09:04, 04/04/2021

Bảo hiểm thất nghiệp: "Phao cứu sinh" cho người mất việc

Những năm qua, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã giúp cho nhiều người bị mất việc làm có điều kiện trang trải cuộc sống trong thời gian tìm việc làm mới. Do vậy, thời gian tới, các đơn vị chức năng sẽ tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động và tính ưu việt của chính sách này.

Những năm qua, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã giúp cho nhiều người bị mất việc làm có điều kiện trang trải cuộc sống trong thời gian tìm việc làm mới. Do vậy, thời gian tới, các đơn vị chức năng sẽ tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động và tính ưu việt của chính sách này.


Chi trả gần 400 tỷ đồng trợ cấp thất nghiệp


Trong năm 2020, dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp khiến cho hàng nghìn lao động trên địa bàn tỉnh bị mất việc làm. Trong khoảng thời gian chờ tìm kiếm công việc mới, những người có tham gia BHTN đều được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Ông Lê Văn Bộ (phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi làm lái xe tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quang Hạnh được hơn 7 năm nhưng do dịch bệnh nên phải nghỉ việc. Trong lúc khó khăn, tôi được hưởng trợ cấp thất nghiệp hơn 2 triệu đồng/tháng. Khoản tiền này phần nào giúp tôi trang trải chi tiêu trong gia đình”.

 

Tư vấn việc làm, học nghề cho người lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tư vấn việc làm, học nghề cho người lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp.


Ông Bộ là 1 trong số hơn 28.600 người lao động trên địa bàn tỉnh bị mất việc làm tính từ tháng 1-2020 đến 30-3-2021. Họ được hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền chi trả gần 400 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Khả - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, chính sách BHTN là “phao cứu sinh” cho những lao động không may bị mất việc làm, giúp họ trang trải cuộc sống khi chờ tìm công việc mới. Để tạo sự lan tỏa, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền tính ưu việt của chính sách đến người lao động và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhân viên giải quyết chế độ nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân; thành lập 4 văn phòng và 2 điểm tiếp nhận giải quyết chính sách tại các huyện, thị xã, thành phố để thuận tiện cho người dân.


Chú trọng giới thiệu việc làm


Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã chú trọng hoạt động giới thiệu việc làm mới cho người lao động tới đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong số hơn 28.600 người hưởng trợ cấp thất nghiệp được giới thiệu việc làm, đã có hơn 2.300 người tìm được công việc mới. Ngoài ra, đơn vị còn tư vấn, hỗ trợ học nghề cho hơn 200 người thất nghiệp. Thời gian tới, đơn vị sẽ chú trọng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Đồng thời, tiếp tục tập trung tư vấn, kết nối việc làm cho người lao động để họ sớm tìm được công việc mới…


Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, chính sách BHTN đã và đang đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Do vậy, để tiếp tục lan tỏa, phát huy tính ưu việt của chính sách, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách BHTN”. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch triển khai đề án này trên địa bàn tỉnh.


Để hoàn thành các mục tiêu của từng giai đoạn trong kế hoạch, các ngành chức năng đã đề ra những giải pháp trọng tâm như: Tham gia xây dựng các quy định của pháp luật về BHTN; hoàn thiện hệ thống tổ chức đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và hoàn thiện quy trình nghiệp vụ thực hiện BHTN; nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự thực hiện BHTN. Đồng thời, đổi mới cơ chế tài chính về BHTN theo quy định, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện BHTN; tăng cường thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại các cơ quan, đơn vị thực hiện BHTN.

 

 


 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 7.000 doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức thuộc đối tượng tham gia BHTN và có hơn 134.900 người lao động giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, xác định thời hạn, không xác định thời hạn đã tham gia BHTN.



Kế hoạch của UBND tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025: 100% người đóng BHTN bị mất việc làm được tư vấn miễn phí; 80% người thất nghiệp được giới thiệu việc làm miễn phí, trong đó có 60% thành công; tăng tỷ lệ người đăng ký thất nghiệp được hỗ trợ học nghề; 100% nhân sự thực hiện BHTN được đào tạo nghiệp vụ, bồi dưỡng chuyên sâu; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHTN đạt mức 85%.


Mục tiêu đến năm 2030: 90% người thất nghiệp được giới thiệu việc làm miễn phí, trong đó có 70% thành công.

 



VĂN GIANG