10:12, 04/12/2020

Quốc lộ 1 khu vực đèo Rọ Tượng: Sẽ làm đường gom

Tuyến đường gom Quốc lộ 1 đầu tiên trên địa bàn tỉnh đang được thị xã Ninh Hòa đầu tư nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người dân. Tuyến đường này nằm gần khu vực đèo Rọ Tượng nối vào thôn Lệ Cam, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa.
 

Tuyến đường gom Quốc lộ 1 đầu tiên trên địa bàn tỉnh đang được thị xã Ninh Hòa đầu tư nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho người dân. Tuyến đường này nằm gần khu vực đèo Rọ Tượng nối vào thôn Lệ Cam, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa.
 
Nhiều người đi ngược chiều
 
Những năm qua, tình hình giao thông khu vực đèo Rọ Tượng trên tuyến Quốc lộ 1 diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là từ khi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh đi vào khai thác. Tuy đường đi tốt, bảo đảm ATGT nhưng từ khi có dải phân cách cứng ở giữa, tình trạng người dân thiếu ý thức đi ngược chiều qua khu vực này không được giải quyết, dẫn đến mất ATGT.

 

Thi công đường gom Quốc lộ 1 qua địa bàn thị xã Ninh Hòa.
Thi công đường gom Quốc lộ 1 qua địa bàn thị xã Ninh Hòa.
 
Theo ông Phan Văn Dọn - Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ninh Hòa, sau khi Nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường rộng rãi, lại có dải phân cách cứng ở giữa, những vụ tai nạn đối đầu đã gần như không còn. Tuy nhiên, khi có dải phân cách cứng, tình trạng người dân thôn Lệ Cam, Tân Thủy (xã Ninh Lộc) đi ngược chiều thường xuyên xảy ra. Cụ thể, khi đi từ các thôn này ra Quốc lộ 1 xuôi về trung tâm thị xã, người dân đi đúng chiều, bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, khi ngược về, thay vì đi qua đèo có lối mở rẽ, người dân lại quay xe ngay chân dốc đèo đi ngược chiều về nhà. Nhiều người cho rằng, việc đi qua đèo dốc quá bất tiện, thêm một quãng đường mấy cây số nên thường đi ngược chiều. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. “Lực lượng chức năng của thị xã đã phối hợp với địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; yêu cầu người dân đi đúng làn đường, phần đường, không được đi ngược chiều. Tuy nhiên, ý thức của một bộ phận người dân không tốt, vẫn còn tình trạng nhiều người đi ngược chiều. Thực tế, khu vực đèo Rọ Tượng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông vì lỗi đi ngược chiều”, ông Dọn cho biết.
 
Đẩy nhanh tiến độ thi công
 
Trước tình trạng đó, UBND thị xã Ninh Hòa đã quyết định đầu tư đường gom Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Ninh Lộc nhằm bảo đảm ATGT. Theo đó, dự án có chiều dài gần 800m, mặt đường rộng 3,5m, lề mỗi bên rộng 0,75m; mặt đường có kết cấu bê tông xi măng. Trên tuyến, nhà thầu sẽ tổ chức xây dựng 3 cống thoát nước ngang đường, có tường chắn bê tông cốt thép bảo đảm không bị sụt trượt. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 8,6 tỷ đồng. Được biết, đây là tuyến đường gom Quốc lộ 1 đầu tiên trên địa bàn tỉnh.
 
Theo ông Lê Minh Châu - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng Ninh Hòa, vừa qua, tình hình thời tiết không thuận lợi, mưa lũ liên tục đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công, chậm hơn so với hợp đồng. Đồng thời, phía cuối tuyến giáp với nhà dân có nhiều đá, đang mùa mưa bão nên nhà thầu phải tạm thời dừng thi công đoạn này để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Hiện nay, tranh thủ thời tiết khô ráo, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến, đến cuối quý I/2021 dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. 
 

UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị điều chỉnh điểm đấu nối đường gom vào thôn Lệ Cam - Tân Thủy tại Km1428+720 trái tuyến Quốc lộ 1 đã được thỏa thuận trước đó về vị trí tại lý trình Km1428+119 bên trái Quốc lộ 1, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa. Nguyên nhân việc đề xuất điều chỉnh nhằm bảo đảm ATGT, tránh tình trạng người dân đi ngược chiều. Sau khi được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận, UBND tỉnh sẽ nghiên cứu, cập nhật vào quy hoạch tỉnh  bảo đảm phù hợp theo quy định. 


 

Mạnh Hùng