10:03, 07/03/2021

Nhiệt huyết vì hạnh phúc người dân

Nhiệt tình, gần gũi, được người dân yêu quý, đó là những gì chúng tôi cảm nhận được từ những nữ cán bộ ở cơ sở. Họ chính là cánh tay nối dài giúp chính quyền cơ sở xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân.

Nhiệt tình, gần gũi, được người dân yêu quý, đó là những gì chúng tôi cảm nhận được từ những nữ cán bộ ở cơ sở. Họ chính là cánh tay nối dài giúp chính quyền cơ sở xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân.


Nhiệt tình, xông xáo


Buổi sáng nhập dữ liệu phiếu cử tri, buổi trưa vừa đi tặng quà cho người già neo đơn, vừa kết hợp xác nhận thông tin cử tri, đó là công việc của bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) trong những ngày gần đây. Bà Hoa sinh năm 1970, quê ở Thanh Hóa, vào Nha Trang lập nghiệp từ hơn 20 năm trước. Bà Hoa kể, lúc đó, với trình độ 7/10, bà trở thành tình nguyện viên xóa mù chữ cho trẻ em nghèo ở các lớp học tình thương trên địa bàn xã. Nhờ nhiệt tình, xông xáo, tận tâm, bà được chính quyền địa phương và người dân tin tưởng bầu làm những chức vụ khác nhau. Hiện nay, bà là Trưởng thôn Thành Đạt, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ, Tổ trưởng Tổ phòng, chống bão lụt, dịch Covid-19, Tổ phó quản lý chợ Hòn Rớ. Những chức vụ nhỏ ấy lại khiến bà gần như bận rộn suốt ngày chuyện của bà con lối xóm. Con gái bà Nguyễn Thị Bông (hộ cận nghèo) ở xóm Mũi cho biết: “Mẹ tôi đã gần 80 tuổi, bị tai biến nên không tự chăm sóc được. Chúng tôi đều gia cảnh khó khăn không giúp được mẹ nhiều, cũng nhờ bà Hoa quan tâm hay lui tới giúp đỡ, tặng quà cho gia đình. Chúng tôi rất quý bà ấy”.

 

Bà Nguyễn Thị Hoa (bên phải) thăm hỏi, tặng quà cho gia đình bà Nguyễn Thị Bông.

Bà Nguyễn Thị Hoa (bên phải) thăm hỏi, tặng quà cho gia đình bà Nguyễn Thị Bông.


Kỷ niệm buồn nhất với bà Hoa là mùa mưa năm 2018, trong lúc đi vận động người dân xuống núi tránh lũ, bất ngờ bị lũ quét, bà Hoa chạy được vào nhà dân thoát nạn, nhưng nữ trưởng thôn Thành Phát đã không thoát được nạn và ra đi mãi mãi. Với sự nhiệt tình, tận tụy trong công việc, những năm qua, bà Hoa đã nhiều lần được chính quyền địa phương khen thưởng. Năm 2020, bà đã được chính quyền xã tặng nhiều giấy khen vì đã có thành tích trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ… Bà Hoa chia sẻ: “Không phải lúc nào người dân cũng hiểu mình. Gặp lúc người dân chưa hiểu vấn đề mà phản ứng, không hợp tác thì bản thân phải nhẫn, giải thích nhiều lần. Nhưng cũng có nhiều người yêu quý khiến tôi cảm thấy ấm lòng, có động lực làm việc tốt hơn”.


Nói ít làm nhiều


Bà Võ Thị Ánh Hương - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Đất Lành, xã Vĩnh Thái (Nha Trang) khá trầm lặng. Tuy nhiên, theo đánh giá của bà Đặng Thị Kim Duyên - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vĩnh Thái, bà Hương nói ít nhưng làm được nhiều việc, nhất là giúp đỡ người dân nghèo và phụ nữ yếu thế.

 

Bà Võ Thị Ánh Hương (bên phải) thăm hỏi gia đình bà Lê Thị Được.

Bà Võ Thị Ánh Hương (bên phải) thăm hỏi gia đình bà Lê Thị Được.


