12:04, 07/04/2021

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo xác minh, xử lý vụ phá núi Hòn Thẻ

Liên quan đến việc một số đối tượng khai thác trái phép đất, đá, phá núi Hòn Thẻ (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), sáng 7-4, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngay sau khi Báo Khánh Hòa phản ánh sự việc đã trực tiếp yêu cầu lãnh đạo huyện Cam Lâm khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm, báo cáo lãnh đạo tỉnh.

Liên quan đến việc một số đối tượng khai thác trái phép đất, đá, phá núi Hòn Thẻ (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), sáng 7-4, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngay sau khi Báo Khánh Hòa phản ánh sự việc đã trực tiếp yêu cầu lãnh đạo huyện Cam Lâm khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm, báo cáo lãnh đạo tỉnh. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thiệu theo dõi, đôn đốc giải quyết. “Tôi cũng thực sự bất ngờ với câu trả lời thiếu trách nhiệm của vị Chủ tịch UBND xã Cam Hòa. Địa bàn mình quản lý, không thể không biết việc khai thác rầm rộ, trái phép khoáng sản như vậy. Địa phương phải xử lý nghiêm, không được bao che, không thể để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tiếp diễn trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh. 

 

Núi Hòn Thẻ bị cày xới nham nhở.
Núi Hòn Thẻ bị cày xới nham nhở.

 

Báo cáo nhanh với Chủ tịch UBND tỉnh, bà Lê Phạm Thùy Ngân - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, đã trực tiếp đi kiểm tra cùng với xã Cam Hòa và các ngành chức năng vào trưa cùng ngày. Bước đầu xác định đây là khu vực đất thuộc quy hoạch nghĩa trang và một phần đất rừng. Đồng thời đã yêu cầu xã Cam Hòa, các lực lượng chức năng lập biên bản, ghi nhận sự việc; sau khi xác minh, điều tra cụ thể sẽ có kết quả báo cáo UBND tỉnh.
 
 
Ngày 7-4, Báo Khánh Hòa có bài viết: “Tan hoang Hòn Thẻ”, phản ánh thời gian qua, một số đối tượng đã dùng xe múc, máy cưa, xẻ đá khai thác trái phép tại khu vực núi Hòn Thẻ (xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm). Tại đây, các đối tượng này khai thác trên một khu vực rộng lớn, mỗi ngày vận chuyển hàng ngàn mét khối đất, đá mang đi bán cho các công trình xây dựng trên địa bàn. Vị trí khai thác như một công trường rộng lớn, dãy núi bị đào khoét nham nhở, ngổn ngang. Không chỉ vậy, những đối tượng này còn làm lán trại ăn ngủ ngay tại khu vực khai thác. Trong khi đó, việc quản lý, xử lý các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép lại chưa được các cơ quan chức năng của địa phương giải quyết triệt để. 
 
 
 THÀNH NAM