10:12, 02/12/2020

Ninh Hòa: Ổn định hoạt động các thôn sau sáp nhập

Việc sáp nhập các thôn chưa đạt tiêu chuẩn quy định là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước và góp phần đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào ở cơ sở, giảm bớt chi phí cho bộ máy hoạt động của thôn…

Người dân đồng thuận
 
Việc sáp nhập các thôn chưa đạt tiêu chuẩn quy định là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước và góp phần đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào ở cơ sở, giảm bớt chi phí cho bộ máy hoạt động của thôn… Nhận được sự đồng thuận của người dân, thị xã Ninh Hòa đã sáp nhập 8 thôn. Qua đó, số lượng thôn, tổ dân phố giảm từ 192 xuống còn 188. Đến nay, các thôn đã kiện toàn xong các chức danh cán bộ thôn và hoạt động hiệu quả. 

 

Khu vực chợ Ninh Thân.
Khu vực chợ Ninh Thân.
 
Bà Nguyễn Thị Cảnh, thôn Nhĩ Sự, xã Ninh Thân cho rằng, việc sáp nhập thôn Suối Méc vào thôn Nhĩ Sự góp phần đưa phong trào của thôn phát triển mạnh hơn, không ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Ông Lê Thành Cát - Trưởng thôn Nhĩ Sự cho biết, sau 6 tháng sáp nhập, đến nay, bộ máy lãnh đạo đã hợp nhất ban công tác mặt trận, chi bộ, chi hội nông dân, chi hội thanh niên… của hai thôn, là điều kiện thuận lợi để lãnh đạo người dân thực hiện tốt các nhiệm vụ ở cơ sở. Tuy nhiên, số lượng thôn giảm cũng đồng nghĩa đội ngũ cán bộ không chuyên trách của xã giảm, cán bộ làm việc nhiều hơn. 
 
Ông Nguyễn Hữu Nam -  Bí thư Đảng ủy xã Ninh Bình chia sẻ: “Sau khi sáp nhập 2 thôn Hòa Thuận và Phụ Đằng, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã làm công tác tư tưởng, phân công cán bộ đảm trách thôn mới, chọn Bí thư ở thôn Hòa Thuận, Trưởng thôn ở thôn Phụ Đằng để bảo đảm hài hòa. Sau khi trưng cầu dân ý nhận được sự đồng thuận rất cao của nhân dân. Thôn An Bình mới thành lập nhưng chi bộ và các đoàn thể đã triển khai tốt mọi nhiệm vụ”.  
 
Tạo điều kiện Cấp giấy tờ theo tên thôn mới 
 
Ông Lê Nho - Trưởng thôn Tân Phong (xã Ninh Thân) cho biết, sau khi sáp nhập thôn Lỗ Bò vào thôn Tân Phong, số lượng cán bộ giảm từ 8 xuống còn 3 người. Hiện nay, việc quản lý gặp một vài khó khăn khi 90 hộ mới sáp nhập ở xa, sống rải rác trên các triền núi nên việc đi lại để gửi giấy tờ, tuyên truyền cho người dân mất nhiều thời gian hơn. Do khoảng cách xa nên việc họp thôn cũng chia thành hai đợt ở trụ sở 2 thôn cũ. Sáp nhập thôn cũng phát sinh những rắc rối về thủ tục, giấy tờ khi đổi tên thôn. Ví dụ như người dân đi đáo hạn ngân hàng, khi trả nợ vay là thôn Lỗ Bò, nhưng làm thủ tục vay lại ghi tên thôn mới Tân Phong nên ngân hàng không chấp nhận.
 
Ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa: Sau khi sáp nhập các thôn trên địa bàn, 3 xã Ninh Thân, Ninh Bình và Ninh Thượng đã kiện toàn, sắp xếp lại nhân sự chi bộ các thôn mới, bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm chính sách của Đảng, Nhà nước triển khai kịp thời cho người dân. Thị xã cũng chỉ đạo UBND các xã, các cơ quan chuyên môn tạo mọi điều kiện hỗ trợ khi người dân liên hệ để xác lập các giấy tờ liên quan đến thủ tục hành chính, đất đai… Sắp tới, lãnh đạo thị xã sẽ giám sát cụ thể từng địa phương để xem xét thực tế việc các cơ quan chuyên môn hỗ trợ người dân.
Theo kiến nghị của UBND xã Ninh Thân, hiện nay, người dân các thôn sáp nhập khi giao dịch hành chính gặp một vài khó khăn, nhất là liên quan đến giấy chứng minh nhân dân (CMND), sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thẻ bảo hiểm y tế… Người dân mong muốn đổi lại đồng nhất các giấy tờ nêu trên với tên thôn mới để không ảnh hưởng đến việc hưởng chế độ, thực hiện quyền, nghĩa vụ và các giao dịch liên quan.
 
Về các kiến nghị nêu trên, đại diện Công an thị xã Ninh Hòa cho biết, đã chỉ đạo bộ phận tiếp công dân của Công an thị xã, tiếp nhận giải quyết hộ khẩu, cấp CMND, đăng ký mô tô, xe máy thực hiện việc cấp các giấy tờ nói trên theo tên mới đã được HĐND tỉnh thông qua. Cụ thể, người dân làm CMND, đăng ký xe mà chưa làm thủ tục đổi sổ hộ khẩu (hộ khẩu vẫn còn để địa chỉ thôn cũ), bộ phận tiếp nhận hồ sơ vẫn nhận và giải quyết cấp CMND, đăng ký xe theo địa chỉ mới. Đồng thời, hướng dẫn người dân làm thủ tục điều chỉnh thông tin, địa chỉ của sổ hộ khẩu để đồng nhất các giấy tờ, thuận tiện cho việc giao dịch tại các cơ quan, doanh nghiệp khác.
 
Từ đầu năm 2020 đến nay, Công an thị xã Ninh Hòa đã tiếp nhận, giải quyết 152 trường hợp cấp giấy CMND tại thôn Nhĩ Sự và Tân Phong, 12 trường hợp làm thủ tục hộ khẩu liên quan đến điều chỉnh 2 thôn này và 64 trường hợp đăng ký mô tô, xe máy điện ở 2 thôn. Đồng thời, linh động giải quyết việc nhập sinh cho 8 trường hợp sổ hộ khẩu cũ còn để địa chỉ thôn Lỗ Bò và Suối Méc chưa điều chỉnh. Đến nay, chưa có trường hợp nào không được Công an thị xã giải quyết vì lý do không đồng nhất về địa chỉ. 
 

Thực hiện Nghị quyết số 55 ngày 11-12-2019 của HĐND tỉnh về việc sáp nhập, đặt tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, thị xã Ninh Hòa có 3 xã sáp nhập thôn gồm: Xã Ninh Bình thành lập thôn An Bình trên cơ sở sáp nhập 100 hộ (374 nhân khẩu) của thôn Phụ Đằng và 93 hộ (365 nhân khẩu) của thôn Hòa Thuận. Xã Ninh Thân: Sáp nhập 85 hộ (363 nhân khẩu) của thôn Lỗ Bò vào thôn Tân Phong; sáp nhập 112 hộ (398 nhân khẩu) của thôn Suối Méc vào thôn Nhĩ Sự. Xã Ninh Thượng: Sáp nhập 83 hộ (291 nhân khẩu) của thôn Đồng Thân vào thôn Đồng Xuân. 

 

THÁI THỊNH