nữ nghèo, khuyết tật, đơn thân; may hơn 1.000 khẩu trang vải hỗ trợ người dân phòng, chống dịch Covid-19; may 800 bộ quần áo tặng phụ nữ vùng lũ lụt miền Trung. Hội còn chức lớp đào tạo nghề cho 14 phụ nữ khuyết tật; tặng 200 giỏ nhựa đi chợ và 100 bình giữ nhiệt cho phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường; xây dựng 15 hố rác đồng ruộng và 20 thùng rác tự quản đặt tại các khu dân cư; xây dựng con đường hoa phụ nữ và thắp sáng đường quê...


Qua các hoạt động phong phú của hội, trong 5 năm, đã có 66 lượt phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, trong đó có 22 hộ phụ nữ thoát nghèo. Hàng năm, bình quân có 2 - 6 chị thoát nghèo, tỷ lệ đạt và vượt so chỉ tiêu giao; số gia đình hội viên được công nhận gia đình văn hóa đạt 98%; 7/7 chi hội đạt thi đua xuất sắc, tổ chức hội được hội cấp trên xếp loại thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Xây dựng tổ chức hội vững mạnh


Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Trung cho biết, thời gian tới, hội sẽ tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, quan tâm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần đối với hội viên, xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh, phát huy vai trò đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của các tầng lớp phụ nữ.


Để làm được điều này, hội sẽ cụ thể hóa các chương trình hoạt động. Hội sẽ vận động các tầng lớp phụ nữ chủ động học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực để đáp ứng các yêu cầu của xã hội, phát triển kinh tế, xây dựng vận dụng các nguồn lực tại địa phương, phối hợp với các cấp, ngành giúp hội viên phụ nữ có điều kiện để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, đặc biệt quan tâm đến hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo; khuyến khích hội viên thực hiện tốt các hoạt động thực hành tiết kiệm, chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau làm ăn, liên kết sản xuất. Song song đó, hội sẽ phát triển mạng lưới hội viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi hội phụ nữ mẫu và hoạt động chi hội giúp chi hội; tăng cường kết nghĩa, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ năng giữa các chi hội... “Hội sẽ xây dựng phong cách người cán bộ hội sâu sát cơ sở, gắn bó trách nhiệm với hội viên, phụ nữ; quan tâm xây dựng các mô hình đặc thù, có nội dung và phương thức hoạt động phù hợp trong giai đoạn xã hội mới. Đồng thời, tăng cường vận động nguồn lực hỗ trợ phụ nữ và trẻ em yếu thế; khen thưởng, nhân rộng kịp thời các tập thể, cá nhân có năng lực, nhiệt tình, tâm huyết với phong trào phụ nữ...”, bà Thủy nói.


Minh Thiết