10:04, 04/04/2021

Góp phần cải thiện môi trường kinh doanh

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã giao chỉ tiêu giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn, sớm hạn cho các đơn vị trực thuộc; ban hành bản cam kết không phân biệt đối xử, thực hiện minh bạch trong thủ tục hành chính, hỗ trợ người nộp thuế tiếp cận chính sách thuế... Cơ quan thuế đã tổ chức nhiều hoạt động như: "Tháng cao điểm đồng hành cùng người nộp thuế";....

Nhiều hoạt động hỗ trợ người nộp thuế


Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã giao chỉ tiêu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đúng hạn, sớm hạn cho các đơn vị trực thuộc; ban hành bản cam kết không phân biệt đối xử, thực hiện minh bạch trong TTHC, hỗ trợ người nộp thuế tiếp cận chính sách thuế... Cơ quan thuế đã tổ chức nhiều hoạt động như: “Tháng cao điểm đồng hành cùng người nộp thuế”; tuyên truyền các chính sách hỗ trợ người nộp thuế do ảnh hưởng của dịch Covid-19; phối hợp với các sở, ngành giải quyết vướng mắc, kiến nghị về thuế cho doanh nghiệp (DN). Năm 2020, Cục Thuế tỉnh tổ chức 7 lớp tập huấn trực tuyến với 973 DN, 8 hội nghị đối thoại trực tuyến với 732 DN; rà soát, kiến nghị Tổng cục Thuế điều chỉnh, bổ sung 7 TTHC thuế. Toàn ngành đã giải quyết 419.919 hồ sơ TTHC đúng và sớm hạn, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,99%.  

 

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.


Ngành còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng hình thức khai thuế qua mạng, hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử… Hệ thống khai thuế điện tử được triển khai 100% tại Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế trực thuộc. Tính đến ngày 31-12-2020, có 10.368 DN tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, đạt 99,18% trên tổng số DN đang hoạt động. Cơ quan thuế đã giải quyết hoàn thuế điện tử cho 244 hồ sơ với số tiền 1.293 tỷ đồng, tỷ lệ hồ sơ thuộc diện giải quyết hoàn thuế điện tử đạt 100%. Toàn tỉnh có hơn 5.360 DN triển khai hóa đơn điện tử, chiếm hơn 51% tổng số DN phát hành hóa đơn. Đến nay, Cục Thuế tỉnh đã cung cấp 61 TTHC mức độ 3, 4 trên website của cơ quan thuế; tiếp nhận trực tuyến 327.950 hồ sơ mức độ 3, 4, đạt 90,05% trên tổng số hồ sơ mức độ 3, 4 tiếp nhận.


Theo bà Nguyễn Thị Hồng - kế toán một công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế ở TP. Nha Trang, thời gian qua, cơ quan thuế đã triển khai hệ thống kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế qua hệ thống thuế điện tử, giúp người nộp thuế có thể đặt câu hỏi, vướng mắc và nhận kết quả trả lời khá rõ ràng. Đồng thời, tiếp nhận, trả kết quả các loại hồ sơ khai thuế, gia hạn nộp thuế... cho DN kịp thời.  


Tăng cường các giải pháp


Hiện nay, công tác khai thuế qua mạng còn hạn chế, đường truyền hay bị nghẽn mạng vào những ngày cao điểm; các phần mềm ứng dụng hỗ trợ khai thuế chưa được hoàn thiện, còn mắc lỗi và chậm được điều chỉnh nâng cấp mỗi khi có chính sách mới. Mặt khác, do chính sách, pháp luật thuế thường xuyên sửa đổi, bổ sung, nhiều nội dung chưa cụ thể nên việc hướng dẫn người nộp thuế gặp khó khăn...


Tháng 3-2021, Cục Thuế tỉnh ban hành kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 02 ngày 1-1-2021 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Theo bà Nguyễn Thị Minh Hà - Chánh Văn phòng Cục Thuế tỉnh, cơ quan thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC thuế; triển khai các dịch vụ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử đảm bảo chất lượng; thực hiện tốt nhiệm vụ khai, nộp thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà; khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy… Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử; giám sát việc thực hiện quy định về thủ tục đặt in, tự in hóa đơn và thông báo phát hành hóa đơn đảm bảo đúng thời hạn; tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 đối với các TTHC thuế và kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia để tạo thuận lợi cho người nộp thuế.


Song song đó, Cục Thuế tỉnh sẽ rà soát, đề xuất Tổng cục Thuế cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC thuế; chú trọng hỗ trợ DN phục hồi sản xuất kinh doanh do tác động của dịch Covid-19; giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người nộp thuế. Ngành sẽ nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ người nộp thuế của công chức thuế; phát hiện, xử lý nghiêm công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây cản trở tổ chức, cá nhân khi thi hành công vụ. Cục Thuế tỉnh kiến nghị cấp trên cần thường xuyên nâng cấp đường truyền, tránh tình trạng nghẽn mạng trong những ngày cao điểm; hoàn thiện các phần mềm ứng dụng hỗ trợ khai thuế…


N.K