10:01, 20/01/2021

Tranh chấp đất ở xã Ninh Hưng: Cần kiểm tra lại nguồn gốc đất

Gia đình bà Phùng Thị Kim Liên ở thôn Tân Hưng (xã Ninh Hưng, thị xã Ninh Hòa) gửi đơn đến Báo Khánh Hòa phản ánh việc ông Trần Minh Quý (phường Ninh Hiệp, Ninh Hòa) chiếm giữ 1ha đất mía ở khu vực Bầu Đá (xã Ninh Hưng) mà gia đình bà khai hoang, đồng thời phá hoại cây trồng trên đất của gia đình bà. Tuy nhiên, UBND xã Ninh Hưng lại khẳng định diện tích đất này là do UBND xã quản lý, cho đấu thầu sản xuất.

Gia đình bà Phùng Thị Kim Liên ở thôn Tân Hưng (xã Ninh Hưng, thị xã Ninh Hòa) gửi đơn đến Báo Khánh Hòa phản ánh việc ông Trần Minh Quý (phường Ninh Hiệp, Ninh Hòa) chiếm giữ 1ha đất mía ở khu vực Bầu Đá (xã Ninh Hưng) mà gia đình bà khai hoang, đồng thời phá hoại cây trồng trên đất của gia đình bà. Tuy nhiên, UBND xã Ninh Hưng lại khẳng định diện tích đất này là do UBND xã quản lý, cho đấu thầu sản xuất.


Cho kê khai


Theo nội dung đơn và trình bày thêm của bà Liên và chồng là ông Trần Khiết: Năm 1986, cha chồng bà Liên là ông Trần Tùy khai hoang 12.350m2 đất tại khu vực Bầu Đá (thôn Tân Hưng) là thửa đất số 506, tờ bản đồ số 13 (Bản đồ địa chính xã Ninh Hưng) hiện nay. Kể từ khi khai hoang, lô đất này được gia đình sử dụng liên tục, từ trồng hoa màu, trồng mía, trồng keo. Lô đất này tiếp giáp với vườn điều của UBND xã Ninh Hưng quản lý - vườn điều này được xác định là lô đất số 507, tờ bản đồ số 13, với diện tích 2.940m2 (có thời gian gia đình bà Liên đấu giá khai thác điều). Bà Liên khẳng định: “Thửa đất số 506 là đất do gia đình tôi khai hoang, còn thửa đất số 507 mới là đất vườn điều do UBND xã quản lý. Năm 2015, UBND xã Ninh Hưng có thông báo về việc ai có đất khai hoang, đất mía, đất rừng, đất ruộng thì đến UBND xã kê khai để làm sổ đỏ. Gia đình tôi đã kê khai đăng ký quyền sử dụng đất đối với diện tích đất nói trên và được UBND xã Ninh Hưng cấp chứng nhận kê khai đăng ký quyền sử dụng đất cho gia đình tôi với 1ha đất trồng mía và 5.000m2 đất lúa, thời hạn sử dụng 50 năm và ghi rõ đất sử dụng ổn định không tranh chấp”.

 

Một phần diện tích đất gia đình bà Liên cho rằng mình khai hoang nhưng đã bị ông Trần Minh Quý chiếm giữ.

Một phần diện tích đất gia đình bà Liên cho rằng mình khai hoang nhưng đã bị ông Trần Minh Quý chiếm giữ.


Từ khi khai hoang đến nay, gia đình bà không hề chuyển nhượng thửa đất này cho ai, nhưng năm 2016, ông Trần Minh Quý cho công nhân đưa máy đến ủi hơn 2 sào mía (6 tháng tuổi), 250 cây keo (7 tháng tuổi) của gia đình bà Liên và chiếm dụng luôn diện tích đất ở thửa đất 506 để xây chuồng nuôi heo. Gia đình bà Liên đã nhiều lần đòi ông Quý trả lại đất nhưng ông không trả, thậm chí còn rào lại. Gia đình bà Liên làm đơn đề nghị UBND xã Ninh Hưng can thiệp, nhưng bà cho rằng việc giải quyết của UBND xã Ninh Hưng không thỏa đáng. Gia đình bà đã kêu oan khắp nơi suốt 5 năm qua nhằm đòi lại 1ha mía mà ông Quý đang chiếm dụng và đòi ông Quý bồi thường 126 triệu đồng chi phí sản xuất bị thiệt hại do ông Quý cho người san ủi mía, keo.


