10:01, 21/01/2021

Diên Khánh: Nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2020, huyện Diên Khánh đã giải ngân vốn đầu tư công đạt 81%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2021, UBND huyện đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đến công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm.

Năm 2020, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã giải ngân vốn đầu tư công đạt 81%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2021, UBND huyện đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đến công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm.


Tỷ lệ giải ngân đạt 81%


Theo báo cáo của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, đến cuối năm 2020, huyện đã giải ngân vốn đầu tư công được 194/239,7 tỷ đồng kế hoạch vốn, đạt tỷ lệ 81%. Trong 23 dự án thuộc nguồn vốn tỉnh và Trung ương trên địa bàn huyện, đã có 8 dự án hoàn thành giải ngân 100%; 8 dự án hoàn thành hơn 90%. Một số dự án giải ngân chậm dưới 50% như: Trường Mầm non Diên Phú (giải ngân 27%, do lập hồ sơ mời thầu và đấu thầu trong tháng 8-2020 nên huyện đã kiến nghị UBND tỉnh giảm kế hoạch vốn); dự án Nâng cấp kênh tiêu Bầu Máng (37%)…

 

Dự án Kè, đường dọc sông nhánh nối sông Cái và sông Đồng Đen (giai đoạn 1) đã giải ngân 97% vốn Trung ương cấp.

Dự án Kè, đường dọc sông nhánh nối sông Cái và sông Đồng Đen (giai đoạn 1) đã giải ngân 97% vốn Trung ương cấp.


Bà Lưu Thị Thiện Duyên - Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện cho biết, năm qua, công tác giải ngân vốn đầu tư công của huyện gặp nhiều khó khăn, do các dự án trên địa bàn huyện đều liên quan đến việc giải phóng mặt bằng nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công. Mặt khác, UBND huyện còn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm của Trung ương, tỉnh đầu tư trên địa bàn huyện với số hộ dân bị ảnh hướng rất lớn, như: Công trình điện 220kV Nha Trang - Tháp Chàm (230 hộ phải giải tỏa); Tỉnh lộ 2 (966 hộ), đường cao tốc Bắc - Nam (430 hộ)… nên đã phần nào ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng của các dự án khác. Ngoài ra, các dự án mới trong năm 2020 phải điều chỉnh dự toán theo Nghị định 68 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và các thông tư hướng dẫn nên tiến độ giải ngân vốn chậm. 

      
Tiếp tục đẩy mạnh giải ngân


Ông Nguyễn Văn Gẩm - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết, năm 2021, kế hoạch nguồn vốn chi đầu tư phát triển trên địa bàn huyện hơn 266 tỷ đồng (ngân sách tỉnh và Trung ương 95,4 tỷ đồng, ngân sách huyện 170,6 tỷ đồng). Trong đó, có 9 dự án lớn chuyển tiếp từ năm 2020 với tổng số vốn hơn 116,9 tỷ đồng; còn lại là các dự án khởi công mới thuộc các nhóm chương trình duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng; phát triển giáo dục; phát triển đô thị; xây dựng nông thôn mới; phát triển nguồn nhân lực; phát triển kinh tế - xã hội miền núi…


Để công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đạt tiến độ, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã thực hiện 5 nhóm giải pháp. Trong đó, huyện đã chỉ đạo các xã thực hiện phân bổ vốn được phân cấp theo nguyên tắc, thứ tự ưu tiên đầu tư đúng quy định. Đồng thời, đề nghị các ngành, đơn vị liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư để triển khai thi công đảm bảo đúng tiến độ dự án; kiên quyết xử lý những nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết; khẩn trương thực hiện công tác kiểm đếm diện tích thu hồi ở các dự án lớn của huyện, trình phương án giá để các cơ quan thẩm quyền cấp tỉnh xem xét, quyết định giá đất tạo điều kiện cho việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư cho các hộ dân trong các vùng dự án. Bên cạnh đó, Tổ tư vấn, giúp việc đầu tư công cấp huyện với sự tham gia của các phòng, ban, địa phương và một số chủ đầu tư lớn duy trì chế độ họp 2 lần/tháng để đánh giá tiến độ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc. UBND huyện sẽ kiên quyết trình HĐND huyện xem xét điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021 của các dự án chậm tiến độ thực hiện và không có khả năng giải ngân để bổ sung cho những dự án khác có nhu cầu cần đẩy nhanh tiến độ, giải ngân tốt.


MAI HOÀNG