11:01, 21/01/2021

Tết sẻ chia với người nghèo

Những ngày qua, các cấp, ngành, chính quyền địa phương, Mặt trận, nhà hảo tâm… trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã trao tận tay người nghèo hàng ngàn phần quà Tết ý nghĩa, giúp họ đón Tết đủ đầy hơn.

 

Những ngày qua, các cấp, ngành, chính quyền địa phương, Mặt trận, nhà hảo tâm… trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã trao tận tay người nghèo hàng ngàn phần quà Tết ý nghĩa, giúp họ đón Tết đủ đầy hơn.


Ấm tình từ những phần quà Tết


Cùng nhóm hỗ trợ xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh do UBMTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng nhóm đi thăm, tặng 100 phần quà Tết cho người nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn, chúng tôi cảm nhận sâu sắc hơn niềm vui, hạnh phúc của những người được nhận quà. Cầm trên tay món quà đầy ý nghĩa do các đơn vị trao tặng, ông Hà Quyên (dân tộc T’rin, năm nay đã gần 90 tuổi, ở thôn Đá Bàn) xúc động: “Tôi có 4 người con, hiện đã có gia đình riêng nhưng tất cả đều làm rẫy nên nghèo lắm. Tôi sống với một người cháu bị khuyết tật nặng. Cuộc sống của hai ông cháu chỉ dựa vào tiền trợ cấp của Nhà nước nên rất khó khăn. Hôm nay, nhận được quà Tết, tôi mừng lắm...”.

 

Trao quà Tết cho người dân xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn.
Trao quà Tết cho người dân xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn.

 

Ông Hà VLơi - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Cầu Bà chia sẻ: “Trên địa bàn xã có 100% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu sống bằng nghề làm nương, rẫy, làm thuê nên rất khó khăn. Do đó, khi nhận được các phần quà của đoàn công tác với đầy đủ nhu yếu phẩm, người dân rất vui và xúc động. Tuy nhiên, trên địa bàn xã vẫn còn rất nhiều người khó khăn cần giúp đỡ. Vì vậy, tôi mong từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ có thêm nhiều nhà hảo tâm đến tặng quà cho người dân trên địa bàn xã, để mọi người đều được đón cái Tết đủ đầy hơn”.


Hàng năm, vào mỗi dịp Tết đến, Tập đoàn Vingroup luôn có những hoạt động thiện nguyện ủng hộ, chung tay cùng địa phương các tỉnh quan tâm, hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Trung bình mỗi năm, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup hỗ trợ khoảng 45.000 - 50.000 suất quà Tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách. Năm nay, riêng tỉnh Khánh Hòa, quỹ hỗ trợ 1.500 suất quà với tổng trị giá 900 triệu đồng. Đây là một trong những hoạt động thiết thực thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng xã hội, nhất là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.


Đảm bảo tất cả hộ nghèo đều có quà Tết


Tính đến nay, ngoài Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup hỗ trợ, Mặt trận tỉnh còn tiếp nhận 1 tỷ đồng và 15 tấn gạo từ các nguồn quỹ của Ban Cứu trợ TP. Hồ Chí Minh. Từ số tiền này, Mặt trận tỉnh chi hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố 720 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng. Đối với 15 tấn gạo, Mặt trận tỉnh sẽ trực tiếp đi trao 3 tấn cho một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ năm 2020 tại các huyện: Vạn Ninh, Ninh Hòa và Khánh Vĩnh; số còn lại phân bổ cho các đơn vị cứu trợ, lực lượng bộ đội trực tiếp tham gia phòng, chống mưa lũ và người dân bị ảnh hưởng, gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 4 tấn, Mặt trận huyện Khánh Vĩnh 4 tấn, Mặt trận huyện Khánh Sơn 4 tấn.

 
Niềm vui của người dân phường Vĩnh Trường khi được nhận quà Tết.

Niềm vui của người dân phường Vĩnh Trường khi được nhận quà Tết.

 

Bên cạnh đó, Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn còn kêu gọi, vận động nhà hảo tâm chung tay lo Tết cho nhân dân với mong muốn tất cả các hộ nghèo đều có quà. Ông Hà Văn Đông - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Diên Khánh, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy cho biết, hiện nay, trên địa bàn huyện có 318 hộ nghèo, 862 hộ cận nghèo. Mọi năm, ngoài các phần quà do Mặt trận tỉnh phân bổ, huyện còn kêu gọi các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ nên không chỉ các hộ nghèo mà nhiều hộ cận nghèo cũng có quà. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp đều gặp khó khăn nên nguồn vận động bị hạn chế. Do đó, trước mắt huyện ưu tiên đảm bảo các phần quà Tết cho hộ nghèo. Sau đó tùy tình hình thực tế sẽ tiếp tục vận động các nhóm từ thiện, nhà hảo tâm hỗ trợ các hộ khó khăn...


Trên địa bàn TP. Nha Trang hiện có 299 hộ nghèo. Để chăm lo Tết cho các đối tượng này, ngoài 270 phần quà của Mặt trận tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ, thành phố sẽ trích nguồn kinh phí tặng quà cho các hộ còn lại, đảm bảo 100% hộ nghèo đều có quà Tết. Sáng 21-1, đoàn công tác của Mặt trận tỉnh và đại diện Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup đã trao tặng 70 suất quà cho người nghèo các xã, phường: Vĩnh Trường, Vĩnh Nguyên và Vĩnh Thái. Mỗi suất quà trị giá 600.000 đồng. Sắp tới, các đoàn sẽ phối hợp với thành phố trao quà cho các hộ nghèo còn lại.


Hy vọng, từ nay đến Tết Nguyên đán, Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên nhà hảo tâm, chính quyền địa phương, doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều phần quà trao cho người dân để không chỉ hộ nghèo mà các hộ khó khăn, neo đơn, đối tượng yếu thế trong xã hội đều có cái Tết đủ đầy.


KHÁNH HÀ