06:12, 04/12/2020

Nha Trang: Khắc phục khó khăn trong công tác tuyển quân

Những năm qua, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của TP. Nha Trang gặp rất nhiều khó khăn. Để đảm bảo chỉ tiêu tuyển quân năm 2021, thành phố đã và đang triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị.
 

Những năm qua, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của TP. Nha Trang gặp rất nhiều khó khăn. Để đảm bảo chỉ tiêu tuyển quân năm 2021, thành phố đã và đang triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị.
 
Nhiều khó khăn
 
Cũng như các năm trước, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021 của TP. Nha Trang gặp rất nhiều khó khăn. Số thanh niên (TN) trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) bị tật khúc xạ và các bệnh về mạch, huyết áp… ngày càng gia tăng. Đến thời điểm hiện tại, riêng số TN bị các tật về mắt chiếm hơn 67% trong tổng TN được điều khám sức khỏe NVQS. 

 

Thanh niên khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại Ban Chỉ huy Quân sự TP. Nha Trang.
Thanh niên khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại Ban Chỉ huy Quân sự TP. Nha Trang.
 
Bên cạnh đó, công tác quản lý thực lực TN trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ tại địa phương còn nhiều bất cập. Luật Cư trú đã tạo điều kiện cho công dân thuận tiện trong việc làm ăn sinh sống, cắt khẩu, chuyển khẩu, di dời nơi ở, cũng như việc giải tỏa và tái định cư…, tuy nhiên điều này khiến công tác quản lý thực lực TN nói riêng và công tác tuyển quân nói chung của thành phố gặp khó khăn. Cùng với đó, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác tuyển sinh của các trường cao đẳng, đại học tiến hành muộn hơn mọi năm nên việc xác định những trường hợp tạm hoãn NVQS theo quy định cũng bị chậm trễ, tác động không nhỏ đến công tác tuyển quân.
 
Vào cuộc quyết liệt 
 
Dự kiến năm 2021, TP. Nha Trang được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 415 công dân nhập ngũ. Hiện tại, địa phương đã khám sức khỏe NVQS 1.291 TN, kết quả có 388 TN trúng tuyển. Theo kế hoạch, khâu khám tuyển sức khỏe NVQS sẽ hoàn thành vào ngày 11-12.
Để công tác tuyển quân đạt được kết quả cao, hoàn thành chỉ tiêu được giao, ngay từ rất sớm, Hội đồng NVQS thành phố đã triển khai cho các địa phương thực hiện tốt công tác rà soát, nắm chắc thực lực công dân trong độ tuổi nhập ngũ tại cơ sở. Trên cơ sở đó, chính quyền và các đoàn thể địa phương tích cực vận động TN tham gia sơ tuyển. Công tác xét duyệt chính trị - chính sách đối với TN nhập ngũ được triển khai chặt chẽ từ cấp thôn đến cấp xã. Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế thành phố, các ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, phường tổ chức tốt công tác khám tuyển bảo đảm đủ số lượng, đạt chất lượng, đúng kế hoạch; phối hợp với các tổ công tác liên ngành của thành phố thường xuyên xuống địa bàn tiến hành kiểm tra, giúp đỡ các địa phương rà soát bổ sung số lượng TN gọi khám sức khỏe NVQS. Bên cạnh đó, phối hợp với Công an thành phố tiến hành thẩm tra, xác minh về lai lịch, phẩm chất đạo đức, tiêu chuẩn chính trị đối với số TN đủ điều kiện trúng sức khỏe NVQS. Công an thành phố tăng cường chỉ đạo các cơ quan nghiệp vụ và công an các xã, phường phối hợp với Ban CHQS thành phố và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương xác minh làm rõ nơi ở hiện tại của số công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ có hộ khẩu nhưng không có mặt tại địa phương; thường xuyên cung cấp thông tin cho các xã, phường về các trường hợp cắt khẩu đi khỏi địa phương, xin nhập khẩu từ địa phương khác đến hay những trường hợp có khẩu ở xã, phường này đăng ký tạm trú tại xã, phường khác… để kịp thời bổ sung vào thực lực công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Cấp ủy, chính quyền và hội đồng NVQS các xã, phường trên địa bàn thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; các ban, ngành đồng loạt vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt chẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ở cơ sở tổ chức tuyên truyền, vận động, điều động TN chấp hành lệnh khám sức khỏe NVQS. 
 
Trung tá Đặng Quốc Toàn - phụ trách Ban Tham mưu, Ban CHQS TP. Nha Trang cho biết: “Tuy gặp rất nhiều khó khăn song với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, đến nay, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021 của thành phố đã đạt được kết quả rất khả quan. Hiện tại, Cơ quan Quân sự thành phố tiếp tục phối hợp với các phòng, ban của thành phố, các cơ quan liên quan và cấp ủy, chính quyền các xã, phường phát lệnh bổ sung TN để tiến hành khám sức khỏe đúng thời gian quy định nhằm tuyển đủ chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng TN nhập ngũ. Cùng với đó, chúng tôi sẽ phối hợp với Công an thành phố, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp trốn khám, chống lệnh gọi nhập ngũ”.
 
THẾ ANH