10:02, 28/02/2021

Tập trung thực hiện các giải pháp tạo việc làm

Năm 2020, dịch Covid-19 đã làm cho hàng chục ngàn người lao động bị mất việc làm. Để giúp người lao động sớm có việc làm, các ngành chức năng đưa ra nhiều giải pháp với mục tiêu tạo việc làm tăng thêm cho hơn 11.500 lao động trong năm 2021.

Năm 2020, dịch Covid-19 đã làm cho hàng chục ngàn người lao động (NLĐ) bị mất việc làm. Để giúp NLĐ sớm có việc làm, các ngành chức năng đưa ra nhiều giải pháp với mục tiêu tạo việc làm tăng thêm cho hơn 11.500 lao động trong năm 2021.


Chú trọng công tác đào tạo nghề


Năm 2020, Trường Trung cấp Nghề Vạn Ninh đã triển khai hiệu quả công tác đào tạo nghề, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 1.100 NLĐ địa phương. Có được kết quả này là nhờ nhà trường đã chủ động đổi mới công tác tư vấn, hướng nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng sát với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Nhà trường còn chủ động liên kết với các doanh nghiệp như: Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam, Công ty TNHH Chế biến hạt điều Sao Việt… để tuyển dụng, đào tạo gắn với địa chỉ việc làm. Ông Lê Viên Ngọc Bàng - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Vạn Ninh chia sẻ: “Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, địa phương để thực hiện tư vấn, hướng nghiệp cho NLĐ; tăng cường liên kết với nhiều doanh nghiệp để đào tạo theo nhu cầu, bảo đảm đầu ra cho người học…”.

 

Một phiên giao dịch việc làm tổ chức ở TP. Nha Trang.

Một phiên giao dịch việc làm tổ chức ở TP. Nha Trang.


Bên cạnh đó, các đơn vị triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ đào tạo lại tay nghề cho NLĐ trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Năm 2020, các đơn vị đã thực hiện hỗ trợ đào tạo cho hơn 1.000 NLĐ của gần 30 doanh nghiệp.


Xác định việc đào tạo, nâng cao tay nghề cho NLĐ để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp là một trong những giải pháp căn bản để tạo việc làm cho NLĐ, nhiều năm qua, ngành Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh luôn dành sự quan tâm đẩy mạnh công tác đào tạo nghề. Năm 2021, ngành đặt mục tiêu tuyển sinh đào tạo nghề cho hơn 29.400 lao động, qua đó nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 81%. Để đạt mục tiêu này, ngành sẽ tiến hành sắp xếp lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo chỉ đạo của UBND tỉnh; khuyến khích doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp liên kết trong đào tạo. Bên cạnh đó, ngành quan tâm đầu tư trang thiết bị dạy nghề hiện đại, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giáo dục nghề nghiệp tại các trường nghề; duy trì các chính sách hỗ trợ nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư góp phần giải quyết việc làm cho NLĐ trên địa bàn tỉnh.


Tiếp tục Triển khai có hiệu quả các đề án


Thực hiện Đề án Hỗ trợ phát triển thông tin thị trường lao động và giải quyết việc làm tỉnh, năm 2020, các đơn vị chuyên môn thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã bám sát tình hình thực tế thực hiện tư vấn việc làm cho hơn 21.000 người và tư vấn học nghề cho hơn 11.400 người. Qua đó, giới thiệu việc làm cho hơn 7.000 người, giúp hơn 2.400 người có việc làm sau giới thiệu. Để phát huy hiệu quả của đề án, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các địa phương đã và đang triển khai công tác điều tra về cung - cầu lao động, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, vị trí việc làm để có hướng tư vấn, kết nối việc làm cho NLĐ với doanh nghiệp. Cùng với đó, sở phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai đồng bộ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm nhằm giúp các doanh nghiệp có kinh phí đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, trang thiết bị máy móc hiện đại, tạo việc làm cho NLĐ; giúp lao động có vốn đầu tư tự tạo việc làm cho bản thân và những người khác. Tính đến cuối năm 2020, tổng dư nợ của quỹ đạt hơn 442 tỷ đồng với hơn 12.000 khách hàng vay.


Đề án Nâng cao chất lượng sàn giao dịch việc làm đã và đang phát huy hiệu quả rõ nét. Năm 2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức được 15 phiên giao dịch việc làm với hơn 90 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng. Qua đó, giúp kết nối việc làm cho hơn 1.000 lao động. Hiện nay, trung tâm đang tiến hành khảo sát nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, nhu cầu tìm việc của NLĐ. Trên cơ sở đó, hàng tuần, trung tâm mở các phiên giao dịch việc làm tại các địa phương giúp doanh nghiệp gặp gỡ trực tiếp NLĐ. Ngoài ra, trung tâm còn nâng cấp hoạt động tuyển dụng trực tuyến thông qua trang thông tin điện tử của đơn vị, giúp NLĐ có điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận cơ hội việc làm.


Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, ngoài những chính sách nói trên, ngành sẽ nghiên cứu, lựa chọn những nước ổn định về tình hình dịch bệnh để triển khai Đề án Hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; quan tâm hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho NLĐ bị thu hồi đất…


VĂN GIANG