Nhưng lại đưa đấu thầu


Theo trình bày của ông Trần Minh Quý, ngày 24-8-2016, UBND xã Ninh Hưng tổ chức đấu thầu các thửa đất 506, 507 ở khu vực Bầu Đá. Ông là người trúng thầu nên cho công nhân vào san ủi để xây dựng chuồng trại chăn nuôi và công nhân đã san ủi khoảng 200m2 đất mía của gia đình bà Liên - ông Khiết. Khi ấy, ông Quý khẳng định sẽ hỗ trợ diện tích cây trồng bị thiệt hại cho gia đình ông Khiết, số mía còn lại sẽ để gia đình tiếp tục canh tác, đến khi thu hoạch mía xong, ông sẽ lấy để sử dụng theo quyết định trúng thầu. Ông Quý khẳng định, đất ông nhận thầu là của UBND xã Ninh Hưng. Đối với yêu cầu đòi bồi thường 126 triệu đồng cho số mía, keo đã bị san ủi, ông Quý cho rằng con số này không thực tế. “Đến thời điểm này, vì chăn nuôi thua lỗ nên tôi trả lại các thửa đất trúng thầu cho UBND xã Ninh Hưng. Tuy chăn nuôi thua lỗ nhưng tôi vẫn chấp nhận hỗ trợ 17 triệu đồng cho gia đình bà Liên đối với 2 sào mía và 270 cây keo mà công nhân đã san ủi”, ông Quý nói.


Ý kiến của chính quyền

 

Luật sư Nguyễn Tường Linh - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Tường Linh (TP. Nha Trang): Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bà Liên có thể khởi kiện ra tòa án; tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ việc này.

Trao đổi với chúng tôi về các thửa đất 506 và 507 tại khu vực Bầu Đá, ông Nguyễn Công Hoàng Chương - Chủ tịch UBND xã Ninh Hưng khẳng định: “Trích lục sơ đồ bản vẽ địa chính xã Ninh Hưng từ năm 1996, được cấp có thẩm quyền ra quyết định phê duyệt năm 1998, các thửa đất 506 và 507 thuộc tờ bản đồ số 13 đều là đất vườn điều do UBND xã Ninh Hưng quản lý, cho đấu thầu sản xuất. Năm 2008, ông Trần Tùy trúng thầu khai thác đến năm 2011 thì hết hạn, phải trả lại đất cho UBND xã quản lý. Sau đó, UBND xã Ninh Hưng tiếp tục cho đấu thầu sản xuất trên diện tích đất này và ông Trần Minh Quý là người trúng thầu khai thác chứ không phải do gia đình bà Liên khai hoang”. Giải thích về việc UBND xã Ninh Hưng cấp giấy chứng nhận kê khai đăng ký quyền sử dụng đất cho gia đình bà Liên, ông Chương nói là để hỗ trợ gia đình bà Liên trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng chứ không phải để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.   


Liên quan đến vấn đề này, ngày 4-1, bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa đã yêu cầu UBND xã Ninh Hưng kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ pháp lý về nguồn gốc đất, giải quyết đơn của bà Phùng Thị Kim Liên theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, làm rõ việc UBND xã Ninh Hưng đã xác nhận đăng ký kê khai quyền sử dụng đất cho hộ bà Liên nhưng lại đưa ra đấu thầu mà không thông báo với người dân. Đồng thời, yêu cầu UBND xã Ninh Hưng giải quyết dứt điểm vụ việc này, báo cáo kết quả về UBND thị xã Ninh Hòa để tránh tình trạng khiếu nại vượt cấp.


HẢI LĂNG