10:03, 03/03/2021

San sẻ yêu thương

Thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều hoạt động thiết thực để kết nối các tổ chức, cá nhân, những tấm lòng thiện nguyện đến với trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em (CTXH-QBTTE) tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều hoạt động thiết thực để kết nối các tổ chức, cá nhân, những tấm lòng thiện nguyện đến với trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.


Vì nụ cười trẻ thơ


Ông Trần Hiệp - Giám đốc Trung tâm CTXH-QBTTE tỉnh cho biết, với mong muốn mang lại nụ cười hồn nhiên cho các em nhỏ kém may mắn, nhiều năm qua, thông qua Tổ chức Operation Smile Việt Nam (OSV), Trung tâm CTXH-QBTTE tỉnh đã làm cầu nối cho hàng trăm trẻ khuyết tật sứt môi, hở hàm ếch.

 

Các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tặng xe đạp.

Các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tặng xe đạp.


Em Cao Văn Huyền (5 tuổi, thôn Bầu Sang, xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh) bị dị tật hở hàm ếch bẩm sinh. Gia đình em Huyền có hoàn cảnh khó khăn nên bố mẹ chưa có điều kiện đưa em đi khám, chữa trị. Chị Cao Thị Ái (mẹ em Huyền) bày tỏ: “Nhà nghèo, 3 con lại đang tuổi ăn học nên vợ chồng tôi không có điều kiện chữa bệnh cho con trai út. May mắn qua chương trình “Phẫu thuật nụ cười”, các bác sĩ đã khám, sàng lọc và hỗ trợ cho con tôi phẫu thuật dị tật miễn phí, giúp cháu có được nụ cười hoàn chỉnh, tự tin hòa nhập với cộng đồng”.


Năm 2020, chương trình “Phẫu thuật nụ cười” đã tiến hành phẫu thuật cho hơn 100 em nhỏ mắc các dị tật bẩm sinh liên quan đến hàm, mặt ở các tỉnh, thành phố, trong đó Khánh Hòa có 5 trường hợp được phẫu thuật, tập trung ở huyện Khánh Vĩnh. Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ phẫu thuật dị tật ngón tay cho các em nhỏ như: Thừa ngón tay, dính ngón tay… Em Cao Thái Hân (2 tuổi, thôn Cà Thiêu, xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh) bị thừa ngón tay. Gia đình rất khó khăn nên không có điều kiện chữa trị cho em. Khi được cán bộ Trung tâm CTXH-QBTTE và địa phương giới thiệu để cháu Hân đi phẫu thuật, gia đình rất xúc động. Chị Cao Thị Hồng, mẹ bé Hân bộc bạch: “Gia đình tôi thật sự biết ơn chương trình đã cho cháu cơ hội quý giá được hỗ trợ chữa trị”.


Hỗ trợ trẻ em nghèo


Không chỉ mang lại nụ cười cho trẻ em nghèo mà thông qua những chương trình, dự án từ các tổ chức từ thiện, Trung tâm CTXH-QBTTE đã giúp cho các em nhỏ tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ của mình. Năm 2019, trung tâm đã vận động kinh phí hỗ trợ phẫu thuật tim cho cháu Lê Sơn Tùng (5 tuổi, thị xã Ninh Hòa) bị mắc bệnh tim bẩm sinh với số tiền hơn 43 triệu đồng từ nguồn quỹ khám, chữa bệnh của trẻ em dưới 6 tuổi. Chị Lê Thị Hiền, mẹ Tùng cho biết, gia đình chị đã phải bán nhà để lấy tiền chữa bệnh cho con. Số tiền hỗ trợ của quỹ như phao cứu sinh đối với gia đình trong thời điểm ấy. Hiện nay, tuy sức khỏe Tùng đã khá hơn nhưng vẫn còn yếu, có khả năng em Tùng vẫn phải mổ lại.


Thông qua chương trình “Nâng bước em tới trường” do Trung tâm CTXH-QBTTE phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam thực hiện thường niên đã trao hàng ngàn chiếc xe đạp cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có phương tiện đến trường. Là trẻ mồ côi, trong tháng 2 vừa qua, em Thái Bá Khánh Vinh (học sinh lớp 8, Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Nha Trang) vui mừng khi được nhận chiếc xe đạp. Em Vinh kể: “Bố mẹ mất sớm, em sống với ông bà nội từ nhỏ. Bà bị bệnh, một mình ông không thể chăm lo đầy đủ cho gia đình nên em không dám đòi hỏi ông bà mua bất cứ thứ gì cho mình. Chiếc xe đạp là món quà có giá trị nhất từ trước tới nay em nhận được”.


Trung tâm CTXH-QBTTE đã thực sự trở thành cầu nối giữa cộng đồng tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức từ thiện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ, đóng góp ủng hộ để có thêm điều kiện tiếp tục thực hiện những chương trình giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em”, ông Hiệp nói.


THANH TRÚC