02:12, 01/12/2020

Tang thương dưới chân núi Đồng Bé

Với những người dân ở thôn Lương Sơn 3, xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang), núi Đồng Bé từ lâu đã được người dân khai phá, làm rẫy và sinh sống trước cửa biển Vĩnh Lương. Cuộc sống yên bình là thế, vậy mà chỉ trong chốc lát đợt lũ dữ tràn về đã cướp đi 3 sinh mạng trong một gia đình…

 

 

Với những người dân ở thôn Lương Sơn 3, xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang), núi Đồng Bé từ lâu đã được người dân khai phá, làm rẫy và sinh sống trước cửa biển Vĩnh Lương. Cuộc sống yên bình là thế, vậy mà chỉ trong chốc lát đợt lũ dữ tràn về đã cướp đi 3 sinh mạng trong một gia đình…
 
 
Dòng nước lũ từ con suối trước nhà đã cướp đi 3 người thân của chị Tâm
Dòng nước lũ từ con suối trước nhà đã cướp đi 3 người thân của chị Tâm

Trưa 1-12, những người thân, bạn bè từ nhiều nơi kéo đến căn nhà nhỏ của gia đình chị Nguyễn Thị Kim Quy (trú ở thôn Lương Sơn 3) để tiễn biệt anh Nguyễn Ngọc Duy (sinh năm 1985, anh ruột chị Quy) cùng 2 con gái của anh là Nguyễn Ngọc Thanh Nhã (sinh năm 2012, học lớp 3) và Nguyễn Ngọc Thanh Trúc (sinh năm 2009, học lớp 6) bị lũ cuốn, thiệt mạng vào tối hôm trước. Khóc không còn nước mắt, chị Quy kể, anh Duy xây dựng gia đình, ra ở riêng đã nhiều năm trước. “Nhà anh Duy cách nhà tôi vài trăm mét. Vợ anh Duy quê ở Phú Yên, vợ chồng anh ấy có 2 con gái. Hàng ngày anh tôi ở nhà trồng cây, nuôi gà thì chị dâu tôi đi làm công nhân may khẩu trang vài cho một nhà máy ở nội thành Nha Trang”, chị Quy kể. 

 
 
Theo lời kể của chị Quy, chiều tối 30-11, khi vợ anh Duy là chị Nguyễn Thị Thanh Tâm đi làm về đến chân núi Đồng Bé đã ghé qua nhà cha chồng. Lúc này, anh Duy cũng đang chơi tại đây. Thấy trời đã tối, vợ chồng anh Duy men theo con đường nhỏ ở lưng chừng núi Đồng Bé để về nhà. Thời điểm này trời đã tối, trong khi đó mưa lớn khiến con suối trước nhà chị Tâm, anh Duy vốn thường không có nước thì nay đã cuồn cuộn như dòng thác. “Trong lúc anh Duy đưa chị Tâm vượt qua suối thì không may bị trượt chân. Chị Tâm la lên thì cha ruột chị Tâm là ông Nguyên Văn Hùng ở trên nhà nghe tiếng. Ông vội chạy xuống để tìm hiểu sự việc. Do nước lũ tràn về quá lớn đã cuốn trôi vợ chồng anh Duy và ông Hùng”, chị Quy kể.
 
 
Sau nhiều giờ bám được vào một cành cây bên suối, ông Hùng bị thương tích khắp người nhưng vẫn cố nhoài người, vượt lên khỏi dòng nước siết. “Tôi bò lên căn chòi gần đó. Tôi không nghĩ là mình còn sống đến giờ”, ông Hùng chỉ vào vết những vết thương khắp người kể. Theo ông Hùng, thời điểm ông từ nhà anh Duy chạy xuống, khi đi được vài bước thì thấy 2 cháu ngoại là Nguyễn Ngọc Thanh Nhã và Nguyễn Ngọc Thanh Trúc đi theo sau. “Tôi quay lại thì thấy 2 đứa nhỏ theo sau. Tôi nói 2 đứa quay lại nhà và men theo đường xuống bên dưới. Lúc này nước lũ từ khắp nơi tràn xuống, ngập cả lối đi. Khi xuống đến con suối chính thì tôi thấy Duy đã bị nước lũ cuốn rồi. Tôi với theo cầm được tay Tâm thì cũng bị nước lũ cuốn đi cả 2 cha con. Tôi cho rằng, khi tôi chạy xuống bên dưới thì 2 cháu tôi đã chạy theo và bị lũ cuốn vì thời điểm này lũ đổ về rất mạnh”, ông Hùng kể. 

 

Ông Hùng với những vết thương gắp người do lũ dữ, đã sống sót kỳ diệu
Ông Hùng với những vết thương khắp người do lũ dữ
 
 
Giữa dòng lũ dữ, ông Hùng cùng chị Tâm bám được nhành cây và bị kẹt dưới suối nhiều giờ đồng hồ. Thời điểm hai cha con ông Hùng thoát khỏi dòng nước là vào khoảng hơn 23 giờ cùng ngày. “Sau khi mưa ngớt, lũ đã rút nhiều, chị Tâm cùng ông Hùng mới thoát lên được. Chị Tâm cũng bị thương nhưng vẫn cố lên đến nhà và lấy điện thoại của ông Hùng điện thoại cho tôi và hỏi có thấy anh Duy và 2 con đâu không. Lúc này mọi người trong nhà mới biết sự việc và lập tức tỏa đi tìm”, chị Quy kể. 
 
 
Trong đêm tối, xóm núi dồn dập những bước chân người. Ánh đèn pin, đuốc soi rọi xuôi theo dòng suối để tìm 3 cha con anh Duy. Mãi đến gần 4 giờ sáng hôm sau (1-12), lực lượng chức năng cùng người dân địa phương mới tìm được anh Duy bị vùi lấp dưới lớp bùn đất, cách nơi anh bị lũ cuốn khoảng 1 km. Trong sáng cùng ngày, lần lượt thi thể 2 con gái của anh Duy cũng đã được tìm thấy, cách vị trí anh Duy bị vùi lấp chỉ vài chục mét. Nhiều người cũng cho rằng, chỉ có điều thần kỳ mới giúp ông Hùng và chị Tâm thoát  khỏi dòng lũ dữ trong đêm tối.
 
 
 
Người dân địa phương cho biết, từ nhiều năm nay, ở thôn này mới xảy ra tai nạn thương tâm đến thế. “Vợ chồng Duy nó hiền lắm. Trong xóm ai cũng thương, cũng mến. Trong khi đó 2 con của vợ chồng Duy cũng rất ngoan, học giỏi. Vậy mà lũ dữ đã cướp đi 3 người trong một gia đình nhỏ này”, ông Đỗ Phú, trú ở thôn Lương Sơn 3 nói. 
 
Thành Long