Bà Lê Thị Được - phụ nữ nghèo ở thôn chia sẻ, bà Hương đã giúp đỡ nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Là mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ, không người thân thích bên cạnh, không có nhà, không việc làm, sau khi sinh con thứ 2, bà Được đã từng có ý định để con cho người khác nuôi. Nhờ bà Hương khuyên bảo giữ lại con, còn xin xã cho mẹ con bà ở nhờ trụ sở thôn cũ, giúp đỡ xin việc cho bà Được với thu nhập mỗi tháng 6 triệu đồng để nuôi con.


Bà Hương kể, người dân thôn Đất Lành đa phần thuộc diện tái định cư từ nơi khác nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp, dễ phát sinh tệ nạn xã hội, hộ nghèo nhiều. Vì vậy, thời gian đầu, bản thân bà gặp khó khăn khi đến từng hộ vận động giữ gìn vệ sinh môi trường, thu các khoản phí, thực hiện nếp sống văn minh. Tuy nhiên, bà tiếp xúc nhiều với người dân, được người dân yêu quý nên công việc dần thuận lợi hơn. Đến nay, trên địa bàn thôn do bà phụ trách tình hình an ninh, trật tự được bảo đảm, người dân chịu khó làm ăn, tệ nạn cờ bạc giảm hẳn, số hộ nghèo giảm chỉ còn 4 hộ.


 Nói đi đôi với làm


Cuối năm 2020, xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh có một cán bộ nữ trẻ được tổ chức phân công về đảm nhận vị trí Bí thư Đảng ủy xã. Đó là bà Cao Thị Ngọc Thanh (sinh năm 1989). Đây là cán bộ nữ người dân tộc Raglai được đào tạo bài bản, được lãnh đạo huyện đánh giá cao.

 

Bà Cao Thị Ngọc Thanh (bên phải) động viên phụ nữ chăm lo lao động, sản xuất.

Bà Cao Thị Ngọc Thanh (bên phải) động viên phụ nữ chăm lo lao động, sản xuất.


Bà Thanh từng tốt nghiệp Trung cấp Sư phạm âm nhạc và Đại học chuyên ngành Quản lý nhà nước tại Học viện hành chính quốc gia, khi về địa phương được tạo điều kiện thể hiện năng lực. Từ năm 2013 đến nay, bà Thanh lần lượt giữ chức vụ Phó Giám đốc Nhà thiếu nhi huyện, Phó Bí thư Huyện đoàn, Bí thư Huyện đoàn rồi được phân công làm Bí thư Đảng ủy xã Khánh Trung. Từng đảm nhiệm nhiều vị trí công tác khác nhau, nên khi về vị trí mới, trở thành người đứng đầu xã, bà Thanh đã sớm bắt nhịp với công việc. Khánh Trung là xã miền núi, với 75% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Vì vậy, bà đã chỉ đạo chính quyền địa phương và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền người dân xóa bỏ tư tưởng “trông chờ ỷ lại”, các hủ tục lạc hậu, tệ nạn để tập trung phát triển kinh tế. Trong lịch công tác mỗi tuần, mỗi tháng, bà luôn dành thời gian đến tận nhà để gặp gỡ dân. Vì vậy, nhiều thắc mắc của người dân được cán bộ giải thích rõ ràng, giải quyết thấu đáo. Đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn ổn định, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo; tình trạng bạo lực gia đình, nạn cờ bạc, tai nạn giao thông giảm hẳn, người dân chăm chỉ làm ăn hơn. “Tôi sinh ra và lớn lên ở địa phương, biết tiếng mẹ đẻ nên hiểu tâm tư của người dân. Muốn người dân tin, nghe thì bản thân phải xắn tay làm trước. Khi người dân đã thấy điều mình nói đúng, việc mình làm có ích, nhất định người dân sẽ nghe và làm theo”, bà Thanh chia sẻ.


Có đi cùng, chúng tôi mới thấu hiểu nỗi vất vả, sự phấn đấu, nỗ lực của những cán bộ nữ ở cơ sở. Họ là những tấm gương giỏi việc nước, đảm việc nhà, góp phần khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ trong xã hội.


Minh Thiết  - Thanh Trúc